ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” เปิดอาคารศูนย์การแพทย์แผนไทยฯขยายบริการเขตสุขภาพที่ 8 ครอบคลุม 7 จังหวัดอีสาน มีคลินิกกัญชาทางการแพทย์ คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทยในรูปแบบชุมชนล้อมรักษ์ ผู้ป่วยบำบัดสะสมแล้ว 215 ราย

 

รพ.แพทย์แผนไทยอีกการบริการหนุนนโยบายเศรษฐกิจสุขภาพ

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน  ที่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดอุดรธานี  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดอาคารศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ว่า การเปิดอาคารศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่จังหวัดอุดรธานี เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข จะขับเคลื่อนนโยบาย 5+5 เร่งรัดพัฒนาสานต่อ โดยงานด้านการยกระดับ มาตรฐานการแพทย์แผนไทย และผลิตภัณฑ์สมุนไพร เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเศรษฐกิจสุขภาพ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 นโยบาย ที่กระทรวงสาธารณสุข จะเร่งรัดพัฒนาให้เห็นผล โดยโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยฯแห่งนี้ เป็นหน่วยบริการนำร่องที่ให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ และคลินิกเฉพาะทาง ซึ่งที่ผ่านมา ได้ให้บริการผู้ป่วยที่มีอาการนอนไม่หลับ โรคปวดเรื้อรัง และโรคอัมพฤกษ์ หรือ อัมพาต แล้วกว่า 50,000 ราย นอกจากนี้ ยังมีคลินิกหัตถการนวดรักษา คลินิกบำบัดยาเสพติด ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยในรูปแบบชุมชนล้อมรักษ์ หรือ CBTx โดยมีผู้รับการบำบัดสะสม 215 ราย 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันความต้องการใช้บริการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่ได้มาตรฐานมีจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการขยายบริการ ให้ครอบคลุมทุกเขตสุขภาพ ตนจึงมีความยินดี ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จัดตั้งอาคารศูนย์การแพทย์แผนไทย ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 8 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 7 จังหวัด ในภาคอีสาน จึงขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง กับการจัดตั้งอาคารแห่งนี้ เพราะจะเป็นประโยชน์ และเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ ของพี่น้องประชาชนในจังหวัดอุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป