ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.พร้อมรับนโยบายรัฐบาล 3 เรื่อง ทั้ง 30 บาทรักษาทุกที่ ดูแลสุขภาพจิตและยาเสพติด ขยายความร่วมมือ มท.สร้างศูนย์ทางสังคม และเดินหน้าอุตสาหกรรมการแพทย์ หวังสร้างมูลค่าแสนล้านบาท

เมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล จ.นครราชสีมา นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับด้านสาธารณสุข ว่า จากนโยบาลรัฐบาลที่มีการแถลงต่อรัฐสภา ในเรื่องเกี่ยวกับสาธารณสุข ทางกระทรวงสาธารณสุข รับมาดำเนินการทันที ตามนโยบายกระทรวงฯ ททท คือ ทำทันที ทำต่อเนื่อง ทำและพัฒนา คือ 

1.การยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ซึ่งภายในสิ้นปีนี้จะครอบคลุมทั้งประเทศตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

2.การดูแลสุขภาพจิตและยาเสพติด ขณะนี้ขยายบริการการดูแลทุกโรงพยาบาล และจะเชื่อมโยงเรื่องนี้กับทางกระทรวงมหาดไทยในการสร้างศูนย์ทางสังคม 

3.การบริการอุตสาหกรรมทางการแพทย์ เมดิคัลฮับ ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนสร้างรายได้แก่ประเทศ ในระบบสาธารณสุขยุคใหม่ในโครงสร้างพื้นฐานเราเพียงพอ แต่ต้องต่อยอด ทั้งการเพิ่มศักยภาพ ผลิตบุคลากรเพิ่มเติม เพื่อดึงเม็ดเงินต่างประเทศเข้ามา พูดง่าย ๆ สาธารณสุขจะเป็น Soft power และ Hard power  สร้างรายได้ให้ประเทศ เมื่อรพ.หนึ่งพัฒนา รพ.อื่น ๆ จะพัฒนาไปด้วย เป็นการยกระดับและสร้างมูลค่าเป็นแสนล้านบาท โดยเฉพาะอีกอย่างที่น่าสนใจ คือ อุตสาหกรรมความงาม อย่างตอนนี้เกาหลีเป็นมือหนึ่ง แต่เบอร์สองคือไทย ก็ต้องกลับมาทบทวนว่าไทยจะวางเรื่องนี้อย่างไร และต่อยอดอย่างไร แต่ไม่ได้บอกว่าต้องส่งเสริม

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ยังมีนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับการป้องกันโรคเอ็นซีดี (โรคไม่ติดต่อ) เพราะโรคนี้ทำให้ประชาชนสูญเสียสุขภาพที่ดี สูญเสียความสามารถในการหารายได้ให้ตนเอง เพราะเจ็บป่วย หากป้องกันตรงนี้ได้ก็จะประหยัดค่ารักษา และทำให้ประชาชนสุขภาพดี ซึ่งนโยบาย สธ.จากนี้จะเน้นเรื่องป้องกันโรคเอ็นซีดี โดยรมว.สาธารณสุข จะคิกออฟเร็ว ๆ นี้