ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ตรวจเยี่ยมรพ.ในโคราช ชื่นชม “รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา”  ชูศักยภาพ “รพ.อัจฉริยะระดับทอง” ใช้เทคโนโลยีลดแออัด ตอบสนองวาระแห่งชาติ รักษาผู้มีบุตรยาก 9 รายด้วยการฉีดน้ำเชื้ออสุจิเข้าโพรงมดลูก จนตั้งครรภ์สำเร็จ 1 รายครั้งแรกของไทย ส่วนรพ.ปากช่องนานา “รพ.อัจฉริยะระดับเพชร” ใช้ดิจิทัลทั้งแผนก  พร้อมหนุนไทยเวลเนส

 

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม   ที่ จ.นครราชสีมา นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจราชการในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์) ว่า กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของโรงพยาบาล เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพที่สะดวก รวดเร็ว ลดความแออัด ลดการรอคอย และลดการส่งต่อ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม รพ. ในจังหวัด

รพ.ปากช่องนานา “รพ.อัจฉริยะระดับเพชร”

อย่าง รพ.ปากช่องนานา ได้ผ่านเกณฑ์การพัฒนาเป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับเพชร มีการใช้ระบบดิจิทัลทั้งแผนกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในเป็นแห่งแรกของภาคอีสานและเป็นแห่งที่ 3 ของประเทศไทย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพข้อมูลการรักษาและการเบิกจ่าย มีระบบใบสั่งยาอิเล็กทรอนิกส์  ใช้หุ่นยนต์จัดยา  ส่วนเรื่องศักยภาพการบริการ  

นอกจากนี้ ยังเปิดคลินิกกระตุ้นพัฒนาการเด็ก ช่วยค้นหาเด็กพัฒนาการช้าเข้าระบบเพิ่มขึ้นถึง 33% ลดระยะเวลารอคอยในโรงพยาบาลจาก 6 เดือน เหลือ 1 เดือน

รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา ชูศักยภาพ “รพ.อัจฉริยะระดับทอง”

นายสันติกล่าวต่อว่า ส่วน รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา เป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับทอง ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดบริการสุขภาพประชาชน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ลดความแออัด และยังเป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายด้านโรคหลอดเลือดสมองทั้งตีบและแตกเฉียบพลัน รับส่งต่อผู้ป่วยจาก อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ อ.ด่านขุนทด อ.เทพารักษ์ และ อ.เมือง มีหอผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจำนวน 16 เตียง

รพ.ตอบสนองวาระแห่งชาติช่วยผู้มีบุตรยาก

รพ. ยังตอบสนองวาระแห่งชาติ โดยเปิดคลินิกส่งเสริมการมีบุตร รักษาสตรีที่มีภาวะมีบุตรยาก 9 ราย ด้วยวิธีฉีดน้ำเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกโดยตรง (Intea-Uterine Insemination : IUI) และตั้งครรภ์สำเร็จ 1 ราย เป็นรายแรกของประเทศ และเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของจังหวัดนครราชสีมาที่สามารถทำได้สำเร็จ ตั้งแต่มีการจัดตั้งคลินิกส่งเสริมการมีบุตร  

รพ.หลายแห่งในโครราชยังประสบปัญหาขาดแคลนแพทย์

นายสันติ กล่าวอีกว่า จากการที่ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหลายโรงพยาบาลพบว่า โรงพยาบาลหลายแห่งมีการขาดแคลนแพทย์ค่อนข้างมาก แต่ รพ.ปากช่องนานา ได้นำเทคโลโนยีมาใช้ควบคู่กับการทำงานจนสามารถพัฒนารองรับการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ได้ อย่างไรก็ตาม ตนได้ให้มหาวิทยาลัย และแพทยสภ าเร่งรัดผลิตบุคลากรทางการแพทย์ทุกสาขาให้เพียงพอ เพื่อป้อน รพ.สต.ที่ขาดแคลน ดังนั้น รพ.ปากช่องนานา สามารถที่จะเป็นต้นแบบของโรงพยาบาลหลายๆแห่งได้เป็นอย่างดี

รมช.สธ.หนุนไทยเวลเนส

นอกจากนี้  รมช.สาธารณสุข  ยังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหรรษาไทยเวลเนส คลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ สาขาเขาใหญ่ อ.ปากช่อง เปิดให้บริการและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพโดยแพทย์แผนไทยประยุกต์ในโรคทั่วไป โรคกล้ามเนื้อกระดูกและข้อ สุขภาพทางเพศชายและหญิง การใช้ยาสมุนไพร และคุณแม่หลังคลอด การรักษาออฟฟิศซินโดรม การนวดรักษาอาการปวด จาก Office syndrome เฉพาะรายที่มีปัญหาแตกต่างกันออกไป ใช้การประคบสมุนไพร ในการเพิ่มการไหลเวียนโลหิตและลดการอักเสบ และอบสมุนไพรเพื่อคลายกล้ามเนื้อช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย การรักษาโรคนอนไม่หลับ การนวดรักษาที่ใช้น้ำมันกัญชาในการนวดรักษาเพื่อช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและช่วยให้สามารถเข้านอนได้ง่ายมากขึ้นพร้อมกับการประคบและอบสมุนไพรเพื่อคลายกล้ามเนื้อและช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น