ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. เผย ยังมีสถานการณ์อุทกภัยใน 8 จังหวัด เปิด PHEOC บัญชาการเหตุการณ์และให้ความช่วยเหลือปชช.แล้ว สถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 39 แห่ง ปิดบริการ 1 แห่ง ล่าสุด เชียงรายมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น เตรียมทีมปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ ลงพื้นที่พรุ่งนี้!

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัย และดินโคลนถล่ม ว่า กองสาธารณสุขฉุกเฉิน รายงานยังคงมีสถานการณ์ใน 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก พิษณุโลก พิจิตร และอ่างทอง ซึ่งทุกจังหวัดได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) เพื่อติดตามสถานการณ์และให้การช่วยเหลือประชาชน

ภาพรวม มีผู้บาดเจ็บสะสม 108 ราย เสียชีวิตสะสม 36 ราย สถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 39 แห่ง ในจำนวนนี้ต้องปิดบริการ 1 แห่ง คือ รพ.สต.บ้านท่ามะแกง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โดยส่วนกลางได้สนับสนุนยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย 8 รายการ ไปแล้ว รวม 2,300 ชุด 

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย ซึ่งมีประชาชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ขณะนี้มีการเปิดศูนย์พักพิงรองรับประชาชน รวม 17 แห่ง ได้แก่ จ.เชียงใหม่ ที่ อ.แม่อาย 3 แห่ง อ.ฝาง 3 แห่ง จ.เชียงราย ที่ อ.แม่สาย 3 แห่ง อ.เมือง 8  แห่ง โดย จ.เชียงราย ระดับน้ำยังสูงขึ้นต่อเนื่อง ได้จัดทีมปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ (MERT) จากกรมการแพทย์ 1 ทีม ลำปาง 1 ทีม และทีม Mini MERT จากเขตสุขภาพที่ 2 จำนวน 5 ทีม (พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ตาก เพชรบูรณ์  สุโขทัย) และ เขตสุขภาพที่ 4 จำนวน 5 ทีม (รพ.ปทุมธานี รพ.พระนารายณ์มหาราช ลพบุรี รพ.พระนั่งเกล้า นนทบุรี รพ.พระนครศรีอยุธยา รพ.สระบุรี) 

พร้อมเดินทางไปสนับสนุน จ.เชียงราย พรุ่งนี้ รวมทั้ง เขตสุขภาพที่ 5 ยังเตรียมทีม mini MERT จาก รพ.แก่งกระจาน 
จ.เพชรบุรี ไว้ให้การสนับสนุนเพิ่มเติมด้วย