ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยถกร่างกฎหมายแยกตัวออกจาก ก.พ.อีกรอบ 19 ก.ค. ก่อนขึ้นเว็บไซต์เปิดรับฟังความคิดเห็น ย้ำ “จะสำเร็จทุกช่วยกัน ทำคนเดียวไม่ได้ แต่ก็ทำหลายฉบับแล้ว”

 

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 15 กรกฎาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระหว่างเดินไปรับประทานอาหารที่อนามัย พาร์ค กรมอนามัย ถึงกรณีความคืบหน้าร่างกฎหมายแยกตัวออกจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ว่า ต้องมีการเปิดรับฟังแสดงความคิดเห็น ประชาพิจารณ์ตามขั้นตอนของกฎหมายก่อน จากนั้นจึงจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา ซึ่งหากประชาพิจารณ์แล้วมีการแก้ร่างกฎหมายไม่มากก็ส่งได้เลย แต่ถ้าแก้ไขเยอะก็อาจต้องรอก่อน เบื้องต้นคาดว่าเดือนสิงหาคมน่าจะส่งครม.ได้

เมื่อถามว่าการร่างกฎหมายแยกตัวออกจาก ก.พ.จะต้องใช้เวลานานหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นาน นานจนเขาไม่ทำกันแล้ว เพราะกฎหมายทำกันมาก่อนแล้ว แต่ตนมองว่า ต้องเริ่มตอนนี้ ถ้าไปทำปีท้ายๆก็จะไม่ทัน ซึ่งตอนนี้ร่างกฎหมายเสร็จแล้ว ถ้าผ่านประชาพิจารณ์ ตามขั้นตอนวางไว้เร็วสุดก็น่าจะเดือนสิงหาคม

“จะมีประชุมวันศุกร์นี้ก็จะมีการพิจารณาร่างกฎหมาย หากไม่ติดอะไรก็น่าจะขึ้นเว็บไซต์ให้แสดงความคิดเห็น ตามกระบวนการทำกฎหมายได้” นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่ากดดันหรือไม่ร่างแยกตัวออกจาก ก.พ. มีการทำมานาน แต่ไม่สำเร็จเสียที แต่หากทำได้จะเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง นายสมศักดิ์ ตอบว่า

“ต้องช่วยกัน ผมทำคนเดียวไม่ได้ แต่ผมก็ทำมาหลายฉบับแล้ว เริ่มต้นก็จะยากทุกเรื่อง แต่ก็ต้องทำ”

ถามอีกว่าหลายฝ่ายกังวลว่า ก.พ.อาจไม่สนับสนุนเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หน่วยงานราชการก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหาทั้งนั้น เพราะตอนนี้ภาระงานบุคลากรเยอะ ขาดแคลนกันเยอะบุคลากรเรา อย่างพยาบาลขาดอีกกว่า 6 หมื่นคน แพทย์อีก ก็ต้องมาช่วยตรงนี้

ถามย้ำว่าหากออกจาก ก.พ.ได้จะทำให้ผ่อนคลายปัญหาขาดแคลนบุคลากรใช่หรือไม่ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ถ้าถามแบบนี้ก็ใช่ แต่ก็ไม่ใช่แค่นั้น ก็ต้องดูหลายๆอย่าง