ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สส.อัครแสนคีรี  ตั้งกระทู้ถาม ประชุมสภา ขอ สธ. จัดสรรงบแผนก่อสร้างขยาย รพ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ เป็น 60 เตียง งบกว่า 44 ล้านบาท ด้าน รมว.สาธารณสุข  ชี้ยื่นงบประมาณแล้ว แต่ถูกตัดทอน  เตรียมขอแปรญัตติ ช่วงกลางเดือนนี้

 

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม  ที่รัฐสภา ในการประชุมสภา ฯ นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ชัยภูมิ  พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ตั้งกระทู้ถามนายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เรื่อง แผนการก่อสร้างหรือขยายโรงพยาบาลคอนสวรรค์  อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ  เป็นรพ.60 เตียง ว่า ก่อนอื่นตนต้องขอขอบพระคุณ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รมว.สาธารณสุข เป็นอย่างสูงที่ได้กรุณาเสียสละเวลามีค่าของท่านมาตอบกระทู้ของตนในวันนี้  ปัจจุบันโรงพยาบาลคอนสวรรค์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2529 เปิดให้บริการมา 38 ปีแล้ว มีพื้นที่การให้บริการครอบคลุม 9 ตำบล 103 หมู่บ้าน ดูแลประชากรราว 54,654 รายและปัจจุบันมีเตียงรักษาผู้ป่วยอยู่เพียงแค่ 30 เตียง ตนได้ลงพื้นที่ไปสำรวจโรงพยาบาลพบว่า มีความแออัดค่อนข้างสูง ในส่วนของห้องฉุกเฉินผู้ป่วยก็ออกมานอนอยู่นอกห้อง จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการและแก้ไขโดยด่วน

“ที่ผ่านมารพ.คอนสวรรค์ พยายามแก้ไขปัญหาในเรื่องของความแออัดมาตั้งแต่ ปี 2564 งบประมาณ 44,250,000 บาท เพื่อที่จะก่อสร้างตึกผู้ป่วยจำนวน 60 เตียงตึกใหม่ขึ้นมา แต่ว่ายังไม่ได้รับงบประมาณและผมก็ยังทราบว่าในปี 2568 ทางir”คอนสวรรค์ก็ยังไม่ได้รับงบประมาณในการก่อสร้างโรงพยาบาลประเภท 60 เตียง จึงมีคำถามถึงท่านสมศักดิ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีแผนที่จะจัดสรรงบประมาณเพื่อก่อสร้าง รพ.คอนสวรรค์เป็น 60 เตียงหรือไม่ และจะสามารถจัดสรรงบประมาณได้ในปีงบงบประมาณใด“นายอัครแสนคีรี กล่าว

นายอัครแสนคีรี  ถามต่อว่า ตนได้รับข้อมูลจากทางนายเชิงชาย ชาลีรินทร์ สส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นข้อมูลที่เตรียมโดยสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ว่าจังหวัดชัยภูมิมีความต้องการที่จะขอ 5 โครงการดังนี้ คือ 1.อาคารไตเทียม  เคมีบำบัด ผู้ป่วยวิกฤตและผู้ป่วยใน 7 ชั้น ของรพ.จัตุรัส 2.อาคารพักเจ้าหน้าที่ 7 ชั้น รพ.จัตุรัส 3.อาคารอุบัติเหตุ ผู้ป่วยหนักไตเทียมและผ่าตัดรพ.หนองบัวแดง 4.อาคารของ รพ.คอนสวรรค์ ประเภท 60 เตียง และ 5.อาคารส่งเสริมสุขภาพและกายภาพบำบัด รพ.หนองบัวระเหว รวมแล้วเม็ดเงินทั้งหมด 469 ล้านบาท จึงขอฝากรมว.สมศักดิ์ ในการพิจารณาจัดสรรงบ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนจ.ชัยภูมิ

 

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รมว.สาธารณสุข ตอบกระทู้ว่า จากการลงพื้นที่ของตน ทำให้ทราบว่า หลายรพ.ในเขตสุขภาพที่ 9 ยังมีความขาดแคลน ทั้งอาคาร สถานที่ บุคลากรทางการแพทย์ แต่ก็ต่อสู้ให้การบริการมาตลอด โดยจากที่ตนลงพื้นที่ บุคลากรไม่บ่นเลยว่าตนเองเหนื่อย แต่เราทราบ เพราะสถิติคนมารับการรักษาบริการสูงมาก คนเข้าออกรพ.สูง

อย่าง รพ.คอนสวรรค์ เป็น รพ.ชุมชนขนาดกลาง 30 เตียง แต่มีผู้ป่วยบริการใช้บริการถึง 45 เตียง มีหน่วยบริการผ่าตัดต้อกระจก และศูนย์บำบัดรักษาผู้ติดสารเสพติด มินิธัญญารักษ์แห่งเดียวของจังหวัด รวมทั้งรองรับดูแลผู้ป่วยผ่านพ้นวิกฤต และการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายที่ต้องการดูแลแบบประคับประคอง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้เป็น 60 เตียงตามที่ได้ สส.ได้ร้องขอไว้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ทำเรื่อง บรรจุขอวงเงิน 44 ล้านบาทแล้ว แต่น่าเสียดายที่ถูกตัดทอนออกไป

“กระทรวงสาธารณสุขมีความเห็นใจ และก็ไม่ได้รีรอ จึงขอแปรญัตติในที่ประชุม โดยจะเสนอในช่วงของกลางเดือนนี้ โดยจะแบ่งเป็นงบลงทุน ปี 68 ประมาณ 8,800,000 บาท และงบผูกพันปี 69 อีก 35,400,000 แต่อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการแปรญัตติก็ไม่ได้ง่าย ๆ ผมก็เข้าใจความเป็นห่วงประชาชนของท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากชัยภูมิทุกท่าน ถ้าสามารถทำในระบบของการจัดสรรงบประมาณทางตรงได้ก็จะจัดสรรให้” นายสมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้  ตนมีแนวทางในเรื่องของการดำเนินการอาจจะเป็นรูปแบบอื่นๆที่หน่วยงานของของรัฐ หรือกึ่งของรัฐที่มีทุนรอนในการดำเนินการจะเชิญชวนให้เอกชนมาร่วมลงทุน ที่ไม่ขัดกับกฎระเบียบของทาง ตรงนี้ก็คิดอยู่  ขณะนี้ได้ให้นโยบายผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ไปศึกษาการดำเนินการ