ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสส.หนุนสุขภาวะที่ดีทั้งทางกายและทางใจ เน้นวิธีการ “สร้างนำซ่อม” สร้างการมีส่วนร่วมสร้างเสริมสุขภาพจิต ควบคู่การพัฒนาระบบซ่อมสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น พร้อมขยายผลพัฒนาแกนนำ “นักส่งเสริมสุขภาพจิตชุมชน (นสช.)” เพื่อช่วยสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตทุกพื้นที่

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2566 ที่ศูนย์การค้ายูเนี่ยนมอลล์ กรุงเทพฯ กรมสุขภาพจิต ผสานความร่วมมือสมาคมจิตแพทย์ฯ ราชวิทยาลัยจิตแพทย์ฯ สสส.และ มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก ประจำปี 2566 ภายในงานมีการเสวนา ในหัวข้อ “สื่ออย่างไร ให้ปลุกพลังบวกในใจ ไปต่อได้ ไม่สูญเสีย” โดย ดร.ชาติวุฒิ วังวล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ สสส. นายนิธิภัทร์ เอื้อวัฒนสกุล ผู้จัดค่ายมาสเตอร์วัน จากผลงาน วัยแสบสาแหรกขาด และ พญ.อุบลพรรณ วีระโจง นักเขียนบทละคร  

ดร.ชาติวุฒิ วังวล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ สสส. กล่าวว่า สสส. สนับสนุนให้ทุกคนมีสุขภาวะที่ดีทั้งทางกาย และทางใจ เน้นวิธีการ “สร้างนำซ่อม” เน้นสร้างการมีส่วนร่วมสร้างเสริมสุขภาพจิต ควบคู่การพัฒนาระบบซ่อมสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเข้าถึงบริการแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพจิตจากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมสื่อสารรณรงค์สร้างความเข้าใจ เข้าถึงได้ง่าย ผ่านแคมเปญ “บ้านพลังใจ” “บ่อจอย” เพื่อให้คนที่เจอปัญหาได้รับแนวทางแก้ไขจากผู้ที่มีประสบการณ์ตรงในเรื่องเดียวกัน ช่วยให้เกิดความสบายใจ พบความสุขกับตัวเอง พร้อมขยายผลพัฒนาแกนนำ “นักส่งเสริมสุขภาพจิตชุมชน (นสช.)” ช่วยสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตทุกพื้นที่

ด้านนายนิธิภัทร์ เอื้อวัฒนสกุล ผู้ผลิตละครชื่อดัง กล่าวว่า ละครมาตาลดา ส่วนหนึ่งของบทละครมาจากประสบการณ์ชีวิตจริง สะท้อนผ่านละครที่ถ่ายทอดเป็นให้กำลังใจ สร้างความสุขให้คนที่ประสบปัญหาสุขภาพทางด้านจิตใจ ละคร หรือหนัง จะให้ข้อคิดต่างๆ เสมอ คนสร้างเองก็ต้องการให้ประโยชน์กับผู้ชม นอกจากความสนุก ก็สอดแทรกสาระเข้าไปด้วย อย่างเรื่องวัยแสบสาแหรกขาด ก็สะท้อนปัญหาทั้งเรื่องการกลั่นแกล้ง ความเข้าใจของพ่อ แม่ ที่มีต่อลูก ก็ช่วยให้หลาย ๆ คนเข้าใจปัญหาที่เราอาจจะไม่เคยมองเห็นได้ ผ่านสื่อกลางอย่างละครได้ดี

ขณะที่ พญ.อุบลพรรณ วีระโจง แพทย์อาชีวเวชศาสตร์ คณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรสมาคมโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม และนักเขียนบทละคร กล่าวว่า การสร้างสรรค์สื่อ สร้างแรงบันดาลใจ ทีมนักเขียนหลังจากได้ทำงานร่วมกับ สสส. และกรมสุขภาพจิต จึงได้มีการดูแลจิตใจนักเขียน ได้นำองค์ความรู้ หรือข้อมูลต่าง ๆ มาปรับใช้ในการเขียนบทละคร ที่สะท้อนปัญหาด้านสุขภาพจิตของคนในสังคมที่เกิดขึ้น โดยใช้จิตวิทยาเชิงบวกไปใช้ในบทละคร และหลักจิตวิทยาในการสร้างตัวละครขึ้นมา มุ่งสร้างความสมดุลทั้งความสุข และสาระที่จะถ่ายทอดผ่านบทละคร ส่งต่อให้กับผู้ชมได้อย่างเข้าใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : กรมสุขภาพจิต จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก ปี 2566

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง