ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘สมศักดิ์’   มอบกรมการแพทย์ส่ง “รถฟอกเลือด” เพื่อผู้ป่วยประสบภัยน้ำท่วมเชียงรายและภาคเหนือตอนบน หลังศูนย์ฟอกเลือดในพื้นที่ถูกน้ำท่วม ขณะที่ทีม MERT กรมการแพทย์เดินทางถึงเชียงรายร่วมงานกับหน่วยงานในพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนแล้ว

 

ส่งรถฟอกไตเคลื่อนที่ช่วยผู้ป่วยโรคไต

เมื่อวันที่ 14 กันยายน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า   จากรายงานของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) กระทรวงสาธารณสุข ที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  พบประชาชนที่ป่วยโรคไตเรื้อรังอาจมีปัญหาการฟอกเลือดที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง จึงสั่งการให้กรมการแพทย์ส่งรถฟอกไตเคลื่อนที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ให้บริการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตที่จำเป็น ทั้งนี้ได้รับรายงานว่าทีม MERT ลงพื้นที่ด่วนที่จังหวัดเชียงราย ขณะนี้ทีม MERT ได้เดินทางถึงเชียงรายแล้วและร่วมงานกับหน่วยงานในพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนทันที โดยระหว่างเดินทางได้รับการสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์เพิ่มเติมจากโรงพยาบาลมะเร็งลำปางเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานด้วย

เร่งช่วยผู้ป่วยไตฟอกเลือดทันท่วงที

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กรมการแพทย์มีความพร้อมในการระดมสรรพกำลังทั้งกรณีความฉุกเฉินและการรักษาพยาบาลในระดับความเชียวชาญสูง ทุกหน่วยพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยตามความต้องการของพื้นที่และข้อสั่งการจากกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงการจัดส่งรถฟอกเลือดเคลื่อนที่ (mobile hemodialysis unit) ในครั้งนี้ ซึ่ง นพ.สกานต์ บุนนาค รองอธิบดีกรมการแพทย์และ นพ. เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ได้จัดส่งให้เดินทางตั้งแต่เวลา 20:00 น ของวันที่ 13 กันยายน 2567 เข้าร่วมช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้ายที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

ศูนย์ฟอกเลือดในพื้นที่ถูกน้ำท่วม

โดยรถฟอกเลือดเคลื่อนที่นี้มีเครื่องไตเทียม (hemodialysis unit) 2 ชุด และ เครื่องผลิตน้ำบริสุทธิ์เพื่อการฟอกเลือดในตัว สามารถให้บริการฟอกเลือดกับผู้ป่วยไตวายได้วันละ 4-6 คน ซึ่งขณะนี้ศูนย์ฟอกเลือดในพื้นที่ถูกน้ำท่วมไม่สามารถให้บริการได้เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วย หากไม่ได้รับการฟอกเลือดที่เพียงพออาจเจ็บป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตได้ คาดว่ารถฟอกเลือดเคลื่อนที่จะไปถึงพื้นที่ประสบภัยได้ในวันนี้ (14 กันยายน 2567)

ทีมแพทย์ MERT เดินทางถึงเชียงราย

สำหรับทีมแพทย์สนามฉุกเฉินระดับตติยภูมิ (Medical Emergency Response Team: MERT)ที่เดินทางถึงเชียงรายแล้วได้ร่วมปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์ในพื้นที่หมุนเวียนช่วยเหลือประชาชน โดยรับภารกิจจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ในการดูแลรักษาสุขภาพประชาชน และผู้ที่มีโรคประจำตัวในศูนย์พักพิง วัดห้วยปลากั้ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย รวมทั้งประสานงานกับโรงพยาบาล ในพื้นที่หากจำเป็นต้องส่งต่อผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตามมาตรฐานความปลอดภัย