ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” จ่อแถลง 26 ก.ย.นี้  เดินหน้านโยบายปี 68 เคลื่อนหลายสิ่ง ทั้งร่างพ.ร.บ.โรคเอ็นซีดี คนไทยสุขภาพดี “กินเป็นไม่ป่วย” พัฒนา Wellness Center จัดระเบียบการนวดแผนไทย จัดเกรดหมอนวดไทยให้เชี่ยวชาญคู่กับค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้น

 

เมื่อเร็วๆนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการขับเคลื่อนหนึ่งในนโยบายรัฐบาลที่จะมุ่งเรพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ (Care and Wellness Economy)  ว่า  เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ของสธ.เนื่องจากในรัฐบาลชุดที่ผ่านมาไม่ได้มีการตั้งงบประมาณรองรับนโยบายดังกล่าว แต่รัฐบาลนี้ได้หยิบยกนโยบายนี้ขึ้นมา เป็นช่องว่างทางเศรษฐกิจที่สามารถผลิตงานด้านนี้ให้เป็นเศรษฐกิจสำคัญของประเทศได้ ซึ่งสธ.รับนโยบายของรัฐบาลและจะเร่งดำเนินการ ซึ่งหน่วยงานที่จะเกี่ยวข้องกับการดำเนินการ Wellness มีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งได้เตรียมการแล้ว และจะเริ่มวันที่ 1 ต.ค.นี้

ผู้บริหารรับตำแหน่งใหม่เตรียมตัวรับนโยบาย

“โดยเฉพาะผู้บริหารที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่ในกรมที่เกี่ยวข้องก็ต้องเตรียมพร้อมอย่างแข็งขันและเร่งดำเนินการ ส่วนงานที่ง่ายสุดและเร็วสุด คือการจัดระเบียบเรื่องของการนวดของแพทย์แผนไทย การนวดเพื่อการรักษา เพราะเป็นศาสตร์ที่คนต่างชาติที่เข้ามาในไทยชื่นชอบ ตนได้ให้แนวนโยบายกับผู้บริหารที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่ว่า ทำอย่างไรจะจัดเกรดหรือแบ่งระดับความสามารถของหมอนวดแผนไทย คนที่มีความเชี่ยวชาญก็ควรจะได้รับค่าตอบแทนที่สูงขึ้น คนที่ฝึกหัดใหม่ก็ได้รับตามปกติ ไม่อยากให้มีการปะปนกัน” นายสมศักดิ์กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า  ทั้งนี้หากมีการพัฒนา Wellness Center ต่างๆ ทำให้เป็นมาตรฐาน จะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ ตนจะเตรียมประชุมเรื่องนี้โดยเชิญชวนผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อคิดเห็น หากมีกฎระเบียบอะไรที่ต้องทำใหม่ก็จะอำนวยความสะดวกให้เต็มที่

เดินหน้า กินเป็นไม่ป่วย

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ไม่เฉพาะการแพทย์แผนไทย แต่ยังรวมถึงการลงทุนในเรื่องของการผลิตเครื่องมือแพทย์ หรือแม้แต่ยารักษาโรค ถ้าประเทศไทยสามารถร่วมลงทุนกับใคร หรือติดขัดขั้นตอนการลงทุนอย่างไร ตนก็ยินดีเป็นผู้ประสานงานให้ อย่างเช่นบริษัทต่างชาติที่ดำเนินการในเรื่องของยาเวชภัณฑ์ที่มีความแข็งแรงอยู่แล้ว และเมื่อดูแล้วเราไม่สามารถทำเองได้แน่นอน ก็เชิญชวนให้เค้ามาลงทุนในประเทศไทย สิทธิประโยชน์ต่างๆ จะต้องช่วยกันดูแลโดยจะไม่ปิดกั้น เพื่อทำให้เกิดการลงทุนอย่างกว้างขวาง ในขณะเดียวกันเราเปิดโอกาสให้คนอื่นมาลงทุนในประเทศไทย  เราก็ต้องได้รับสิทธิพิเศษสามารถส่งออก หรือไม่ทำให้เกิดการเสียเปรียบดุลการค้าหรือได้ดุลการค้ามากเกินไปในเรื่องของสุขภาพ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของฟิตเนส ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะดำเนินการในปีหน้า เรื่องของการกินหรือการบริโภคอาหารที่ถูกวิธี แต่ต้องมีเรื่องฟิตเนสตามด้วย จะไม่ใช้คำว่าออกกำลังกายเฉยๆ แต่ต้องออกกำลังกายโดยมีฟิตเนสด้วยเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเรื่องของ “กินเป็นไม่ป่วย”

ผลักดันพ.ร.บ.โรคติดต่อไม่เรื้อรัง NCDs

ผู้สื่อข่าวถามถึงการผลักดันพ.ร.บ.โรคติดต่อไม่เรื้อรังหรือ NCDs นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็เป็นแนวคิดที่จะดำเนินการในปีหน้า จะมีการแถลงรายละเอียดให้ทราบในวันที่ 26 กันยายนนี้  แนวทางหนึ่งเป็นเรื่องการจูงใจผ่านการลดภาษี การสะสมแต้ม ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ไปช่วยกันคิด

เมื่อถามว่าปี 2568 จะชู NCDs เป็นนโยบายหลักของสธ.ในการขับเคลื่อนใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นโยบายหลักมีอยู่แล้ว แต่ NCDsจะเป็นนโยบายหลักเสริมเข้าไป ซึ่งในนโยบายของรัฐบาลก็มีการระบุถึงการนำอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เข้ามาดำเนินช่วยเรื่องของ NCDs ด้วย