ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ส่งทีม MERT ช่วยเหลือผู้ประสบภัย น้ำท่วมเชียงราย ระดมกำลังบุคลากรทางการแพทย์ 23 คนจากวิชาชีพต่างๆ ทั้งแพทย์  พยาบาล เภสัช  นักปฏิบัติการฉุกเฉิน  เจ้าหน้าที่กู้ชีพ  เจ้าหน้าที่สื่อสาร และช่างเทคนิค ของรพ.สังกัดกรมการแพทย์

 

เมื่อวันที่ 13 กันยายน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในเขตจังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย ทำให้มีประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน ทั้งในด้านทรัพย์สิน ความเป็นอยู่อาศัยและสุขภาพ หลายครัวเรือนมี ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยและเด็ก กระทรวงสาธารณสุขมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเร่งดำเนินการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้เร็วที่สุด โดยให้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) เพื่อติดตามสถานการณ์และให้การช่วยเหลือประชาชน ร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมการแพทย์จัดทีม MERT ลงพื้นที่ด่วนที่จังหวัดเชียงราย โดยให้ประสานงานกับพื้นที่ในการจัดภาระงานด้านการรักษาให้มีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด

เมื่อเวลา 05.30 น. วันเดียวกัน ที่ โรงพยาบาลราชวิถี 2 (รังสิต) จ.ปทุมธานี พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร  ร่วมส่งทีมแพทย์  MERT (Medical Emergency response team) ซึ่งเป็นทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ระดับตติยภูมิ ไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่จ.เชียงราย

พญ.อัมพร เปิดเผยว่า กรมการแพทย์ได้มีการประชุมเพื่อดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยตามข้อสั่งการจากกระทรวงสาธารณสุข โดยมีการดำเนินการในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นการส่งยาและเวชภัณฑ์ การประสานงานในพื้นที่เรื่องการรักษาผู้ป่วย การให้ความรู้ด้านการแพทย์เกี่ยวกับการดูแลรักษาป้องกันโรคที่เกิดจากอุทกภัย และการจัดทีมแพทย์สนามฉุกเฉินระดับตติยภูมิ (Medical Emergency Response Team: MERT) ปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์ในพื้นที่หมุนเวียนช่วยเหลือประชาชน ทำการคัดแยก ดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในขั้นต้นให้ปลอดภัย ก่อนส่งต่อผู้ป่วยไปโรงพยาบาล 

ทีมแพทย์ดังกล่าวมีความเชี่ยวชาญทำงานเป็นทีมร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ภายใต้ระบบสั่งการในภาวะฉุกเฉินตามมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นชุดปฏิบัติการที่มีศักยภาพความพร้อมสูง คล่องตัว ทั้งด้านบุคลากรเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ ทั้งนี้ ทีม MERT ต้องรับภารกิจอย่างชัดเจนที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เบื้องต้นที่ได้รับมอบหมายคือไปสนับสนุนดูแลศูนย์พักพิงที่ วัดห้วยปลากั้ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 

ทีม MERT ของกรมการแพทย์ที่ลงพื้นที่ในวันนี้ (13 กันยายน 2567) ประกอบด้วยบุคลากรจำนวน 23 คน ประกอบด้วย แพทย์ 4 คน พยาบาล 8 คน เภสัช 1 คน นักปฏิบัติการฉุกเฉิน 1 คน เจ้าหน้าที่กู้ชีพ 7 คน เจ้าหน้าที่สื่อสาร 1 คน ช่างเทคนิค 1 คน เป็นบุคลากรจากกองวิชาการแพทย์ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิร่วมกตัญญูในการขนส่งวัสดุอุปกรณ์ ในเบื้องต้นคาดว่าได้รับภารกิจในการปฏิบัติงาน จำนวน 5 วัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และภารกิจที่ได้รับมอบหมายในพื้นที่