ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.เผยระเบียบว่าด้วยเงินบำรุงฉบับล่าสุด เพื่อแก้ปัญหาข้อจำกัดการใช้เงินสร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่ บุคลากรในโรงพยาบาล เดิมระเบียบไม่ชัดเจน ลดปัญหาของบกลางเทอม ไว้ใช้ยามฉุกเฉินเท่านั้น ย้ำ! อย่าห่วงไม่ใช่ผู้อำนวยการ รพ.จะใช้ได้โดยไร้การตรวจสอบ ต้องมีแผนดำเนินการ ต้องดูฐานะการเงินของรพ.เป็นสำคัญ ตอบกลับไม่เกี่ยวเงินดิจิทัล

 

ตามที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ลงนามในระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 3 ) พ.ศ.2567 เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถนำเงินบำรุงมาใช้ในการก่อสร้างอาคารที่พักบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขนั้น

ล่าสุดวันที่ 24 กรกฎาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว ว่า เดิมมีการออกระเบียบเงินบำรุงประมาณปี 2560 แต่มีข้อจำกัดในการใช้ เช่น 1.เรื่องของวงเงิน บางครั้งต้องไปเสนอของบประมาณจากกระทรวงการคลัง 2.สมมติจะนำเงินไปสร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่ แต่ระเบียบเก่าเขียนไม่ชัดเจนว่า ต้องใช้สำหรับซ่อมแซม จึงต้องมีการแก้ไขระเบียบใหม่เขียนให้ชัดเจนขึ้น อย่างการสร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่ เป็นต้น  เพื่อให้สามารถสร้างได้

เมื่อถามว่าการใช้เงินบำรุง จะไม่ติดขัดหรือ เนื่องจากหลายคนกังวลมีจำกัด นพ.โอภาส กล่าวว่า  การใช้เงินบำรุงไม่ใช่ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะเซ็นได้ตามใจชอบ  ต้องมีแผนประจำปี จะอนุมัติได้ก็ต้องเป็นไปตามระดับชั้น เช่น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด หากดูแล้วเช่น มีเงินแค่ 10 บาท แต่จะใช้ 50 บาท ทางสสจ.ก็ไม่อนุมัติ ซึ่งระเบียบเงินบำรุงเขียนไว้ว่า การใช้เงินบำรุงต้องพิจารณาถึงฐานะเงินบำรุงด้วย มีเขียนไว้ในระเบียบ

“ระเบียบเงินบำรุงฉบับนี้จะช่วยให้การดำเนินงานง่ายขึ้น อย่างของเดิมกว่าจะสร้างบ้านพักต้องมาตีความกันว่า สร้างได้หรือไม่ได้ จะชัดเจนขึ้น ว่า การสร้างบ้านพักให้เจ้าหน้าที่ก็เพื่อจะได้ปฏิบัติงานดูแลคนไข้ได้ 24 ชั่วโมง” ปลัดสธ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าตอนนี้เงินบำรุงยังเพียงพอใช่หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ดูเหมือนแนวโน้มค่อยๆลดลงจากเดิม แต่ต้องหารือในภาพรวมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูฐานะเงินบำรุง รวมถึงงบประมาณที่ได้จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เข้าใจว่าจะมีตัวแทนของเครือข่ายผู้ให้บริการ ชมรมรพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป กับเอกชนจะมาหารือกับทางกระทรวงสาธารณสุข เพื่อทบทวนเรื่องเงินค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นต้น

เมื่อถามกรณีงบสร้างบ้านพักจากนี้คือ จะของบกลางเทอมไม่ได้ใช่หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า  กลางเทอมไว้เหตุจำเป็นเร่งด่วน เช่น บ้านพักถูกพายุถล่ม ก็ทำได้ แต่คนอนุมัติก็ต้องมีอำนาจเหนือขึ้นไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า การใช้เงินบำรุงเพื่อสร้างบ้านพัก เพื่อเซฟงบฯ ไว้สำหรับเงินดิจิทัล  นพ.โอภาส กล่าวว่า ไม่เห็นจะเกี่ยวกันเลย คนละเรื่องเดียวกัน ระเบียบเงินบำรุงที่ปรับแก้ใช้เวลาตั้งปีกว่าๆ ไม่ใช่ว่าจะผ่านกันง่ายๆ คนที่จะเห็นชอบคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนำกลับมาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามออกประกาศ โดยขั้นตอนใช้เวลาตั้งปีกว่าจึงจะออกเป็นประกาศดังกล่าว  ไม่ใช่เพิ่งคิดเพิ่งทำแต่อย่างใด