ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ตอบกลับหลัง “อนุทิน” มองข้าราชการต้องมีหลักการ ไม่เปลี่ยนเข้าออก “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติดรมว.สธ.ชี้ต้องเข้าใจบุคลากร  เมื่อข้อมูล “กัญชา” เปลี่ยน ทุกอย่างไม่เหมือนเดิม เป็นเหตุให้ต้องนำกลับยส.5

 

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล และประกาศแสดงอารยะขัดขืน “อดอาหาร” ประท้วงจนกว่ารัฐบาลจะรับข้อเสนอ เพราะกัญชาสามารถควบคุมโดยกฎหมายปกติ ไม่ต้องให้กลับเป็นยาเสพติด โดยนายสมศักดิ์ กล่าวขอบคุณนักข่าวที่แจ้งให้ทราบว่า “ขอบคุณนะที่บอก”

มอบ อย.-กรมการแพทย์แผนไทยฯ สื่อสาร

ผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่า จะต้องหารือกันอีกรอบหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้แต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการพูดคุยแล้ว โดยให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) คุยในเรื่องประกาศเรื่อง กัญชา ซึ่งได้เปิดแสดงความคิดเห็นจบไปแล้ว และผ่านขั้นตอนคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ โดย อย.จะมีการชี้แจงต่างๆ  จากนั้นจะมีประกาศเพิ่มเติมออกมาอีก 4 ฉบับ ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จะเป็นผู้ดำเนินการและตอบชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้อง

“อะไรที่ผ่อนปรนได้ก็ต้องทำ คนเจ็บไข้ได้ป่วยก็ต้องให้เข้าถึงได้ไม่ยุ่งยาก” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าผู้ป่วยสามารถปลูกได้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่กรมการแพทย์แผนไทยฯ จะไปดำเนินการ และพูดคุย ไม่ใช่ว่าจะต้องทำให้เสร็จปุบปับภายในเดือนหน้า แต่มีกรอบเวลาอยู่

เมื่อถามว่าการแสดงอารยะขัดขืนของเครือข่ายกัญชาฯ เป็นการกดดันให้ยอมทำหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่หรอก มาเถอะ ดีแล้ว เป็นการแสดงออก ประชาธิปไตยแสดงออกได้ ไม่ชกต่อยก็ดีแล้ว

เห็นใจบุคลากร ขรก.สธ.ข้อมูลกัญชาเปลี่ยน

ถามถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในฐานะพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบฯ ว่าทางออกกัญชา ควรใช้พ.ร.บ.ฯ เพราะอนาคตจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนไปมา ข้าราชการก็จะไม่เปลี่ยนไปตามนโยบาย จะได้มีหลักการในการดำเนินการ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าฟังให้เข้าใจ ต้องบอกว่า ตนเห็นใจบุคลากรทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข ในอดีตที่เห็นเป็นอย่างหนึ่ง แต่วันนี้ ข้อมูลทั้งหลายปรากฎชัด เขาก็ไม่กล้าเดินไปข้างหน้าหรอก  

อย่างไรก็ตาม ประมวลกฎหมายยาเสพติด ออกมาก็ต้องออกกฎหมายรองภายใน 2 ปี ถ้าไม่เสร็จก็บวก 1 ปี แต่ยืนยันว่า ผลสัมฤทธิ์กฎหมายต้องทำให้เสร็จ แต่เวลาไม่ทัน ประกอบกับผู้ที่เห็นด้วยให้กลับเป็นยาเสพติด ไม่เห็นด้วยกับนันทนาการมีเยอะ จริงๆ เดิมหากไม่มีคนมาค้าน ตนก็ไม่ได้ขัดข้อง แต่เมื่อเราเห็นแบบนี้ ก็ต้องเข้าใจว่า  เมื่อก่อนเห็นอย่างหนึ่ง วันนี้เห็นอย่างหนึ่ง มันไม่ใช่ เพราะข้อมูลข้อเท็จจริงปรากฎชัดขึ้นมาแล้ว

“ที่สำคัญไม่ได้ฟิกตายตัวว่า ออกประกาศแล้วจะมีกฎหมายไม่ได้ มันไม่ใช่ ถ้ารัฐบาล มีความแข็งแรง เข้าใจในเรื่องยาเสพติด กัญชาได้ดี ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลอนาคตข้างหน้า สามารถทำได้ เพราะประมวลกฎหมายยาเสพติด เขียนว่า ยาเสพติดประเภท 5 เป็นอำนาจของรมว.สามารถประกาศ ตามความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ส.ได้ แต่วันนี้ข้อมูลยังเป็นอันตรายต่อเยาวชนกับผู้คนต่างๆเหล่านั้น  ดังนั้น ต้องเข้าใจว่าบุคลากรที่ต้องทำตามข้อมูลที่ปรากฎชัด” รมว.สาธารณสุข กล่าว และว่า ดังนั้น หากไปศึกษาเรื่องประมวลกฎหมายยาเสพติดดีๆ จะไม่มีปัญหา