ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมออิทธพร เผย สบส.แจ้งแพทยสภา ปล่อยให้ หมอเถื่อน-พยาบาล ฉีดยา ทำหัตถการ ให้น้ำเกลือแทน เตือน! แพทย์แขวนป้าย อัตราโทษใหม่ พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 3 เดือน แพทย์ประจำบ้าน อยู่ระหว่างการฝึกอบรมอาจต้องพักการเรียน

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา โพสต์เฟชบุ๊กกรณี สบส.เตือน หมอแขวนป้ายผิดกฎหมาย รายละเอียดว่า อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แจ้งมายังแพทยสภาว่า พบแพทย์แขวนป้ายไม่ได้ทำเอง ปล่อยให้ หมอเถื่อน – พยาบาล ประกอบวิชาชีพเวชกรรมแทน โดยการฉีดยา ทำหัตถการ หรือให้น้ำเกลือเป็นจำนวนมาก 

โดยหมอเถื่อน – พยาบาล มีความผิดตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 ส่วน #แพทย์แขวนป้าย ในฐานผู้ดำเนินการสถานพยาบาล มีความผิดตามกฎหมายพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ซึ่งมีโทษจำคุกสูงถึง 2 ปี เพราะเป็นความเสี่ยงและอันตรายต่อผู้ป่วย และยังมีความผิดตามข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรมอีกด้วย  

ทั้งนี้ สบส. จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย ไม่มีข้อยกเว้น และส่งต่อให้แพทยสภาดำเนินคดีด้านจริยธรรมต่อไป

กรณีแพทย์แขวนป้าย อัตราโทษใหม่ขั้นต่ำคือพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 3 เดือน หากเป็นแพทย์ประจำบ้าน อยู่ระหว่างการฝึกอบรมอาจต้องพักการเรียน

สบส. ฝากแพทยสภาเตือนแพทย์ที่แขวนป้ายที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ให้รีบดำเนินการแจ้ง สบส. เพื่อเปลี่ยนชื่อผู้ดำเนินการฯ ให้เป็นแพทย์ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดที่สามารถควบคุมคลินิกได้ จึงจะถูกต้องตามกฎหมาย เพราะต้องรับผิดชอบกับคนไข้ทุกคนในคลินิก

การแขวนป้ายโดยได้รับเงิน แต่ไม่ได้ดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนถือเป็นความผิดทั้งทางอาญาและจริยธรรม รีบสำรวจชื่อตนเองว่าถูกแขวนป้ายไว้ที่สถานพยาบาลใดที่ตนไม่ได้เจตนาหรือไม่ 

ส่วนของแพทยสภาอยู่ระหว่างการออกกฎเกณฑ์อัตราโทษการแขวนป้ายใหม่ตามมาเร็วๆ นี้ เพื่อคุ้มครองประชาชนผู้เข้ารับบริการ

ขอขอบคุณ อ. Sura Wisedsak ครับ

-หมออิทธพร-
ปล. วันนี้มีข่าวว่าจับไปแล้วหนึ่งคลินิก