ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสุขภาพจิต ส่งทีมรพ.สวนปรุง สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ลงพื้นที่ดูแลเยียวยาจิตใจประชาชนในศูนย์พักพิงจากเหตุอุทกภัย จ.เชียงราย เผยข้อมูลสะสมวันที่ 11 - 12 ก.ย.67 ในศูนย์พักพิงชั่วคราว จำนวน 15 แห่ง มีผู้ได้รับผลกระทบ  3,081 คน ทีม MCATT ประเมินสุขภาพใจพบกลุ่มเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิต   402 ราย เครียดปานกลาง - สูง 217 ราย ยังไม่มีรายงานพบภาวะซึมเศร้าหรือเสี่ยงทำร้ายตัวเอง มีผู้ป่วยจิตเวชรับยา  2 ราย

 

เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากสถาณการณ์อุทกภัยใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทำให้มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการสูญเสียทั้งชีวิต บ้านที่อยู่อาศัย และทรัพย์สิน ทำให้มีประชาชนจำนวนมากไม่สามารถพักอาศัยอยู่ในบ้านเรือนของตัวเองได้ ต้องอพยพย้ายมาอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ท่ามกลางความหวาดหวั่น หวาดกลัว วิตกกังวล และความรู้สึกต่างๆ ที่ส่งผลต่อสภาพจิตใจของประชาชน ส่งทีมดูแลเยียวยาจิตใจ MCATT ลงปฏิบัติการร่วมกับเขตสุขภาพที่ 1 บูรณาการกับทีมสาธารณสุขทุกฝ่าย ทั้งจังหวัด และอำเภอ เพื่อเข้าช่วยเหลือให้ครอบคลุมทุกมิติ   โดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจ ต้องได้รับการเยียวยาจิตใจทันที เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตในระยะยาว ทั้งนี้ กลุ่มผู้ป่วยจิตเวชเดิม ต้องได้รับประทานยาอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้ขาดยา ป้องกันอาการทางจิตที่จะกำเริบได้

นพ.ศิริศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการจัดการด้านสุขภาพของประชาชนในศูนย์พักพิงชั่วคราว มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในอนาคตได้ โดยจุดมุ่งหมายของศูนย์พักพิง เพื่อให้ประชาชนรู้สึกมั่นคงและปลอดภัย (Safety and security) ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ผู้ประสบภัยได้มีโอกาสเตรียมความพร้อมในการกลับออกไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ

กรมสุขภาพจิต ในฐานะที่ต้องดูแลสุขภาพใจของประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบต่างๆ อาจส่งผลต่อสภาพจิตใจของประชาชน เช่น เครียด วิตกกังวล หวาดระแวง ภาวะซึมเศร้า และอาจนำมาซึ่งการทำร้ายตัวเองในที่สุด เน้นย้ำ ให้ทีม MCATT เร่งเข้าไปดูแลช่วยเหลือเยียวยาจิตใจประชาชนในศูนย์พักพิงทุกแห่ง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นคงและความปลอดภัยทางด้านจิตใจด้วยเช่นกัน

นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิตและผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า สถานการณ์ภาพรวมข้อมูลสะสมวันที่ 11 - 12 ก.ย.67 ในศูนย์พักพิงชั่วคราว จำนวน 15 แห่ง มีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 3,081 คน ทีม MCATT ได้ประเมินสุขภาพใจทั้งจาการสังเกต และประเมินด้วย Mental  Health Check in พบกลุ่มเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิต จำนวน 402 ราย เครียดปานกลาง - สูง 217 ราย ยังไม่มีรายงานพบภาวะซึมเศร้าหรือเสี่ยงทำร้ายตัวเอง มีผู้ป่วยจิตเวชรับยา  2 ราย

โดยทีมได้ดำเนินการดูแลทุกกลุ่มตามแนวทางการดูแลกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงปานกลาง และกลุ่มที่ไม่มีความเสี่ยง ร่วมกับมีการวางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตให้กับประชาชนในศูนย์พักพิงเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย เช่น การจัดกิจกรรมสันทนาการ เกมต่างๆ การสอนสุขจิตศึกษา กำชับให้จัดกิจกรรมมีความเหมาะสมตามกลุ่มวัย โดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุ เพศ และคำนึงถึงความพร้อมของผู้ประสบภัย

อย่างไรก็ตาม เน้นย้ำ ผู้ป่วยเดิมควรต้องสำรองยาไว้ติดตัวเสมอ เพื่อป้องกันการขาดยา สังเกตอาการผิดปกติ ไม่ติดตามข่าวสารจากหลากหลายสื่อมากเกินไป ควรติดตามข่าวสารอย่างเหมาะสมจากสื่อหรือหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ อาทิ สถานีโทรทัศน์ส่วนกลาง หรือ เพจเฟสบุ๊คของจังหวัด/อำเภอหรือป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ หากต้องการขอความช่วยเหลือ แจ้งได้ที่ สายด่วน ปภ. (ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย) โทร.1784 หรือ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง