ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คลินิกชุมชนอบอุ่น กทม. โอดค้างเงิน บ.ยา ไม่สามารถจ่ายยาโรคเรื้อรัง เหตุสปสช.ไม่จ่ายเงินค่าบริการ ยื่นคำขาด! 30 ก.ย.นี้ ต้องเคลียร์ให้จบ ไม่เช่นนั้น ตั้งแต่ 1 ต.ค.ไม่ขอร่วม "30 บาทรักษาทุกที่" พร้อมชง “ทักษิณ” แสดงวิสัยทัศน์แก้ปมนี้ให้เคลียร์ 

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.  ที่ลานอเนกประสงค์ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. มีการจัดงาน “30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า กรุงเทพมหานคร” ภายในงานมีผู้แทนกลุ่มบริการ หรือคลินิกชุมชนอบอุ่น เข้าร่วมงานด้วย 

ว่าที่ ร.ต.หญิง รัชฎาภรณ์ ราชแผน ผู้ประกอบการพระยาสุเรนทร์คลินิกเวชกรรม กล่าวว่า ตนอยากให้นายกรัฐมนตรีทราบว่า 30 บาทรักษาทุกที่จะเดินต่อไปได้ต้องรู้จักคลินิกชุมชนอบอุ่นใน กทม. คลินิกปฐมภูมิ ซึ่งขณะนี้มีปัญหาสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยังมีเงินค้างชำระ ถ้ายังไม่สามารถชำระเงินที่ค้างของคลินิกได้ ปีงบประมาณ 2568 ภายในวันที่ 1 ต.ค. จะไม่สามารถดูแลประชาชนได้ โดยเฉพาะประชาชนที่รับยาโรคเรื้อรัง และมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้น 30 บาทรักษาทุกที่กับคลินิกปฐมภูมิจะยังเกิดขึ้นไม่ได้

ปัญหาที่สำคัญในตอนนี้ คือ สปสช. ค้างจ่ายคลินิกชุมชนอบอุ่นใน กทม.ทั้งหมด ไม่มีงบประมาณจ่ายเงินมาที่คลินิก รวมทั้งได้ติดตามในการอภิปรายถึงงบบัตรทอง กทม.หายไปด้วย และได้มีการสอบถามไปแล้วด้วย เพราะเงินในกองนั้นควรนำมาช่วยคลินิกเพื่อไม่ให้ติดลบ และมีสภาพคล่องในการดูแลประชาชน

“คลินิกไม่สามารถจ่ายยาคนไข้ได้ เราค้างจ่ายเงินบริษัทยามาได้ 3-4 เดือนแล้ว แน่นอนว่าตอนนี้ไม่สามารถจ่ายยาโรคเรื้อรังได้ ถ้า 30 ก.ย. สปสช.ไม่จ่ายเงินคลินิก วันที่ 1 ต.ค. คลินิกจะให้คนไข้ไปโรงพยาบาลเท่านั้น แต่เท่าที่ทราบ โรงพยาบาลก็มีปัญหาสภาพคล่องทางการเงินเช่นกัน" ว่าที่ ร.ต.หญิง รัชฎาภรณ์ กล่าว

ด้าน น.ส.ปอขวัญ นาคะผิว ผู้ประกอบการคลินิกรักษ์ลาซาล เสริมว่า ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปยังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือไปยังนายกฯ ในวันที่ 12 ก.ย. ที่มีการแถลงนโยบาย มีข้อเสนอไป 2-3 เรื่อง โดยเฉพาะการติดตามเงินของปีนี้ และตั้งแต่ปี 2566 ในส่วนที่ สปสช.ตัดไป 30% ก็ต้องติดตามเช่นกัน ก็มีการรับหนังสือไป อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้เข้าประชุมเรื่องของการลาออกจากหน่วยปฐมภูมิ ซึ่งมีคลินิกต้องการลาออก 31 แห่ง เนื่องจากขาดสภาพคล่อง ตอนนี้แบกภาระหนี้สินเดือนละ 3 แสนบาททุกเดือน ไม่มีเงินในการบริหารจัดการ แต่ได้รับแจ้งว่า ยังไม่สามารถลาออกได้ ถ้ายังไม่ถึง 180 วัน และต้องรอให้ผ่านวันที่ 31 ธ.ค.ไปก่อน

