ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ธนกฤต” ย้ำคลินิกบัตรทองกทม.ดีๆ มีเยอะ หากทำถูกมาตรฐานไม่ต้องกังวล มอบ สบส.เตรียมลุยตรวจมาตรฐานคลินิกที่ถูกร้องเรียน พร้อมลุยหาสาเหตุปมไม่ออกใบส่งตัว หากกระทบอาการผู้ป่วย ดำเนินการตามกฎหมาย   เผย “รมว.สมศักดิ์” มอบหมายให้ตนรับเรื่องร้องทุกข์จากปชช. หากมีปัญหาแจ้งได้ทันที

 

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน  นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะกำกับดูแลศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีผู้ป่วยส่วนหนึ่งยื่นเรื่องร้องเรียนมาตรฐานและปมใบส่งตัวของ “คลินิกบัตรทอง” บางแห่ง ว่า ขณะนี้ได้ให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) รวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่มีผู้ป่วยร้องเรียนถึงมาตรฐานการให้บริการของคลินิกบัตรทองบางแห่ง ว่ามีอะไรบ้าง  เข้าข่ายความผิดอะไรบ้าง  ขณะเดียวกันยังพิจารณาเรื่องข้อสัญญาที่ทางคลินิกร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ว่าได้ดำเนินการตรงตามข้อสัญญาหรือไม่ ขณะนี้พิจารณาทั้งหมด  

“ผู้ป่วยบัตรทอง กทม. ไม่ต้องกังวล หากมีปัญหาหรือต้องการร้องเรียน แจ้งมาที่ผมได้ เพราะท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข มอบหมายให้ผมดำเนินการดูแลรับเรื่องราวร้องทุกข์ ติดต่อมาที่กระทรวงฯ เพื่อประสานมาทางผมได้” นายกองตรี ธนกฤต กล่าว

นายกองตรี ธนกฤต กล่าวอีกว่า  ส่วนกรณีคลินิกไม่ออกใบส่งตัวคนไข้ ทั้งที่ต้องทำนั้น ก็ต้องมาพิจารณาหาสาเหตุว่า ไม่ออกใบส่งตัวเพราะอะไร ซึ่งหากการไม่ส่งตัวผู้ป่วยไปรักษายัง รพ.ที่มีศักยภาพสูงกว่า ทั้งที่จำเป็นนั้น จนกระทบอาการผู้ป่วย  ทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สามารถดำเนินคดีได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ป่วยกังวลว่า ลงไปตรวจสอบคลินิกอาจไม่ตอบโจทย์จริงๆ เนื่องจากคลินิกรู้ล่วงหน้าแล้ว นายกองตรี ธนกฤต กล่าวว่า  ไม่ต้องกังวล ข้อมูลการรักษาเปลี่ยนแปลงไม่ได้  และไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ไม่ได้บอกว่าจะไปที่ไหน อีกทั้ง การลงไปตรวจคลินิก เพื่อเป็นการการันตีว่า คลินิกปฏิบัติตามมาตรฐานหรือไม่ ปฏิบัติตามสัญญา ข้อตกลงต่างๆจาก สปสช.หรือไม่ อย่างไร  หากถูกต้องก็ไม่ต้องกังวล  ที่สำคัญข้อมูลคนไข้มี ว่า จำเป็นต้องส่งตัวหรือไม่ต้องส่งตัว ที่สำคัญคลินิกก็มีค่าตอบแทนจาก สปสช.อยู่แล้ว การดำเนินการก็ต้องอยู่ในกรอบสัญญา จริงๆคลินิกดำเนินการดีมีเยอะ ดังนั้น ส่วนไหนทำไม่ถูกก็ต้องจัดการ

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

-ราชกิจจาฯเผยแพร่ประกาศ "42 จ.ดำเนินงานตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ฯ" รวม กทม.

-โฆษก สธ. ย้ำ!  30 บาทรักษาทุกที่ฯ “กทม.” รักษาหน่วยปฐมภูมิทุกแห่ง

-สปสช.แจงประกาศราชกิจจาฯ 30 บ.รักษาทุกที่ฯ บัตรทองกทม. เบื้องต้นเฉพาะ รพ.สธ.-กทม.ก่อน

“ธนกฤต” เอาจริง! ลงตรวจคลินิกบัตรทอง กทม.กว่า 200 แห่งสัปดาห์หน้า