ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"สมศักดิ์" นั่ง รมว.สธ.เกือบ 3 เดือน ทำกฎกมายแก้ปัญหา สธ. หลายฉบับ ทั้ง “ยาบ้า1เม็ด-แยกตัวออกจาก ก.พ.-ร่างพ.ร.บ.อสม.”  เจ้าตัวรับติดกฎหมายแบ่งงานยาเสพติดให้กรมสุขภาพจิตยังไม่เดินหน้า รุกออกกฎหมายรองอีก 50 ฉบับ หลังทำไปแล้วครึ่งหนึ่ง   

 

เมื่อเร็วๆนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการขับเคลื่อนกฎหมายต่างๆ ในรอบเกือบ 3 เดือน ว่า ก็มีการนับวันทำงานอยู่ เพื่อคิดว่าเราคิดเราทำอะไรไปบ้างแล้วในการช่วยกระทรวงสาธารณสุข ตนก็พยายามคิดนอกกรอบ อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้เก่งกฎหมายอะไร เพราะเป็นวิศวกร แต่เคยอยู่กระทรวงยุติธรรมทำให้รู้เรื่องกฎหมายบ้าง อย่างตอนอยู่ยุติธรรมมีการทำเรื่องไกล่เกลี่ยหนี้สิน ก็เอามาใช้ที่กระทรวงสาธารณสุข

"เท่าที่ดูกฎหมายที่ทำให้กระทรวงสาธารณสุข ก็เอาประสบการณ์จากกระทรวงยุติธรรมมาช่วย ช่วยแล้วมันจะแก้ไขปัญหาความขาดแคลนได้ทั้งหมด อย่างมีเงินก็ต้องใช้ ใช้สร้างอาคารผู้ป่วยนอก ที่จอดรถโรงพยาบาล เป็นต้น" นายสมศักดิ์กล่าว

ส่วนการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข หรือกฎหมายแยกตัวจาก ก.พ. นายสมศักดิ์กล่าวว่า ถ้าเป็นกระทรวงแรกทำก็คงมีคนด่า แต่ตอนนี้ไม่ใช่กระทรวงแรก แทบจะเป็นกระทรวงสุดท้ายแล้ว

เมื่อถามว่าคนมองว่าบุคลากร สธ.มีจำนวนมาก อาจมีการคัดค้านไม่ให้แยกออกหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นกระทรวงเล็กจะทำทำไม เพราะเป็นกระทรวงใหญ่จึงต้องทำ ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีใครไปผลักดัน

ถามว่ามีการขับเคลื่อนเรื่องนี้มา 10 กว่าปีถ้าสำเร็จจะเป็นการปฏิรูปสาธารณสุขครั้งใหญ่  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ก็ไม่รู้ แล้วแต่ ตนไม่ได้คิดถึงขนาดนั้น  

เมื่อถามว่ายังมีกฎหมายอะไรที่ต้องเดินหน้าอีก นายสมศักดิ์กล่าวว่า กฎหมายเรื่องสุขภาพจิตกับยาเสพติดรู้สึกยังไม่ค่อยเดินหน้า นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายรองตาม พ.ร.บ.ในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องเดินหน้าอีก ซึ่งตอนที่ตนมามีประมาณ 100 ฉบับ ก็มาไล่ๆ ทำตอนนี้ก็เหลืออีกประมาณ 50 ฉบับ เพราะกฎหมายรองเป็นผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย

"ถ้าปล่อยปละละเลย กฎหมายที่ออกมาแล้วก็ไม่ขับเคลื่อนไม่ได้ เหมือนปืนไม่มีลูกกระสุนปืนก็ยิงใครไม่ได้ ต้องทำกฎหมายรองเหมือนลูกกระสุนปืน" นายสมศักดิ์กล่าว

เดินหน้ากฎหมายหลายฉบับ สะดุด “กัญชา” นโยบายนายกฯเปลี่ยน

ยาบ้า 1 เม็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้รับการแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2567 แทน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว โดยตั้งแต่นายสมศักดิ์ เข้ามาดำรงตำแหน่ง ได้มีการประกาศเดินหน้าตามนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ในการปรับแก้กฎกระทรวง ประกาศกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้องในเรื่องยาบ้าจาก 5 เม็ดเหลือ 1 เม็ด ให้ถือว่าครอบครองและให้เป็นผู้บำบัดตามกระบวนการเงื่อนไขต่างๆ โดยล่าสุดเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่กฎกระทรวง กำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ ที่ให้สันนิษฐาน ว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2567 

(ข่าว: มีผลแล้ว! ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวงสธ.กำหนด “ยาบ้า 1 เม็ด” ครอบครองเพื่อเสพ)

ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขควบคุม “กัญชา”

ส่วนการควบคุม “กัญชา” นั้น ที่ผ่านมา ได้ผลักดันให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ออกร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. ...  และเปิดรับฟังความคิดเห็นประเด็นการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ระหว่างวันที่ 11-25 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา และผ่านคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษแล้ว พร้อมทั้งได้ส่งเรื่องถึงคณะกรรมการ ป.ป.ส.พิจารณา แต่ล่าสุดกลับพบว่า นายกฯให้คุมด้วยระดับพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จึงยังไม่ชัดเจนว่า จะออกเป็นประกาศ หรือยกเลิก ใช้แต่พ.ร.บ.

ร่างพรบ.อสม. -ร่างพรบ.แยกตัวออกจาก ก.พ.

ขณะเดียวกัน นายสมศักดิ์ ยังขับเคลื่อนร่างพ.ร.บ. อสม.ซึ่งผ่านความเห็นชอบ รอเสนอครม. รวมถึงการผลักดันเรื่องที่หลายคนจับตามมองคือ ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข พ.ศ.  หรือกฎหมายแยก สธ.ออกจาก ก.พ. โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ LAW ระบบกลางทางกฎหมาย  ถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ก่อนเสนอครม.ต่อจากร่างพ.ร.บ.อสม.ฯ

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เริ่มแล้ว! เปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างกฎหมายแยกตัวออกจาก ก.พ. พร้อมรายละเอียดร่างพรบ.)

ร่างพรบ.สุขภาพจิต

นอกจากนี้ ในเรื่องการปรับภารกิจยาเสพติดจากกรมการแพทย์ ไปยังกรมสุขภาพจิต ล่าสุดทางกรมสุขภาพจิต ได้จัดทำร่างพ.ร.บ.สุขภาพจิต(ฉบับที่) พ.ศ.. โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. จนถึงวันที่ 8 ส.ค.2567 ผ่านเว็บไซต์ LAW ระบบกลางทางกฎหมาย  

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-ปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างพ.ร.บ.สุขภาพจิต วันนี้ถึง 8 ส.ค.67 เพิ่มหน้าที่จิตเวชยาเสพติด

-: สมศักดิ์ สั่งควบภารกิจยาเสพติด “กรมแพทย์ ไป กรมจิต” พร้อมเดินหน้ากองทุนฯ ใช้เงินยึดทรัพย์ป.ป.ส.