ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“รมว.สมศักดิ์” เผย มอบฝ่ายราชการดูข้อเสนอ อ.ปานเทพ ร่างประกาศ “กัญชา” แบบมีเงื่อนไข หลังกรณีผู้ประสานงานเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เข้า รพ. เหตุอดข้าวประท้วงรัฐบาลประเด็นการนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่ นายอัครเดช ฉากจินดา ผู้ประสานงานเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เข้าโรงพยาบาล (รพ.) หลังจากที่ร่วมอดข้าวประท้วงรัฐบาลประเด็นการนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม รวมเป็นเวลา 5 วัน ว่า ตนยังไม่ทราบข่าวนี้เรื่อง ยังไม่มีข้อมูล

เมื่อถามถึงความกังวลหากเรื่องกัญชายืดเยื้อออกไป นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้มีคณะทำงานอยู่แล้ว ก็ให้เขาทำ ซึ่งตนขอเวลาไปทำเรื่องอื่นบ้าง

ถามต่อว่ากรณีที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา พร้อมด้วย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต และ น.ส.รสนาโตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร จะเดินทางมายื่นหนังสือถึง รมว.สาธารณสุข เพื่อพิจารณา ยื่นข้อเสนอใหม่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ให้กัญชาเป็นยาเสพติดแบบมีเงื่อนไข โดยขอให้ทบทวนฉบับคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางราชการก็จะต้องไปดู รับฟังข้อเสนอต่างๆ ของทุกฝ่าย

เมื่อถามว่าจะมีการนำร่างประกาศฯ ที่เป็นข้อเสนอใหม่ ไปพิจารณาอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็อาจจะต้องนำไปเสนอที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ซึ่งตนไม่ทราบว่ามีกำหนดการประชุมวันไหน