ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์ - "อำพล" แนะ "รัชตะ" คนกลางหย่าศึกเสื้อกาวน์ หวั่นกระทบขับเคลื่อนงานสาธารณสุข รัฐมนตรีหักปลัดฯถอนชื่อโยกย้าย 4 ขรก.

นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) เปิดเผยว่า ความขัดแย้งขณะนี้ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างองค์กรตระกูล ส. และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เนื่องจากองค์กรตระกูล ส. รวมถึงสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เองก็เป็นองค์กรภายใต้กำกับของ สธ. มี รมว.สธ.เป็นประธานคณะกรรมการ ถือว่าอยู่ใต้ร่มเงาเดียวกัน ซึ่งวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดก็คือให้ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ. มาเป็นคนกลาง เพราะทั้ง สปสช. และ สธ.เปรียบเสมือนแขนคนละข้าง ถ้ารัฐมนตรีเลือกข้างเหลือแขนเพียงข้างเดียวก็ไม่สามารถขับเคลื่อนงานได้

นพ.อำพล กล่าวว่า การมองว่าข้าราชการจะต้องอยู่ใต้ปลัด สธ. หรือ สปสช.จะต้องอยู่ใต้ตระกูล ส.เป็นเรื่องผิดเพราะทั้งสองหน่วยงานล้วนอยู่ใต้ รมว.สธ.ทั้งสิ้น ฉะนั้น จึงไม่มีความจำเป็นต้องโจมตีกันนอกวง ในเมื่อมีเวทีสำคัญอย่าง คณะกรรมการ สปสช. ที่มี รมว.สธ. เป็นประธาน รวมถึงมี ปลัด สธ. เลขาธิการสปสช. รวมถึงภาคประชาชนเป็นคณะกรรมการอยู่แล้ว ซึ่งหากมีปัญหาเรื่องเงินหรือเรื่องระบบก็ใช้กลไกนี้แก้ไขได้ หรือจะสร้างกลไกใหม่เพื่อพูดคุยกันอย่างสันติวิธีก็อยู่ในอำนาจรัฐมนตรี

เลขาธิการ สช. กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขับเคลื่อนนโยบายเขตสุขภาพเพื่อประชาชน ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อบูรณาการระหว่างหน่วยงาน อย่าง สธ. สปสช. รวมถึงโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้นอย่างไรก็ตาม นโยบายนี้จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยคาดว่าจะเป็นรูปเป็นร่างตามกำหนดการเดิมคือต้นปี 2558

ขณะที่ นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และคณะกรรมการสปสช. กล่าวว่า การทำงานในระดับพื้นที่ของ สปสช. และ สธ. อาจมีปัญหาบ้างในช่วงปีแรกๆ ของนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค แต่หลังจากนั้นก็สามารถทำงานร่วมกันได้ดี มีเพียงช่วง 1-2 ปีนี้เท่านั้น ที่มีคำสั่งจากผู้ใหญ่ใน สธ. สั่งห้ามไม่ให้หน่วยงานในพื้นที่ร่วมมือกับ สปสช. ซึ่งไม่แน่ใจว่าจุดประสงค์หลักต้องการอะไร

ทั้งนี้ เรื่องระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพนั้น กฎหมายระบุชัดเจนว่าสามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ แต่กลับมีกระบวนการบางอย่างทำให้ปัญหายืดเยื้อตลอดมา

วันเดียวกัน มีการเผยแพร่คำสั่ง ที่ปลัดสธ. ทำหนังสือถึง ศ.นพ.รัชตะ เสนอโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ทั้งหมด 8 ตำแหน่งอย่างไรก็ตาม รมว.สธ. ได้เสนอ ครม.เพียงแค่ 4 ตำแหน่งเท่านั้น โดยได้ตัดรายชื่อ นพ.อำนวย กาจีนะ จากรองปลัด สธ. เป็น ผู้ตรวจราชการ สธ. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ จากนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ เป็นรองปลัด สธ. พญ.ประนอม คำเที่ยง จากสาธารณสุขนิเทศก์ เป็น ผู้ตรวจราชการ สธ. และ นพ.สุเทพ วัชรปิยานันทน์ จาก ผู้ช่วยปลัด สธ.เป็นผู้ตรวจ สธ. ออก ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่าง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. และ ศ.นพ.รัชตะ

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 16 ตุลาคม 2557