ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) เผยผลิตแพทย์เพียงพอหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการจัดสรรแพทย์ หากไปทุกอำเภอก็เป็นไปได้ แต่หากส่งหมอให้พอทุกตำบลก็เป็นไปได้ยาก ต้องพิจารณาจากหลายส่วน 

จากกรณีที่ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาข้อเสนอการจัดสรรนักศึกษาแพทย์ผู้ทำสัญญาการเป็นนักศึกษาแพทย์เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา มีความเห็นปรับลดสัดส่วนการจัดสรรแพทย์ใช้ทุนให้กับส่วนราชการและหน่วยงานนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาจัดสรรนักศึกษาแพทย์ผู้ทำสัญญาการเป็นนักศึกษาแพทย์ (Consortium) โดยคาดว่า จะจัดสรรให้กระทรวงสาธารณสุขได้ประมาณ 2,000 คน จากทั้งหมด 2,800 คนที่สำเร็จการศึกษาในปี 2567

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ศ.พญ.นันทนา ศิริทรัพย์ เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) กล่าวว่า การจัดสรรแพทย์ ขณะนี้ตัวเลขยังไม่นิ่ง ยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ ซึ่งทางคณะกรรมการพิจารณาจัดสรรนักศึกษาแพทย์ผู้ทำสัญญาการเป็นนักศึกษาแพทย์ จะร่วมกันดูแล ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง คาดว่าจะหารืออีกครั้งประมาณเดือนกันยายน

ทั้งนี้ ในปัจจุบันการผลิตแพทย์แต่ละปีจะอยู่ประมาณ 3,000-3,100 คน อาจมีมากกว่าหรือน้อยกว่านี้ ซึ่งโรงเรียนแพทย์ผลิตตามศักยภาพอย่างเต็มที่ โดยส่วนใหญ่นักเรียนแพทย์ที่ลาออกระหว่างเรียนนั้นมีน้อยมาก นอกจากจะเปลี่ยนมหาวิทยาลัย เช่น ย้ายจากมหาวิทยาลัยเอกชนสู่มหาวิทยาลัยรัฐบาล 

"การคัดเลือกนักเรียนแพทย์ ต้องคัดตั้งแต่คนที่เข้ามาเรียน และการเปิดโรงเรียนแพทย์ก็ไม่ได้เปิดง่าย ๆ ต้องมีการควบคุม ทั้งเรื่องความสามารถของแต่ละโรงเรียน ศักยภาพของสถาบัน ประกอบด้วย ศักยภาพและกำลังการผลิต นอกจากครูอาจารย์แล้ว ยังมีเรื่องอุปกรณ์เพื่อการศึกษา ให้มีศักยภาพมากพอที่จะเป็นโรงเรียนแพทย์ได้" ศ.พญ.นันทนา กล่าว

ศ.พญ.นันทนา เพิ่มเติมว่า การผลิตแพทย์จะเพียงพอหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการจัดสรรแพทย์ ก่อนหน้านี้มีการจัดสรรแพทย์ทุกอำเภอก็เป็นไปได้ แต่หากมีการจัดสรรแพทย์ให้เพียงพอกับทุกตำบลก็เป็นไปได้ยาก จึงต้องพิจารณาจากหลายส่วน กรณีของ กสพท ใช้ทุน 3 ปี เป็นแพทย์ฝึกหัด 1 ปี ส่วนการใช้ทุนข้างนอก 2 ปี จะอยู่ที่โรงพยาบาลจังหวัด 1 ปี อีก 1 ปีอยู่โรงพยาบาลชุมชน ส่วนกรณีการผลิตแพทย์ในชนบท จะมีโครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบทอยู่แล้ว ซึ่งผลิตแพทย์ได้ 1 ใน 3 ของแต่ละปี ประมาณ 1,000 คน ซึ่งต้องอยู่ในชนบทตามข้อผูกพันตั้งแต่แรกเข้า ส่วนแพทย์อีก 2,000 คนที่ผลิตออกมาในแต่ละปี จะเป็นแพทย์ที่ต้องกลับไปปฏิบัติงานตามท้องถิ่นชนบทตามสัญญาของรัฐบาลที่มีการจัดสรร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สธ. เผยได้รับจัดสรรแพทย์ใช้ทุนลดลงทุกปี ชี้ปี 67 เตรียมปรับสัดส่วนให้ สธ.เพิ่มขึ้น แก้ปัญหาหมอขาดแคลน

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง