ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"รมว.สมศักดิ์" เผย หมอ-พยาบาล ยังขาดแคลน ลุยเดินหน้าโครงการผลิต "พยาบาล" 15,000 กว่าคน/ปี พร้อมเร่งผลักดัน ร่างกฎหมายแยกตัวออกจาก ก.พ.  เพื่อความสมดุลทั้งในเรื่องบุคลากร-ค่าตอบแทน-ตำแหน่ง คาดสัปดาห์หน้าอาจคืบหน้า

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ไอคอนสยาม ในงานประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 23 ประจำปี 2567   นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการดำเนินโครงการผลิตบุคลากรแพทย์ พยาบาล ว่า อย่างวันนี้มีเรื่องของพยาบาลที่เข้า ครม. โดยมีความเกี่ยวข้องทั้ง 3 หน่วยงาน คือ  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) สังกัดกรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  เดิมทีมีการผลิตพยาบาลประมาณปีละ 12,000 คน  จึงได้เพิ่มเป็น 15,000 คนขึ้นไป ในส่วนของ สธ. ก็รับมาประมาณ 7,000 กว่าคน/ปี และ สังกัดกรุงเทพมหานคร จะผลิตเพิ่มประมาณ 500 คน ที่เป็นตัวเลขสรุปแผนทำร่วมกัน ซึ่งในส่วนของแพทย์จะตามมา รวมทั้งตำแหน่งต่างๆของแพทย์ พยาบาล ก็ยังขาดอีกเยอะ 

"เราจะแก้โดยบูรณาการ ซึ่งของสธ.ก็ได้มีการคุยกันแล้วว่าการทำกฎหมายให้ออกนอกก.พ. หรือทำกฎหมายข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุขเอง อันนี้จะทำให้เกิดความสมดุล ทั้งในเรื่องบุคลากร ค่าตอบแทน ตำแหน่ง ที่ยังไม่สมดุลก็ต้องทำให้สมดุล เพราะจะต้องสมดุลโดยกฎหมาย ถ้าออกเป็นกฎหมายแล้ว ผู้ที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น  ก.พ.ในอดีตที่ต้องรักษาประโยชน์ของชาติไว้ บางทีก็ไม่ถูกใจคนส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นเราต้องออกกฎหมายให้เป็นแนวคิดหลักของประเทศเรา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรทางการแพทย์สังคมก็ให้การยอมรับอยู่แล้วเพราะฉะนั้นอะไรที่มันสมดุลมันคงไม่เป็นปัญหา"   นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การออกกฏหมายแยกตัวออกจาก ก.พ.ใช้ระยะเวลานานแค่ไหน   นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่จะนาน แต่ตนก็จะพยายามเร่งดำเนินการ และได้มีการพูดคุยเรื่องนี้เพื่อเร่งให้เร็วขึ้นไปอีก สัปดาห์หน้าอาจจะเห็นอะไรบ้างแล้ว

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

- ครม.ไฟเขียวผลิต “พยาบาลวิชาชีพ” 15,985 คนรวมงบกว่า 7 พันล้านบาท