ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ระดมบุคลากร เร่งผลิตและจัดส่งเวชภัณฑ์ยาสมุนไพรที่จำเป็น ช่วยประชาชนพื้นที่น้ำท่วม บรรเทาอาการโรคที่มากับน้ำ ชู "ยาบาทาพิทักษ์" ช่วยรักษาโรคน้ำกัดเท้า มีส่วนประกอบสารสกัดจากสมุนไพร 

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เร่งผลิตและจัดส่งเวชภัณฑ์ยาสมุนไพรที่จำเป็น ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม โดยมอบให้กับหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ เพื่อจัดส่งให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเร่งด่วน สำหรับเวชภัณฑ์ช่วยน้ำท่วม ผลิตโดย กองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร ล่าสุด ได้ผลิต “ยาบาทาพิทักษ์” สรรพคุณช่วยรักษาโรคน้ำกัดเท้า มีส่วนประกอบจากสารสกัดจากสมุนไพร ได้แก่ ทองพันชั่ง ขมิ้นชัน พญายอ และสมุนไพรอื่น ๆ ซึ่งสมุนไพร 3 ตัวหลักดังกล่าว จะมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ที่ช่วยต้านเชื้อรา ต้านแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ และช่วยสมานแผลได้ดี  โดยใช้ทาบาง ๆ ในบริเวณที่เป็น วันละ 2-3 ครั้ง ติดต่อกัน 3-4 สัปดาห์ ก็จะช่วยบรรเทาอาการของโรคได้เป็นอย่างดี ขณะนี้ได้จัดส่ง ยาบาทาพิทักษ์ เพื่อกระจายยาให้กับประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ผ่านหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข รวมยอดที่จัดส่ง จำนวน 4,000 กระปุก ประกอบด้วย 

  • สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช 1,000 กระปุก 
  • รพ.โรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ จังหวัดตรัง 1,000 กระปุก
  • สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย 1,000 กระปุก
  • สำนักงานเขตสุขภาพที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ 1,000 กระปุก 

นอกจากยาบาทาพิทักษ์แล้ว กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยังได้เร่งผลิต ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรที่จำเป็น เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้น โดยได้จัดส่งเวชภัณฑ์ยาสมุนไพรลงพื้นที่ไปแล้วกว่า 20 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบ สำหรับผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรที่ได้ผลิตเพื่อมอบให้กับประชาชน ประกอบด้วย 

1) ยาบาทาพิทักษ์ จำนวน 55,284 กระปุก 

2) สเปรย์ตะไคร้หอมกันยุง จำนวน 9,500 ขวด 

3) ยาดมเบญจชื่นจิต จำนวน 1,000 ขวด 

4) ยาน้ำมันไพล จำนวน 790 ขวด 

5) ยาชุดสมุนไพร 7 รายการ ได้แก่ ยาฟ้าทะลายโจร ยาห้าราก ยาประสะจันทร์แดง ยาจันทลีลา ยาปราบชมพูทวีป ยามันทธาตุ และ ยาธาตุบรรจบ รวมทั้งสิ้น จำนวน 3,250 ชุด

ทางด้าน ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร กล่าวว่า สำหรับ สรรพคุณยาชุดสมุนไพร 7 รายการ โดยแบ่งตามกลุ่มโรคอาการ 

1.กลุ่มยาแก้ไข้ ได้แก่ ยาห้าราก ยาประสะจันทร์แดง ยาจันทลีลา 

2.กลุ่มยาบรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ยาฟ้าทะลายโจร ยาปราบชมพูทวีป 

3.กลุ่มยาบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้แก่ ยามันทธาตุ ยาธาตุบรรจบ  

4.กลุ่มยาบรรเทาอาการท้องเสีย (ชนิดที่ไม่เกิดจากการติดเชื้อ) ได้แก่ ยาฟ้าทะลายโจร ยาธาตุบรรจบ 

ที่สำคัญควรรับประทานยาตามคำแนะนำของฉลากกำกับยาอย่างเคร่งครัด หากหน่วยงานไหนที่ต้องการยาสมุนไพรเพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (PHEOC DTAM) โทร.0 2149 5653