ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 สภาเภสัชกรรม ย้ำ “ร้านยาคุณภาพ” ให้บริการดูแล “เจ็บป่วยเล็กน้อย 32 อาการ” ด้วยมาตรฐานวิชาชีพ ผ่านรับรองจาก “สำนักรับรองร้านยาคุณภาพฯ” เน้นการบริบาลด้านเภสัชกรรม ให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง ด้าน “ร้านยา นานายา” ระบุทำให้ร้านยาดูแลอาการป่วยผู้มีสิทธิบัตรทองได้ครอบคลุมมากขึ้น 

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2567 ภญ.เพ็ญทิพา แก้วเกตุทอง ผู้อำนวยการสำนักรับรองร้านยาคุณภาพ สภาเภสัชกรรม กล่าวว่า ตามที่สภาเภสัชกรรม ได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ขยายสิทธิประโยชน์บริการ “ร้านยาบริการดูแลเจ็บป่วยเล็กน้อย” (Common Illnesses) จาก 16 กลุ่มอาการ เป็น 32 กลุ่มอาการ ภายใต้นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ซึ่งประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) มั่นใจได้ว่า ร้านยาที่เข้าร่วมนโยบายนี้ ท่านจะได้บริการที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามวิชาชีพเภสัชกรรม ซึ่งทุกร้านยาฯ ที่เข้าร่วมให้บริการจะผ่านการรับรองจากสำนักรับรองร้านยาคุณภาพของสภาเภสัชกราม ซึ่งจะมีเภสัชกรประจำร้านยาตลอดเวลาทำการ โดยเป็นเภสัชกรที่ได้ผ่านการอบรมการให้บริการดูแลประชาชนตามสิทธิประโยชน์ 32 กลุ่มอาการ และมีความรู้ความสามารถที่จะให้บริการอย่างเต็มที่ 

 “ร้านยาที่เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการนวัตกรรมนี้ จะเป็นร้านยาที่สามารถให้บริการด้านบริบาลทางเภสัชกรรมได้ โดยเป็นบริการที่มากกว่าการจ่ายยา ลงลึกในรายละเอียดพฤติกรรมที่ทำให้มีผลกระทบต่ออาการเจ็บป่วย เพื่อให้ประชาชนที่มารับบริการได้คำแนะนำเพิ่มเติมในการดูแลสุขภาพตนเอง” ผอ.สำนักรับรองร้านยาคุณภาพ สภาเภสัชกรรม กล่าว  

ด้าน ภญ.ปิยนุช รักสำหรวจ เภสัชกรประจำและเจ้าของร้านยา นานายา ย่านพุทธมณฑลสาย 3 เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ที่เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการนวัตกรรมในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมให้บริการตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ กล่าวว่า ขณะนี้นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชนสิทธิบัตรทอง 30 บาทที่มารับบริการที่ร้านยาคุณภาพเพิ่มเติม หลังจากคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ประกาศให้บริการเจ็บป่วยเล็กน้อยรับยาที่ร้านยา จากเดิม 16 กลุ่มอาการ เป็น 32 กลุ่มอาการ ซึ่งจะครอบคลุมอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยที่พบได้บ่อยในร้านขายยา และจะทำให้สิทธิบัตรทองสามารถมารับบริการที่ร้านยาได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ รูปแบบการมารับบริการไม่ยุ่งยาก โดยหากเจ็บป่วยเบื้องต้นและต้องการมาใช้บริการที่ร้านยาคุณภาพที่เข้าร่วม 30 บาทรักษาทุกที่ ขอให้สังเกตสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ “30 บาทรักษาทุกที่” สีขาว-แดง ที่ติดอยู่หน้าร้านยา เมื่อเข้ามาแล้วก็ให้ยื่นบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบสิทธิบัตรทอง 30 บาท จากนั้นให้แจ้งอาการเจ็บป่วย โดยเภสัชกรจะทำการวินิจฉัยอาการและประเมินในการจ่ายยา นอกจากนี้เภสัชกรจะแนะนำแนวทางการดูแลสุขภาพเพิ่มเติมและจะติดตามอาการใน 72 ชั่วโมง ผ่านทางโทรศัพท์ หรือแชตข้อความกับผู้ป่วย

หากดีขึ้นก็จะกำชับแนวทางการดูแลสุขภาพตนเองอีกครั้ง แต่หากไม่ดีขึ้นก็จะแนะนำให้ไปสถานพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่เพื่อให้ไปรับบริการที่มีศักยภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อาการเจ็บป่วยเล็กน้อยที่มารับยาที่ร้านยา กว่าร้อยละ 80 พบว่าดีขึ้น และหายได้จากการกินยาไม่เกิน 3 วัน หรือ 72 ชั่วโมง

 "ตอนนี้ที่ร้านยาก็ได้ประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมให้กับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่มาใช้บริการว่า ขณะนี้สิทธิประโยชน์รับบริการที่ร้านยา สปสช. ได้ขยายเพิ่มเป็น 32 อาการแล้ว ที่ครอบคลุมการดูแลผู้ป่วยสิทธิบัตรทองมากขึ้น ซึ่งประชาชนที่รับทราบต่างก็ชื่นชอบ ด้วยเป็นนโยบายที่ได้รับประโยชน์ นอกจากเข้าถึงการรักษาแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย จากเดิมที่ต้องจ่ายค่ายาเองเป็นเงินหลักร้อยบาท แม้ว่าดูแล้วจะเป็นเงินเล็กน้อย แต่ก็มีค่าสำหรับกลุ่มที่มีรายได้ไม่มาก ทำให้ได้รับการดูแลโดยใช้สิทธิบัตรทอง ไม่มีค่าใช้จ่าย และร้านยาอย่างเราก็ภูมิใจที่ได้ให้บริการ และเป็นที่รู้จักในชุมชนมากขึ้น" ภญ.ปิยนุช กล่าว 

 นายประวิตร เผ่าสวัสดิ์ อายุ 55 ปี อาชีพผลิตเครื่องเงินในชุมชนหมู่บ้านอมรชัย 3 ในละแวกร้านยานานายา กล่าวว่า เวลาที่ป่วยไข้ก็จะเลือกมาหาเภสัชกรที่ร้านยาแห่งนี้ก่อน เช่น เป็นไข้ ปวดท้อง หรือท้องเสีย เพราะอยู่ใกล้บ้าน สะดวก และมารับบริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะมีสิทธิบัตรทอง 30 บาท ทั้งนี้ที่ผ่านมาก็ใช้สิทธิทางสุขภาพที่มีอยู่เป็นประจำกว่า 2 ปีแล้ว มาให้เภสัชกรช่วยประเมินอาการ หากมีภาวะจำเป็นก็จะได้รับยากลับบ้าน สะดวกไม่ต้องเดินทางและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปหาหมอที่โรงพยาบาล ซึ่งอาการเบื้องต้นต่างๆ ที่เจ็บป่วยเล็กน้อยก็สามารถรักษาได้ที่ร้านยาได้ 

ทั้งนี้ ล่าสุดทางเภสัชกรร้านยาบอกว่า ตอนนี้การดูแลได้ขยายเป็น 32 อาการแล้ว เช่น อาการนอนไม่หลับ อาการเหงือกอักเสบ หรืออาการเจ็บป่วยจากการสูบบุหรี่ ที่มารับบริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเช่นกัน ถือว่าเป็นข่าวดี ซึ่งก็จะบอกต่อกับคนในครอบครัวและเพื่อนบ้าน ให้มารับบริการได้หากเจ็บป่วยเล็กน้อย หรือเจ็บป่วยเบื้องต้น เพราะร้านยาอยู่ใกล้บ้าน สะดวก 

 "พอมีร้านยาที่ให้บริการกับสิทธิบัตรทอง 30 บาทก็สะดวกมาก เพราะแต่เดิมหากจะมาร้านยา ก็ต้องจ่ายเงินค่ายาประมาณ 100 บาทขึ้นไป แต่พอร้านยานี้มาให้บริการกับบัตรทองด้วย และบอกกับคนในพื้นที่ว่าต่อไปไม่ต้องจ่ายเงิน ก็ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวไปได้มาก" ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง กล่าวย้ำ 
 

อนึ่ง สำหรับ 32 กลุ่มอาการที่ร้านยาคุณภาพ ซึ่งเป็นหน่วยบริการนวัตกรรม สามารถให้บริการสิทธิบัตรทองที่เป็นไปตามแนวทาง และมาตรฐานการให้บริการทางเภสัชกรรมปฐมภูมิโดยสภาเภสัชกรรม ประกอบด้วย 1. เวียนศีรษะ 2. ปวดหัว 3. ปวดข้อ/ปวดกล้ามเนื้อ 4. ปวดฟัน 5. ปวดประจำเดือน 6. ปวดท้อง 7. ท้องเสีย 8. ท้องผูก/ริดสีดวงทวาร 9. ปัสสาวะแสบขัด 10. ตกขาว

11. แผล 12. ผื่นผิวหนัง 13. อาการทางตา 14. อาการทางหู 15. ไข้ ไอ เจ็บคอ 16. ติดเชื้อโควิด 17. น้ำมูก คัดจมูก 18. มีแผลในปาก 19. ตุ่มน้ำใสที่ปาก 20. แผลน้ำร้อนลวกไม่รุนแรง 21. อาการคันผิวหนัง/ศีรษะ 22. อาการจากพยาธิ 23. อาการจากหิด เหา 24. ฝี หนองที่ผิวหนัง 25. อาการชา/เหน็บชา 26. อาการนอนไม่หลับ 27. เมารถ เมาเรือ 28. เบื่ออาหารโดยไม่มีโรคร่วม 29. คลื่นไส้ อาเจียน 30. อาการแพ้ยา/แพ้อาหารเล็กน้อย/แมลงกัดต่อย 31. อาการเจ็บป่วยจากการสูบบุหรี่ และ 32. เหงือกอักเสบ/มีกลิ่นปาก