ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 จัดทีมเสริมทัพ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยพื้นที่น้ำท่วมขังในจังหวัดลำพูน เน้นดูแลพื้นที่ทั้งสุขภาพกาย-ใจ พบปัญหาแจ้ง 1669 และสายด่วนสุขภาพจิต 1323

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.67 ดร.นพ.สราวุฒิ บุญสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 เข้าตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดลำพูน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองช้างคืน สังกัด อบจ.ลำพูน โดยพื้นที่ อ.เมืองจังหวัดลำพูนได้รับผลกระทบน้ำไหลหลากจาก อ.สารถี เชียงใหม่ เข้าสู่ ต.หนองช้างคืน ต.อุโมงค์ ทำให้น้ำท่วมขัง ขณะนี้น้ำลดลงแต่ยังท่วมขังอยู่ในหมู่บ้าน การคัดกรอง ป้องกันโรค ดูแลสิ่งแวดล้อมในศูนย์พักพิงยังมีความจำเป็นที่ต้องบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายด้วย พร้อมนำ นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิตและผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง ติดตามดูแลจิตใจพร้อมมอบถุงยังชีพประชาชนที่ประสบภัย 

ดร.นพ.สราวุฒิ บุญสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 กล่าวว่า จังหวัดลำพูน พื้นที่ อ.เมือง ยังมีน้ำท่วมขังใน 4 ตำบล มีน้ำท่วมใหม่ ใน ต.เหมืองง่า และพบปัญหาสุขภาพจิตมากขึ้น มีความเครียดสะสม เสริมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ฉุกเฉินให้บริการดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ จัดระบบดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่น้ำท่วมขัง เนื่องจากปัญหายุงเยอะมาก และสั่งการพื้นที่บูรณาการร่วมภาคีเครือข่ายคัดกรอง ควบคุมป้องกันโรค ดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อมในศูนย์พักพิง จัดหาแจกจ่าย EM ball และประสานสำนักงานพัฒนาที่ดินเรื่องสาร พด.6 (จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสีย) ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังที่เริ่มเน่าเสีย และเน้นประชาสัมพันธ์ การแจ้งเหตุฉุกเฉิน 1669 และสายด่วนให้การช่วยเหลือด้านสุขภาพจิต 1323 ประชาชนพบปัญหาทั้งกายใจ โทรได้ 24 ชั่วโมง