ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. เผย Line OA "หมอพร้อม" พัฒนามา 3 ปี มีผู้ใช้งานมากกว่า 15.79 ล้านรายชื่อ มีการเพิ่มฟีเจอร์-ฟังก์ชันต่างๆ ทั้งนัดหมาย-แจ้งเตือนคิวออนไลน์ ออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล เช็กสิทธิการรักษา บริจาคดวงตา-อวัยวะ การเข้าถึงข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคล พร้อมระบบยืนยันตัวตน เดินหน้าพัฒนาเป็นช่องทางบริการสุขภาพดิจิทัลเต็มรูปแบบ พบผู้ใช้ 67% พึงพอใจมาก - มากที่สุด

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมุ่งปรับตัวไปสู่การให้บริการสุขภาพดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยมีการพัฒนาช่องทาง Line OA หมอพร้อม มาตั้งแต่ปี 2564 ช่วงแรกใช้เป็นระบบรับรองการรับวัคซีนโควิด 19 ติดตามอาการไม่พึงประสงค์ นัดหมายฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และมีการพัฒนาฟีเจอร์/ฟังก์ชันต่างๆ ให้เป็น 1 ในการเชื่อมโยงการรับบริการด้านสุขภาพดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ช่วยอำนวยความสะดวกการให้บริการและรับบริการสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน ปัจจุบันสามารถใช้ในการนัดหมายออนไลน์ แจ้งเตือนคิวออนไลน์ ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล ตรวจสุขภาพ เช็กสิทธิการรักษา/ประกันสุขภาพ เข้าถึงข้อมูลและประวัติสุขภาพส่วนบุคคล

อีกทั้ง ยังเป็นช่องทางสื่อสารและประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านสุขภาพด้วย ล่าสุด ได้ร่วมมือกับสภากาชาดไทย ใช้เป็นช่องทางแสดงความจำนงบริจาคดวงตาและอวัยวะ ภายใต้การรักษาความปลอดภัยด้วยการส่ง OTP สำหรับการยืนยันตัวตนในการเข้าระบบบริการสุขภาพดิจิทัลต่างๆ ซึ่งขณะนี้นับเป็นเวลากว่า 3 ปี มีผู้ใช้งาน Line OA หมอพร้อมถึง 15,799,943 รายชื่อ

นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า การดำเนินงานของ Line Official Account “หมอพร้อม” ส่งผลให้ในปี 2565 กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานราชการหนึ่งเดียวที่ได้รับรางวัล Line Thailand Awards 2021 “Best Govtech for Thais” จากบริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด จากผลงานที่สร้างการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพให้กับคนไทยทั้งประเทศ

ขณะที่ผลการสำรวจของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อเดือนมกราคม 2566 เกี่ยวกับความพึงพอใจของประชาชนที่ใช้งานผ่านระบบหมอพร้อม พบว่า มีความพึงพอใจระดับมากถึงมากที่สุด 67% ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังคงเดินหน้าพัฒนาระบบ Line OA หมอพร้อมให้มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์การให้บริการสุขภาพดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมามีการใช้งบประมาณทั้งสิ้น 16.2 ล้านบาทสำหรับสนับสนุนและพัฒนาช่องทางสื่อสารนี้

"สำหรับการส่งข้อความผ่าน Line OA หมอพร้อมนั้น จากข้อมูลช่วง 8 เดือนของปี 2567 (1 มกราคม – 31 สิงหาคม) พบว่า มีการส่งรวม 1,170,167,162 ข้อความ เฉลี่ยเดือนละ 146 ล้านข้อความ ซึ่งหากคำนวณจากแพคเกจการสื่อสารของ Line ที่จะประกาศใช้ในปี 2568 กรณีใช้แพคเกจสูงสุดเพื่อส่งข้อความได้ไม่จำกัด (48 ล้านข้อความต่อเดือน ส่วนต่างข้อความละ 0.01 บาท) จะพบว่า กระทรวงสาธารณสุขสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากกว่า 50 ล้านบาท" นพ.โอภาสกล่าว