ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมเพื่อนโรคไตฯ จัดทีมช่วยเหลือ "ผู้ป่วยโรคไต-ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง" เชียงราย ที่ได้รับผลกระจากน้ำท่วมกว่า 30 ราย เผยขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น ยา/เวชภัณฑ์ เพียงพอ ไฟฟ้า-น้ำประปา กลับมาใช้ได้ หน่วยบริการต่างๆ เปิดให้บริการประชาชนตามปกติ พร้อมเตรียมแผนลงพื้นที่เร่งช่วยจังหวัดหนองคายต่อไป

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. นายธนพลธ์ ดอกแก้ว นายกสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ Hfocus ว่า สมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย ร่วมกับทีมเครือข่ายเพื่อนโรคไตในพื้นที่จ.เชียงราย และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ร่วมกันให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยราว 4 วัน เห็นภาพความเสียหายในเขต อ.เมือง อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย มันมากมายเหลือเกิน เช่น อาชีพเกษตรกรรม บ้านที่พักอาศัย ร้านค้า สถานพยาบาล เช่น รพ.สต ห้างร้าน บริษัทต่างๆ รวมถึงเพื่อนผู้ป่วยโรคเรื้อรังกลุ่มต่างๆรวมทั้งผู้ป่วยโรคไตที่ล้างไตทางช่องท้อง(capd) ของจังหวัด มี 295 ราย มีผู้ป่วย อ.เมือง ที่ได้รับผลกระทบจำนวน 22 ราย อ.แม่สาย มีผู้ป่วยจำนวน 28 รายได้รับผลกระทบจำนวน 15 ราย ส่วนผู้ป่วยที่ล้างด้วยเครื่องอัตโนมัติ(Apd)มีจำนวน 50 ราย ได้รับผลกระทบ 3 ราย และผู้ป่วยที่ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม(HD) มีจำนวน 220 คน มีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบ 18 ราย

นายธนพลธ์ กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับทีมพยาบาลได้ให้ข้อมูลมาว่า ผู้ป่วย 18 รายนี้ สามารถจัดการได้ โดยแบ่งคนไข้เป็น 2 ส่วน ส่วนแรกนำผู้ป่วยไปฝากกับโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง ส่วนที่2 นำผู้ป่วยไปฝากโรงพยาบาลแม่จัน แต่ถ้ามีเหตุการณ์เกิดน้ำท่วมซ้ำขึ้นมาอีกรอบก็ยังมีหน่วยบริการที่จะรองรับได้เช่น รพ.เชียงของ รพ.เทิง และรพ.แม่สาย แต่ขณะนี้เริ่มเข้าสู่สถานการณ์ดีขึ้น ระบบไฟฟ้า น้ำประปา กลับมาใช้ได้ หน่วยบริการต่างๆ รพ.ต่างๆ กลับมาให้บริการประชาชนตามปกติ

ส่วนเรื่องยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำยาล้างไต อุปกรณ์ต่างๆ มีเพียงพอแต่อาจจะมีขาดอยู่บ้างบางรายการ แต่ผู้เกี่ยวข้องก็ดำเนินการให้อย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยขาดยาที่จำเป็น และให้การดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่แบบ 100% ส่วนการลงพื้นที่ในจังหวัดหนองคาย สมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทยได้ประสานไปยังทีมเครือข่ายเพื่อนโรคไตจังหวัดหนองคาย รวมทั้งประสานไปยังหน่วยบริการ เช่น หน่วยไตเทียม รพ.หนองคาย หน่วยไตเทียม รพ.ท่าบ่อ และผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทีมสมาคมเพื่อนโรคไตไปถึงจังหวัดหนองคายแล้วเมื่อวานนี้ 16 ก.ย. นายธนพลธ์ กล่าว

นายธนพลธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ผู้ป่วยโรคไตที่ได้รับผลกระทบต่างๆ จากน้ำท่วม เช่น น้ำยาล้างไตและอุปกรณ์ จมไปกับสายน้ำหมด แต่ขณะนี้เราสามารถเข้าไปส่งน้ำยาล้างไตได้หมดแล้ว ส่วนผู้ป่วยที่ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมมีหน่วยบริการรองรับเป็นที่เรียบร้อย ขอขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมถึงธารน้ำใจจากพี่น้องชาวไทย ลงพื้นที่ จ.เชียงราย