ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ดูแลสุขภาพองค์รวม สร้างสังคมสูงวัย Charming Aging 

สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ - คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - บริษัท นิวทรีพรีม จำกัด ร่วมลงนาม MOU ส่งเสริมด้านวิชาการเพื่อศึกษาวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ดูแลสุขภาพองค์รวม สร้างสังคมสูงวัย Charming Aging 

ร่วมลงนาม MOU ส่งเสริมด้านวิชาการเพื่อศึกษาวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ดูแลสุขภาพองค์รวม

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2566 นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมด้านวิชาการเพื่อศึกษาวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ระหว่างสถาบันโรคผิวหนัง คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท นิวทรีพรีม จำกัด รวมถึงพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการและเชิงพาณิชย์ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางในกลุ่มโปรไบโอติกส์ ระหว่างสถาบันโรคผิวหนัง บริษัท ไทธนบุรี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท นิวทรีพรีม จำกัด โดยมี พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ศ.ภญ.ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.ภก.ดร.ปิติ จันทร์วรโชติ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พญ.อัญวีณ์ เกียรติอภิพงษ์ กรรมการบริหารบริษัท นิวทรีพรีม จํากัด คุณอรธิชา ธรรมเกิดทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทธนบุรี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมลงนามเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือ ในการส่งเสริม ดูแล และรักษาให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี ซึ่งมีบุคลากรสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ บุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี ณ ชั้น 20 ห้องประชุมใหญ่ สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์

"ดูแลสุขภาพองค์รวม"

นพ.มานัส กล่าวเปิดงานว่า สังคมไทยเข้าสู่สังคมสูงอายุ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 อีกไม่ถึง 20 ปีข้างหน้า จะมีประชากรอายุมากกว่า 60 ปีกว่าร้อยละ 30 ของประชากรทั้งประเทศ คาดว่าจะเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศแรกของโลกที่ก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุแบบสมบูรณ์ จึงต้องเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพ เพื่อก้าวสู่สังคมสูงวัยที่มีสุขภาพดี โดยได้กำหนดให้ยุทธศาสตร์ชาติเป็นเป้าหมายการพัฒนาประเทศตามหลักธรรมาภิบาล ให้แต่ละหน่วยงานจัดทำแผนต่าง ๆ ให้สอดคล้องและบูรณาการกัน เพื่อให้เกิดเป็นพลังผลักดันไปสู่เป้าหมาย ในการพัฒนาประเทศตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามคติพจน์ประจำชาติที่ว่า “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” 

นพ.มานัส กล่าวต่อไปว่า กรมการแพทย์มีเป้าหมายที่จะเป็นองค์กรหลักในการจัดหาบริการทางการแพทย์แบบองค์รวมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน สร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ให้เปิดกว้าง เชื่อมโยงเพื่อยกระดับวิทยาศาสตร์การแพทย์ของประเทศสู่มาตรฐานสากล การลงนามความร่วมมือของสถาบันโรคผิวหนัง คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท นิวทรีพรีม ถือเป็นหนึ่งกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้เกิดความมั่นคงทางด้านสุขภาพ จากการที่ทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจกัน นำเอาองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญของแต่ละองค์กรมาร่วมกันคิดค้นและวิจัยให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มของไบโอติกส์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นทางเลือกที่สามารถรช่วยดูแลสุขภาพของผู้ป่วยจากภายในแบบองค์รวม 

 "ดูแลสุขภาพองค์รวม"

"การที่ได้เห็นประชาชนคนไทยมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ คือความปรารถนาสูงสุดของกรมการแพทย์ ให้พร้อมก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้งในการศึกษา วิจัย และสร้างนวัตกรรม เพื่อยกระดับสุขภาพของคนไทย ตอบโจทย์ความต้องการของสังคมและประเทศชาติ พัฒนาวิทยาศาสตร์การแพทย์ของไทยให้ก้าวหน้าสู่มาตรฐานสากล การลงนามในวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือ ในการส่งเสริม ดูแล และรักษาให้คนไทยสุขภาพดี สมดังปณิธานกรมการแพทย์ที่ว่า ทำดีที่สุดเพื่อทุกชีวิต" นพ.มานัส กล่าว

รองอธิบดีกรมการแพทย์ เพิ่มเติมอีกว่า กรมการแพทย์พร้อมดูแลทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะกลุ่มวัยผู้สูงอายุ ซึ่งมีนโยบายดูแลผู้สูงอายุ การตรวจคัดกรองสุขภาพให้ผู้สูงอายุ อีกทั้งยังเป็นต้นแบบคลินิกผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป มีความกระฉับกระเฉง ให้สุขภาพดีให้ได้มากที่สุด เน้นการดูแลสุขภาพองค์รวม คือ การส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟู ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องการรักษาอย่างเดียว เป็นแนวคิดเสริมสร้างมากกว่าซ่อมแซม ให้มีสุขภาพที่แข็งแรงไปนาน ๆ

"ดูแลสุขภาพองค์รวม"

ด้าน พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า สถาบันโรคผิวหนัง มุ่งมั่นดำเนินงานในการดูแลสุขภาพด้านโรคผิวหนังของประชาชนในประเทศมาจนครบ 51 ปีในวันนี้ ภารกิจสำคัญของสถาบันโรคผิวหนังภารกิจหนึ่ง คือ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม การเป็นศูนย์กลางการศึกษาวิจัยด้านโรคผิวหนังของประเทศ มีเป้าประสงค์ในการเป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดความรู้ด้านโรคผิวหนัง สร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ

ภารกิจสำคัญนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการ “เป็นองค์กรบริการวิชาการด้านเภสัชศาสตร์และวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล และเอื้อประโยชน์ต่อสังคมและประเทศ” โดยคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีผลงานวิจัยจากคณาจารย์และนักวิจัยของคณะฯ พัฒนาต่อยอดจนสำเร็จเป็นนวัตกรรมใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่อง 

ด้านบริษัท นิวทรีพรีม จำกัด เป็นผู้คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และได้ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์กับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการศึกษาวิจัยทั้งในหลอดทดลอง และการวิจัยทางคลินิก จนเกิดเป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์โภชนเภสัชสำหรับการดูแลสุขภาพในด้านต่าง ๆ รวมถึงสุขภาพผิวหนัง และการบรรเทาอาการทางผิวหนังอีกด้วย

"ดูแลสุขภาพองค์รวม"

"เพื่อเป็นการขยายผลลัพธ์จากนวัตกรรมที่ได้รับการศึกษาวิจัยแล้ว ไปสู่ผู้ป่วยโรคผิวหนังซึ่งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย จึงนำไปสู่ความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างสถาบันโรคผิวหนัง กับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท นิวทรีพรีม จำกัด เพื่อร่วมกันศึกษาวิจัย พัฒนาต่อยอด และนำองค์ความรู้นั้นไปตกผลึกเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนในวงกว้าง" พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวด้วยว่า การลงนามในครั้งนี้ ได้รวมองค์กรที่ต่างก็มีจุดเด่น เช่น สถาบันโรคผิวหนังที่มีคนไข้และมีงานคลินิกเยอะ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีงานวิจัยในห้องแล็บจำนวนมาก และบริษัท นิวทรีพรีม จํากัด ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามความต้องการ ครั้งนี้จึงเป็นการจับมือที่แข็งแกร่ง ประกอบกับบริษัท ไทธนบุรี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่จะมาช่วยเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายและแจกจ่ายผลิตภัณฑ์ในทั่วถึง ทุกองค์กรจะช่วยนำผลการวิจัยทั้งทางคลินิกและทางแล็บมาพัฒนา ให้ผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ สอดคล้องกับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เน้นการป้องกัน ดูแลสุขภาพให้ดีขึ้น ต่อให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยก็ต้องเป็น Charming Aging เป็นคนสูงวัยที่กระฉับกระเฉง ทำประโยชน์กับสังคมได้เช่นเดิม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : กรมการแพทย์จัดอบรมการพัฒนาศักยภาพแพทย์ ในการจัดบริการสุขภาพผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุรับการดูแลไร้รอยต่อ

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง