ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์สถาบันโรคผิวหนัง เตือนก่อนเลเซอร์ศึกษาข้อมูล สถานพยาบาลที่น่าเชื่อถือ ได้มาตรฐาน เผยโดยปกติ พิโค่เลเซอร์ รักษาหลุมสิวไม่ถึงขั้นตกสะเก็ด ส่วนใหญ่พบสะเก็ดเล็กๆกรณีรักษาฝ้า กระ และแพทย์ไม่ยิงทั่วหน้า

 

จากกรณีที่ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพใบหน้าของตนเองที่มีรอยแดง เป็นรูเล็กๆ ทั่วแก้มทั้ง 2 ข้างและหน้าผาก โดยใจความระบุไว้เป็นอุทาหรณ์หน้าพัง จิตตก หลังไปเลเซอร์หน้าแบบ "พิโค่เลเซอร์" ตามเทรนด์ฮิต แต่กลับไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่คาดหวัง กลายเป็นหน้าพัง เกิดรอยแผลเป็นนานกว่า 3 สัปดาห์ โดยเจ้าตัวตั้งข้อสังเกตภายหลังว่า ตนเองอาจจะได้รับการบริการจากคลินิกแต่อาจเป็นเครื่องเลเซอร์ปลอม ทำให้เกิดรูทั่วใบหน้า

 

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พญ.ศศธร สิงห์ทอง นายแพทย์ชำนาญ และแพทย์ปฏิบัติการทางคลินิกตจศัลยศาสตร์ สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการทำหัตถการที่ใช้เครื่องพิโค่เลเซอร์ว่า เครื่องเลเซอร์ใบหน้าในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ และหลากหลายผู้ผลิต โดยเครื่องพิโค่เลเซอร์ (Pico  Laser) เป็นหนึ่งในเครื่องเลเซอร์ใบหน้าที่ได้รับความนิยม มีความจำเพาะกับเม็ดสีของมนุษย์ ซึ่งเครื่องพิโค่สามารถตั้งค่าคลื่นความยาวของเลเซอร์ เพื่อให้เหมาะกับรักษา เช่น การกระตุ้นชั้นผิวระดับชั้นคอลลาเจนซึ่งช่วยรักษาหลุมสิวได้ดี การรักษาฝ้ากระ รวมถึงการลบรอยสักด้วย ทั้งนี้ แพทย์ที่จะใช้เครื่องพิโค่เลเซอร์ จำเป็นต้องมีความรู้ ความชำนาญในการใช้เครื่องเป็นอย่างดี เพราะการตั้งค่าเครื่องเลเซอร์จะต่างกันออกไปตามวัตถุประสงค์ของการรักษา อย่างไรก็ตาม การรักษาหลุมสิวจะมี 3 วิธีหลักๆ คือ การแต้มกรดผลไม้ การเลเซอร์ด้วยเครื่องเลเซอร์ และการผ่าตัด แต่ทั้งหมดจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเท่านั้น โดยการรักษาจะใช้เวลานานหลายเดือน

ยิงเลเซอร์รักษาหลุมสิวไม่ถึงขั้นตกสะเก็ด  

“ปัจจุบันการใช้เครื่องพิโค่เลเซอร์รักษาหลุมสิว ค่อนข้างได้รับความนิยมสูง หลังการยิงเลเซอร์มักจะเกิดรอยแดง ลักษณะเลือดออกใต้ผิวหนังแต่ไม่อันตราย และการยิงเลเซอร์รักษาหลุมสิวจะไม่ถึงขั้นตกสะเก็ด ส่วนใหญ่การเกิดสะเก็ดเล็กๆ จะพบมากในการรักษาฝ้ากระ แต่การยิงจะไม่ใช่การยิงทั่วหน้า จะยิงเฉพาะจุดที่เกิดฝ้า ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องเลเซอร์นั้นๆ ด้วย” พญ.ศศธร กล่าว

 

เมื่อถามว่าหากเกิดรอยแผลหลังการเลเซอร์ จะต้องใช้เวลารักษานานแค่ไหน พญ.ศศธร กล่าวว่า จะต้องใช้เวลาพอสมควร โดยทั่วไปการผลัดเซลล์ผิวจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือน หากเป็นหลุมก็จะใช้เวลาระยะหนึ่งกว่าที่หลุมจะค่อยๆ ตื้นขึ้นมา

แพทย์เตือนก่อนเลเซอร์ศึกษาข้อมูล สถานพยาบาลที่น่าเชื่อถือ ได้มาตรฐาน

ถามต่อว่าหากผู้ที่ต้องการรักษาด้วยเครื่องพิโค่เลเซอร์ จะมีวิธีสังเกตอย่างไรว่าเป็นเครื่องได้มาตรฐานหรือไม่ พญ.ศศธร กล่าวว่า ผู้รับบริการจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลของสถานพยาบาลนั้นๆ อย่างครบถ้วน รวมถึงการหาข้อมูลแพทย์ผู้ทำการรักษา และเครื่องมือที่ใช้รักษา ซึ่งการถามข้อมูลเหล่านี้ เป็นสิทธิของผู้รับบริการที่สามารถสอบถามข้อมูลได้

 

“การทำพิโค่เลเซอร์ต้องศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วน เพราะปัจจุบันจะมีการทำรีวิวออกมาเป็นเทรนด์ แต่สิ่งสำคัญคือ การยิงพิโค่ไม่จำเป็นต้องหน้าแดงแล้วจะหมายความว่าดีที่สุด ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่ หลายคนเข้าใจผิดว่าหน้าแดงมากๆ แล้วดีมาก” พญ.ศศธร กล่าว

 

ถามถึงคำแนะนำไม่ให้เกิดหลุมสิว ต้องทำอย่างไร พญ.ศศธร กล่าวว่า การป้องกันหลุมสิวที่ดีที่สุด คือการป้องกันและรักษาตั้งแต่ยังเป็นสิว โดยเฉพาะวัยรุ่นที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนทำให้เกิดสิวง่าย หากไม่ดูแลรักษา ปล่อยเอาไว้ก็จะกลายเป็นหลุมสิวขึ้นได้ ฉะนั้น หากเกิดสิวขึ้น ต้องรีบมาพบแพทย์เพื่อรักษาด้วยวิธีที่ถูกต้อง ป้องกันปัญหาหลุมสิวในอนาคต ซึ่งทางสถาบันโรคผิวหนัง เปิดให้บริการดูแลเรื่องสิวและหลุมสิวโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าสามารถติดต่อได้ที่สถาบันโรคผิวหนังทั้ง 3 สาขา คือ 1.สาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 2.สาขาศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และ 3.สาขา DMS6 กระทรวงสาธารณสุข

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง