ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"นครปฐม" ขานรับนโยบาย รบ. ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ จับมือร้านยา 25 แห่ง เปิดตัว “บริการรับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้าน โมเดล 3” ชู Health Rider ส่งยาภายในวันเดียว ช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล  

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครปฐมขานรับนโยบายรัฐบาลและนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยกระดับการให้บริการ 30 บาทรักษาทุกที่ จับมือร้านขายยา 25 แห่ง ให้บริการรับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้าน โมเดล 3 และบริการส่งยาถึงบ้านด้วย Health Rider เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ลดความแออัดในโรงพยาบาล ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยมีเภสัชกรให้คำแนะนำในการใช้ยาและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพอย่างใกล้ชิ

โดยภญ. สุภัทรา บุญเสริม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 พร้อมด้วย นพ.ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 5 ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเขตสุขภาพที่ 5 และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมเปิดตัว “บริการรับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้าน โมเดล 3” ณ โรงพยาบาลสามพราน เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนกลุ่มโรคอาการเรื้อรังคงที่ เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง หรือผู้ป่วยที่แพทย์ส่งต่อให้มารับยาที่ร้านขายยาได้ 

ผู้ป่วยของโรงพยาบาลสามพรานที่สนใจจะรับยาที่ร้านขายยาภายหลังการรักษาสามารถแจ้งความต้องการกับแพทย์ที่ทำการรักษา โดยสามารถเลือกรับยาจากร้านขายยา 25 แห่งที่เข้าร่วมโครงการ เมื่อถึงวันนัดหมายใช้บัตรประชาชน พร้อมใบนัดและรายการยามารับยาที่ร้านขายยาได้ทันที เภสัชกรที่ร้านขายยาจะคอยแนะนำการใช้ยา ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ รวมถึงส่งต่อข้อมูลทางสุขภาพคืนให้กลับไปยังโรงพยาบาลเพื่อติดตามต่อไป

ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า โครงการรับยาใกล้บ้านที่ร้านขายยา โมเดล 3 นี้เป็นหนึ่งในต้นแบบความสำเร็จของการบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนอย่างแท้จริง ขอชื่นชมโรงพยาบาลสามพรานและร้านขายยาทั้ง 25 ร้าน ที่กล้าคิด กล้าทำ นำประชาชนเป็นศูนย์กลางเพื่อลดความแออัด ลดระยะเวลาการรอคอย และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ขอขอบคุณภาคีเครือข่ายเบื้องหลังความสำเร็จ ทั้งสำนักงานหลักประกันสุขภาพเขตสุขภาพที่ 5 สภาเภสัชกรรม ชมรมร้านขายยาในจังหวัดนครปฐม และบริษัทยา ที่ร่วมผลักดันให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้จริง ยิ่งไปกว่านั้น การเพิ่มบทบาทหน้าที่ของเภสัชกรในร้านขายยาในโครงการนี้ตั้งแต่จัดซื้อยา บริหารจัดการยา ให้คำแนะนำในการใช้ยา และติดตามการใช้ยาและอาการของผู้ป่วย ทำให้เภสัชกรได้มีโอกาสใช้วิชาชีพเพื่อดูแลประชาชนอย่างเต็มที่อีกด้วย

นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐมยังขยายการให้บริการส่งยาถึงบ้านด้วย Health Rider ที่โรงพยาบาลนครปฐมโดยได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กว่า 50 คน เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนในเขตอำเภอเมืองที่เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลนครปฐม สามารถกลับไปรอรับยาที่บ้านหลังการรักษาได้ทันที โดยในถุงยาจะมีคำแนะนำในการใช้ยา พร้อมช่องทางติดต่อเภสัชกรเพื่อขอรับคำแนะนำในการใช้ยาผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมถึง Telepharmacy ซึ่งถือเป็นการยกระดับการให้บริการของโรงพยาบาลอีกขั้นหนึ่ง และขอชื่นชมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครอย่างยิ่งที่มีจิตอาสา เสียสละเวลาส่วนตัวเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน 

ภญ.สุภัทรา กล่าวในตอนท้ายว่า ทั้ง 2 กิจกรรมที่ได้เปิดให้บริการในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ ในเขตสุขภาพที่ 5 เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้มีโอกาสเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขที่สะดวก ประหยัด ทั้งระยะเวลาในการรอคอยและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และปลอดภัย โดยมีเภสัชกรที่พร้อมให้คำปรึกษาและติดตามการใช้ยาได้ดียิ่งขึ้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจได้ว่า เขตสุขภาพที่ 5 พร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบการให้บริการด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถดูแลท่านและครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