ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมร้านขายยา ออกแถลงการณ์หลัง สส.เพื่อไทยเผยรับข้อร้องเรียนร้านยารับผลกระทบจาก พ.ร.บ.วิชาชีพเภสัชกรรม เหตุเภสัชกรติดภารกิจไม่สามารถอยู่ร้านยาตลอด ประชาชนเดินทางมารับบริการทำให้ขาดโอกาสไม่ได้รับยาเพื่อรักษาเจ็บป่วยเบื้องต้น

 

จากกรณีนายทรงศักดิ์ ส่งเสริมอุดมชัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนครสวรรค์เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 8 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยได้อภิปรายถึงผลกระทบจากการใช้พ.ร.บ.วิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ.2537 และระบุว่าได้รับหนังสือจากสมาคมร้านขายยาว่า จากพ.ร.บ.วิชาชีพเภสัชกรรมฯ ทำให้เภสัชฯประจำร้านยาได้รับผลกระทบ

โดยนายทรงศักดิ์ กล่าวว่า ได้รับหนังสือจากสมาคมร้านขายยา ซึ่งปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายดูแลรักษาประชาชนโดยใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาและรับยาได้ฟรีที่ร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีการกำหนดคุณสมบัติของร้านยาที่จะเข้าร่วมโครงการ จะต้องมีมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งข้อกฎหมายดังกล่าวบางข้อได้สร้างผลกระทบในการปฏิบัติจริง เช่น การส่งมอบยาอันตราย เช่น   ยาคุมกำเนิด   ให้กับผู้มารับบริการกับเภสัชกรเท่านั้น ในหลาย ๆ กรณีที่เภสัชกรติดภารกิจไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ประชาชนที่เดินทางมารับบริการจะไม่ได้รับยาเพื่อรักษาการเจ็บป่วยเบื้องต้น

ข้อกฎหมายตาม พรบ.วิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ.2537 จากกฎหมายดังกล่าวมีผลกระทบทำให้เภสัชกรขอถอนตัวจากการคุมร้านยา ทำให้ร้านยาทั่วประเทศจำนวนมากต้องปิดตัวลงเพราะไม่มีเภสัชกรตามกฎหมายทำให้ประชาชนที่เจ็บป่วยเบื้องต้น เข้าถึงการใช้ยาเพื่อดูแลรักษาตนเองได้ยากขึ้น ส่งผลให้เป็นภาระที่เพิ่มขึ้น กับสถานบริการด้านสุขภาพของรัฐที่มีอยู่อย่างจำกัดต่อการให้บริการประชาชน

ทั้งนี้ นายทรงศักดิ์ มีข้อเสนอเพื่อลดผลกระทบ ดังนี้ 1 การเปิดอบรมบุคลากรเพื่อให้ความรู้เรื่องยาและการใช้ยาแก่พนักงานผู้ช่วยเภสัชประจำร้านยา และ2 ส่วนยาที่มีความจำเป็นจะต้องส่งมอบโดยเภสัชกร ควรกำหนดรายการและแยกส่วนให้ผู้เข้ารับบริการติดต่อกับเภสัชกรได้ทางระบบออนไลน์ หรือ Telepharmacy และให้พนักงานที่ผ่านการอบรมเป็นผู้ส่งมอบ  ซึ่งจะเป็นวิธีที่ช่วยให้ระบบสาธารณสุขของประเทศไทยเรามีความสะดวกสบายและเข้าถึงพี่น้องประชาชนกันอย่างทั่วถึง 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สภาเภสัชกรรม แจงกรณี สส.เพื่อไทย อภิปรายประชุมสภา ปม “เภสัชกร” ประจำร้านขายยา)

แถลงการณ์สมาคมร้านขายยา

ล่าสุดวันที่ 26 กรกฎาคม  เฟชบุ๊ก สมาคมร้านขายยา เปิดเผยแถลงการณ์สมาคมร้านขายยา ระบุถึงกรณีดังกล่าว ว่า ทางสมาคมร้านขายยา ชี้แจงว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เป็นความจริง ทางสมาคมร้านขายยาไม่ได้เป็นผู้ส่งมอบหนังสือฉบับดังกล่าว

สมาคมร้านขายยาขอแสดงจุดยืนที่จะสนับสนุนให้สมาชิกของสมาคมทำธุรกิจร้านขายยาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 และพ.ร.บ.วิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ.2537 ให้สอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบัน และสร้างความปลอดภัยสูงสุดให้กับประชาชน

ทั้งนี้ สมาคมร้านขายยาขอสนับสนุนจากรัฐบาลในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุขของประเทศที่ยังคงมีอยู่ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรกัษาได้อย่างครอบคลุม รวดเร็ว แม่นยำ เพื่อประโยชน์สูงสุด ต่อสุขภาพของประชาชนอย่างแท้จริง และเพื่อให้ร้านขายยาทั่วประเทศ สามารถปฏิบัติบนแนวทางที่จำเป็นต่อการบริบาลในร้านขายยาอย่างสมเหตุสมผล ปรับปรุงขั้นตอนที่ซ้ำซ้อน สร้างมาตรฐานเดียวกัน เสริมความแม่นยำ ยกระดับคุณภาพร้านขายยาทั่วประเทศให้ร้านขายยายังสามารถดำรงอยู่ได้ในเชิงเศรษฐกิจเป็นหน่วยบริการสาธารรสุขของประเทศ ที่สามารถกระจายเข้าถึงชุมชนต่างๆได้อย่างทั่วถึงต่อไป

ลงนามโดย ภก.ชยินท์ จตุรพรประสิทธิ์ นายกสมาคมร้านยา

ทั้งนี้ สมาคมร้านขายยา จะมีการส่งชี้แจงกรณีดังกล่าวไปยังสภาผู้แทนราษฎรด้วยเช่นกัน

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เครือข่ายเภสัชฯ ส่งจม.เปิดผนึกถึง สภาฯ ปม สส.เพื่อไทย เผยข้อมูลทำเข้าใจผิด - สมาคมร้านขายยา ออกแถลงการณ์ด้วย