ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ใกล้ความจริง! ค่าเสี่ยงภัยโควิด สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานช่วงโรคระบาด รอลุ้นครม.อนุมัติงบกลางกว่า 3,137 ล้านบาท หากงบผ่านเป็นไปตามกระบวนการ รอจัดสรรภายใน 30 ก.ย.นี้ ปิดงบประมาณ

ตามที่สำนักข่าวออนไลน์ Hfocus ได้ติดตามและนำเสนอข่าวการเบิกจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด หรือเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด สำหรับบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข ที่ปฏิบัติงานช่วยสถานการณ์โควิดระบาด โดยกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ของบประมาณแก่รัฐบาลให้บุคลากรทั้งในในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ

1.งบค่าเสี่ยงภัยโควิดช่วงเดือนกรกฎาคม 2564- ครึ่งเดือนแรกเดือนมิถุนายน 2565 วงเงิน 2,995.95 ล้านบาท

2.งบค่าเสี่ยงภัยโควิดช่วงครึ่งเดือนหลังมิถุนายน จนถึงกันยายน 2565 วงเงินรวมกว่า 3 พันล้านบาท

ขณะนี้อยู่ในช่วงครึ่งเดือนหลังมิถุนายน จนถึงกันยายน 2565 โดยอยู่ระหว่างของบกลางจากรัฐบาล  ปรากฎว่า ยังมีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจำนวนมากที่ยังออกมาทวงถาม ผ่านทางสำนักข่าวออนไลน์ Hfocus  และหลายคนตั้งกรุ๊ปในเฟซบุ๊ก ทวงถามค่าเสี่ยงภัยโควิด เล่าสู่กันฟัง  เพื่อบอกเล่าปัญหาค่าเสี่ยงภัยโควิดที่เกิดขึ้น 

หากรัฐบาลอนุมัติงบกลาง พร้อมจัดสรรภายในก.ย.นี้

ล่าสุดวันที่ 21 กันยายน  นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้ข้อมูลกับ Hfocus ว่า ขณะนี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และเร่งรัดให้ติดตาม  โดยระหว่างรอการอนุมัติจากงบกลาง ที่ทางกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เสนอของบไปกว่า 3 พันล้านบาทนั้น ทางกระทรวงฯ จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมการเบิกจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด โดยจัดเตรียมขั้นตอนต่างๆ เมื่องบประมาณมาถึงก็จะได้จัดสรรให้ทันพอดีในช่วงปีงบประมาณนี้ คือ ภายในกันยายน 2567

ผู้สื่อข่าวถามว่า งบประมาณที่เสนอขอรับการสนับสนุนกว่า 3,137 ล้านบาท เป็นงบช่วงเดือนตุลาคม 2564-กันยายน 2565 ไม่ใช่ครึ่งหลังมิถุนายน-กันยายน 2565 เพราะก่อนหน้านี้ยังมีบางคนไม่ได้รับใช่หรือไม่ นพ.สุรโชค กล่าวว่า จากข้อมูลทราบว่า บางส่วนยังได้ไม่ครบ จึงมีการเสนอของบไปในครั้งนี้

“ท่านรมว.สาธารณสุข ช่วยผลักดันเรื่องนี้ และคาดว่าจะได้งบกลางมาช่วยเพิ่มเติม ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงต้องเตรียมพร้อมเรื่องนี้ หากได้รับก็จะได้ดำเนินการตามขั้นตอน จัดสรรให้พื้นที่ทันที” รองปลัดสธ.กล่าว

ไทม์ไลน์จัดสรรงบโควิด19 หากรัฐบาลอนุมัติงบกลางกว่า 3,137 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อมูลที่มีการเปิดเผยและแชร์กันในแวดวงสาธารณสุข เป็นข้อมูลจากกองสาธารณสุขฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ถึงการเตรียมความพร้อมการเบิกจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัย เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังสอบสวน ป้องกัน ควบคุมและรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

โดยมีการเปิดเผยคำขอรับการสนับสนุนงบประมาณค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิดในส่วนสำนักงานปลัดสธ.(ส่วนภูมิภาค)เดือนตุลาคม 2564-กันยายน 2565 ระบุว่า สธ.เสนอขรับการสนับสนุนงบฯ และสำนักงบประมาณพิจารณา และเรียนนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว โดยให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวนเงินทั้งสิ้น 3,137,847,389.68 บาท หรือกว่า 3,137 ล้านบาท

ทั้งนี้ ได้วางไทม์ไลน์เตรียมความพร้อมการเบิกจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด ดังนี้

- วันที่ 19 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา สป.สธ.ชี้แจงการเตรียมการเบิกจ่ายฯ

- วันที่ 24 กันยายน 2567 คาดว่า ครม.อนุมัติงบประมาณ งบกลางฯ ตามคำขอ

- วันที่ 25-27 กันยายน 2567 สำนักงบประมาณฯ อนุมัติงวดเงินจัดสรร(หากอนุมัติ) และสป.สธ.แจ้งจัดสรรงบประมาณให้สสจ.ทุกแห่งเบิกจ่าย(หากอนุมัติ)

- วันที่ 27-30 กันยายน 2567 สสจ.ทุกแห่งดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณฯ ให้เสร็จสิ้น 

โดยการเบิกจ่ายต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ฯให้ถูกต้อง โดยจ่ายให้ผู้ปฏิบัติงานที่มีสิทธิได้รับโดยตรง และเก็บหลักฐานเพื่อการตรวจสอบ ซึ่งสสจ.ต้องตรวจสอบเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วน ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ฯ