ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักข่าวเทลิกราฟของอังกฤษ รายงานว่า ผลวิจัยล่าสุดชี้ว่าประเทศที่มีโครงการฉีดวัคซีนวัณโรคหรือวัคซีน BCG อย่างแพร่หลายมีอัตราการติดเชื้อของไวรัส Covid-19 ที่ต่ำกว่ามาก ที่สำคัญอัตราการเสียชีวิตจากไวรัส Covid-19 ลดลงเกือบหกเท่าในประเทศที่มีโปรแกรมการฉีดวัคซีนดังกล่าว

วัคซีน BCG เป็นวัคซีนป้องกันวัณโรคเพียงชนิดเดียวในปัจจุบันมีใช้มานานกว่า 80 ปี ผลิตขึ้นครั้งแรกโดย Albert Calmette และ Calmille Guerin แห่งสถาบันปาสเตอร์ ประเทศฝรั่งเศส โดยใช้เชื้อMycobacterium bovis ซึ่งได้จากฝีที่เต้านมของวัว เพาะเชื้อโดยคนชื่อ Nocard จึงเรียกว่า Nocard strain วัคซีนได้รับชื่อตามผู้ผลิตว่า Bacillus Calmette Guerin หรือเรียกโดยย่อว่า BCG

การให้วัคซีนป้องกันวัณโรคในประเทศพัฒนาแล้วลดลงจำนวนมากเนื่องจากอุบัติการณ์ของโรคปอดลดลง กล่าวเฉพาะในสหราชอาณาจักรการฉีดวัคซีน BCG ได้ลดลงในปี 2548 เมื่ออัตราการติดเชื้อในปอดลดลง แต่ความเห็นผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกาชี้ว่าวัคซีนสามารถพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันและปกป้องผู้คนจากการติดเชื้อ สอดคล้องกับงานวิจัยใหม่(ยังไม่ได้รับการยืนยัน)ว่าประเทศที่มีโครงการฉีดวัคซีน BCG ที่แพร่หลายนั้นมีอัตราการติดเชื้อของไวรัส Covid-19 ในระดับต่ำกว่าประเทศอื่น ๆ

ผู้เชี่ยวชาญจาก Johns Hopkins Bloomberg รายงานว่ามีความน่าสนใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ BCG กับการตายของโควิด -19 กล่าวคือ อัตราการเสียชีวิตของ Covid-19 ได้ทำลายระบบสาธารณสุขและเศรษฐกิจระดับโลก แต่ก็มีความแตกต่างในระดับภูมิภาคที่น่าสังเกต นักวิจัยได้ทำการประเมินอัตราการเสียชีวิตจาก Covid-19 โดยพิจารณาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจของประเทศรวมถึงประชากรสูงอายุ จาก 50 ประเทศแรกที่มีรายงานเหตุการณ์ผู้ป่วยสูงสุด พบว่าการเสียชีวิตของประชากรจาก Covid-19 ในประเทศที่มีการใช้ BCG นั้นต่ำกว่าประเทศที่ไม่ใช้ BCG ถึง 5.8 เท่า

รายงานดังกล่าวแม้จะยังไม่เป็นทางการ เนื่องจากงานวิจัยเกิดขึ้นในช่วงที่ทั่วโลกเริ่มทำการทดลองเพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ของการฉีดวัคซีน BCG ท่ามกลางการระบาดของไวรัส Covid-19 เช่นเดียวกับทีมวิจัยหนึ่งในออสเตรเลียกำลังทดลองว่าการฉีดวัคซีนจะป้องกัน Covid-19 หรือลดความรุนแรงของ Covid-19 ในบุคลากรทางการแพทย์หรือไม่ เพื่อหาทางออกที่รวดเร็วในการปกป้องผู้ที่อยู่ในแนวหน้าของการระบาดใหญ่ โดยหวังว่าวัคซีนจะเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพซึ่งปัจจุบันได้รับการคุ้มครองด้วยอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลเท่านั้น

นักวิจัยจาก The Murdoch Children's Research Institute ในกรุงเมลเบิร์น กล่าวว่า วัคซีน BCG ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันวัณโรค อย่างไรก็ตาม มันยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในการป้องกันการติดเชื้ออื่น ๆด้วย โดยการทดลองนี้จะมีบุคลากรทางการแพทย์ของออสเตรเลียประมาณ 4,000 คนมีส่วนร่วมในการทดลองตลอดระยะเวลาหกเดือน

อ้างอิง

Telegraph, BCG jabs mean you are six times less likely to get coronavirus, study finds, 8 April 2020

สถานเสาวภา สภาการชาติไทย, วัคซีนบีซีจี คือ วัคซีนอะไร

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง