ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ยื่นหนังสือนายกฯ จี้เร่งลงนามในร่าง พ.ร.บ.กัญชา ที่ผ่านขั้นตอนสภาผู้แทนราษฎร 

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นำโดย น.ส.ช่อขวัญ คิตตี้ ช่อผกา โฆษกเครือข่ายฯ เข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เพื่อขอให้เร่งลงนามในร่าง พ.ร.บ.กัญชาที่ผ่านขั้นตอนสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายพันศักดิ์ เจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านมวลชน เป็นผู้รับเรื่อง 

โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้วางแนวทางในการควบคุมพืชกัญชาในประเทศไทยว่า ให้ใช้กฎหมายเฉพาะในการควบคุมคือพระราชบัญญัติกัญชา ซึ่งในขณะนี้มีร่างพระราชบัญญัติกัญชาอย่างน้อย 3 ฉบับที่ผ่านขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎรรอการลงนามของนายกรัฐมนตรีเพื่อเข้าสู่วาระหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

เพื่อให้การดำเนินการตามการวางแนวทางของนายกรัฐมนตรีได้รับการปฏิบัติโดยไว เพราะกฎหมายทั้งสามฉบับนายกรัฐมนตรีได้ถ่วงเวลาไม่ยอมลงนามรวมเป็นระยะเวลาหลายเดือน เมื่อนายกรัฐมนตรีตัดสินใจเชิงแนวทางแล้วก็ไม่ควรถ่วงเวลาให้เกิดปัญหาในขั้นตอนทำกฎหมาย ซึ่งจะมีผลให้ต้องใช้เวลาในการทำกฎหมายที่ต้องยืดยาวออกไปอีกเพื่อและอาจจะเผชิญปัญหาเดิมตามมาอีก

และเพื่อให้มีกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชาตามที่นายกรัฐมนตรีต้องการ สิ่งที่ต้องดำเนินการคือเร่งผลักดันกระบวนการให้รัฐสภาเห็นชอบกฎหมายฉบับนี้โดยไว เพราะปัจจัยที่ถ่วงการดำเนินการในขั้นถัดไปคือนายกรัฐมนตรีไม่ยอมลงนามในกฎหมาย หากเจตนาดีต่อการควบคุมกัญชาจริงจงดำเนินการตามขั้นตอนอย่างสง่างาม อย่าได้แฝงนัยยะการเอาชนะทางการเมืองอันใดให้เกิดขึ้นอีก