ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” ตรวจเยี่ยม รพ.จัตุรัส ชัยภูมิ เดินหน้าเพิ่มบุคลากรให้ หลัง สส.เพื่อไทยสะท้อน ขาดหมอหนัก รมว.สธ.ชูเขตสุขภาพที่ 9 มีแผนให้ทุนแพทย์เฉพาะทางกับโรงพยาบาลแล้ว 7 ทุน จะทำให้  รพ. มีแพทย์เฉพาะทางบริการประชาชนในพื้นที่ได้

 

วันที่ 1 กรกฎาคม  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการในการประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดนครราชสีมา โดยจุดแรกได้ลงพื้นที่ โรงพยาบาลจัตุรัส ตำบลหนองบัวใหญ่ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ  

ทั้งนี้ นายเชิงชาย ชาลีรินทร์ สส.ชัยภูมิ   ได้สะท้อนปัญหาในพื้นที่ว่า ที่ผ่านมาโรงพยาบาลจัตุรัส ไม่เคยมี รมว.สาธารณสุข เดินทางมาตรวจเยี่ยมเลย ดังนั้น การที่นายสมศักดิ์ เดินทางมา ตนก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความผูกพันธ์กับโรงพยาบาลแห่งนี้ เพราะตนเกิดที่นี่ จึงหวังว่า สิ่งที่ชาวชัยภูมิขอในการพัฒนาโรงพยาบาล จะได้รับการสนับสนุน

นพ.โอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย สส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่จังหวัดชัยภูมิขาด คือ บุคลากรทางการแพทย์ โดยอัตราแพทย์ที่เหมาะสมคือ 1:1,000 แต่ที่จังหวัดชัยภูมิ มี 1 :4,000 จึงถือว่า แพทย์มีน้อยกว่าอัตราที่เหมาะสม ซึ่งการพัฒนาโรงพยาบาลในจังหวัดชัยภูมิ ตนมองว่า สามารถเพิ่มศักยภาพได้ เพื่อช่วยแบ่งเบาโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของจังหวัดอื่น ช่วยลดความแออัด และไม่ต้องให้พี่น้องประชาชนเดินทางไกล

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนงาน ต้องฟังเสียง สส.ในสภาฯ ซึ่งถ้า สส.ชัยภูมิ ยังสะท้อนปัญหา ก็เท่ากับว่า ยังแก้ปัญหาได้ไม่ดี แต่ถ้าชม ก็แสดงว่าเราปรับปรุงได้แล้ว ดังนั้น สิ่งที่สะท้อนว่า ขาดบุคลากรทางการแพทย์ ก็ต้องมีการเร่งแก้ปัญหา ซึ่งตนทราบว่า เขตสุขภาพที่ 9 ก็ได้มีแผนให้ทุนแพทย์เฉพาะทางกับโรงพยาบาลแล้ว 7 ทุน ก็จะทำให้โรงพยาบาล มีแพทย์เฉพาะทางบริการประชาชนในพื้นที่ได้ ขณะเดียวกัน ตนก็กำลังแก้ความสมดุลในกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากมีบุคลากร 5 แสนคน แต่ตำแหน่งไม่สมดุล จึงกำลังจัดทำร่างกฎหมาย ที่จะนำบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ออกจาก กพ.ด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขเราทำงานกันเพลิน จนลืมนึกถึงตัวเอง ซึ่งนึกถึงแต่คนไข้ ตนจึงมาช่วยดำเนินการให้