น.ส.ปิยธิดา วนาวณิชย์กุล คลินิกเครือพุฒธาดา เพิ่มเติมว่า ตอนนี้คลินิกในเครือมีเงินที่ถูกชะลอจ่ายแล้วกว่า 4 ล้านบาท เกิดผลกระทบมากและขาดสภาพคล่อง ตอนนี้มี "หนี้ทิพย์" อีก รวมทั้งหมด 12 ล้าน โดยหนี้ตรงนี้เป็นเงินของปีงบประมาณ 2566 เมื่อเงินไม่พอ สปสช.ก็หักเฉลี่ย ให้คลินิกแต่ละที่แบ่งรับภาระนี้ไป 

"สำหรับหนี้ทิพย์นี้ เหมือนกับว่า ในปี2566 คลินิกต้องได้รับเงิน 100 บาท เพราะบริการไป 100 บาท แต่คลินิกได้รับเงินค่ารักษามาเพียง 70 บาท ขาดทุนไปแล้ว 30 บาท ปลายปีงบประมาณยังได้รับ แจ้งอีกว่า เงิน 70 บาทที่ได้รับมานั้นเป็นการได้เงินมากเกินไป ต้องได้แค่ 57 บาท มีส่วนต่าง 13 บาท แล้วเอาประชากรที่มาใช้บริการคลินิกทั้งปีคูณด้วย 13 บาท กลายเป็นยอดหนี้ ทำให้ตัวคลินิกเองขณะนี้มีหนี้ 12 ล้านบาท วิธีคิดแบบนี้ไม่เหมาะสมเพราะคลินิกชุมชนอบอุ่นทุกที่ตอนนี้เป็นผู้ให้บริการสุขภาพแต่ต้องกลายเป็นลูกหนี้ มีภาระหนี้สินที่สปสช.ตั้งมาให้โดยไม่ยุติธรรมทั้งที่เป็นความผิดพลาดของ สปสช.กทม.เองที่จ่ายเงินในระบบรับส่งต่อผิดพลาดจนเกิดปัญหาเงินในระบบไม่เพียงพอ ร.พ.รับส่งต่อเป็นหน่วยบริการทุติยภูมิ หากใช้เงินมากจนไม่เพียงพอ สปสช.ควรของบประมาณเพิ่มเติม หรือปรับระบบใหม่ โดยไม่ต้องให้คลินิกไปรับภาระแทนโรงพยาบาล" น.ส.ปิยธิดา ย้ำ

นายอมรพงศ์ สุขเสน ผู้ประกอบการเคหะคลินิกเวชกรรม ยื่นข้อเสนอแนะว่า อยากให้รัฐบาลจ่ายเงินคงค้างในปีงบประมาณ 2567 เพื่อให้คลินิกมีสภาพคล่องทางการเงินในการบริหารจัดการ สั่งซื้อยาและเวชภัณฑ์ รองรับโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ คลินิกตนค้างจ่ายมาได้ 3 งวดแล้ว แต่ได้รับคำยืนยันมาว่าจะได้รับเงินภายใน 30 ก.ย.นี้ ยืนยันคำเดิมว่า ถ้าเงินไม่เข้ามา ในวันที่ 1 ต.ค. ก็ไม่สามารถดำเนินงานตามโครงการได้ เพราะตอนนี้แบกภาระเงินเดือนละ 6 แสนบาท มาเป็นเวลา 2 เดือน รวมแล้ว 1.2 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม มีตัวแทนคลินิกชุมชนอบอุ่น เสนอให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาแสดงวิสัยทัศน์และช่วยในการดำเนินงานโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- เสียงสะท้อนผู้ป่วยบัตรทอง กทม. อยากรักษา รพ.มากกว่า เหตุกังวลเรื่องใบส่งตัว

นายกฯ คิกออฟ '30 บาท รักษาทุกที่ กทม.' บริการปฐมภูมิ สิ้นปีนี้ครบทั่วประเทศ

คนกรุงรอ!  เปิดจุดบริการสุขภาพ 10 สถานีรถไฟฟ้า เริ่ม “อนุสาวรีย์ฯ” แห่งแรก 10 ต.ค.