ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายนักวิชาการฯ ต้านภัยยาเสพติด จับตาบอร์ด ป.ป.ส. ขู่ฟ้องศาลปกครอง หากตัดทิ้งร่างประกาศกระทรวงฯ นำ “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด ลั่นมีผู้เสียหายพร้อมรวมตัว

 

ตามที่ เครือข่ายเยาวชนไม่นะกัญชาและยาเสพติด (YNAC) ออกแถลงการณ์ถึง “นายกรัฐมนตรี” ขอให้ทบทวนหลังมีข่าวให้มีการควบคุมกัญชาด้วยพ.ร.บ.ฯ โดย YNAC ขอให้การควบคุมกัญชาเป็นไปตามกระบวนการ คือ เข้าสู่คณะกรรมการ ป.ป.ส. เพื่อเยาวชนได้รับการคุ้มครองด้วยกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และหนึ่งในเครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด กล่าวว่า จากการติดตามจากข่าวตอนนี้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ยังไม่ได้ตัดทิ้งร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่เพิ่งส่งเข้าไปแต่อย่างใด ซึ่งทางเราก็รอดูอยู่ หากไม่ตัดทิ้งเราก็ไม่ดำเนินการสิ่งใด แต่หากมีการตัดทิ้งร่างประกาศดังกล่าวออก ตนก็จะเดินหน้าฟ้องต่อศาลปกครอง เหมือนที่ก่อนหน้านี้ตนเคยฟ้องศาลปกครอง เพื่อพิจารณาเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ ที่ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด

ผศ.นพ.สมิทธิ์ กล่าวว่า ตอนนั้นศาลไม่ได้รับฟ้อง โดยให้เหตุผลว่า ตนไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง แต่ตอนนี้มีผู้เสียหายเกิดขึ้นแล้ว และตนได้รวบรวมผู้เสียหายไว้แล้ว ดังนั้น หากป.ป.ส.ตัดร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขออก ตนก็จะพาผู้เสียหายไปฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้เพิกถอนประกาศกระทรวงสาธาณรณสุข ฉบับที่ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด