ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข สรุปสถานการณ์น้ำท่วม ใน 9 จังหวัดรับผลกระทบ พบ “สุโขทัย” น้ำเพิ่มขึ้น ส่นวอีก 7 จังหวัดระดับน้ำเริ่มลดลง และมี 1 จังหวัดสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ด้าน อภ.จัดส่งยาช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 กระทรวงสาธารณสุข ได้สรุปสถานการณ์อุทกภัยว่า ล่าสุดยังมีสถานการณ์ใน 9 จังหวัด ได้รับผลกระทบ   แบ่งเป็นจังหวัดที่ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 1 จังหวัด คือ สุโขทัย ส่วนจังหวัดที่ระดับน้ำลดลง มี 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน หนองบัวลำภู เลย นครสวรรค์ และ 1 จังหวัดที่สถานการณ์น้ำคลี่คลายคือ อุตรดิตถ์ 

ทั้งนี้ ในภาพรวมมีสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 30 แห่ง เป็นโรงพยาบาล 2 แห่ง สำนักงานสาธาณณสุขอำเภอ 3 แห่ง รพ.สต. 23 แห่ง  สสช. 1 แห่ง หน่วยบริการปฐมภูมิ รพ.เทิง 1 แห่ง สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ 25 แห่ง ปิดบริการ 5 แห่ง ที่ จังหวัดแพร่ คือ 1. รพ.สต.น้ำโค้ง 2.รพ.สต.วังธง 3.รพ.สต.สบสาย 4.สสอ.เมือง 5.รพ.สต.ปงพร้าว ส่วนรายงานผู้เสียชีวิตสะสม 29 ราย บาดเจ็บ 40 ราย
 
ในส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดส่งชุดยาช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้ว 1,300 ชุด ในส่วนจังหวัดสุโขทัย ได้ ส่งชุดยาแพทย์แผนไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มเติม ได้แก่ 1. ยาฟ้าทะลายโจร 288 กระปุก 2. ยาห้าราก 670 กระปุก 3. ยาปราบชมพูทวีป 100 กระปุก 4. ยาจันทน์ลีลา 288 กระปุก 5. ยาสหัศธารา 672 กระปุก 6. ยาประสะจันทร์แดง 672 กระปุก 7.ยามันทธาตุ 672 กระปุก และ 8. Shoes cover 3,000 คู่

วันเดียวกัน  พญ.มิ่งขวัญ  สุพรรณพงศ์  ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่ได้เกิดอุทกภัยขึ้นในหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน กระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนไปยังทุกพื้นที่แล้ว และในส่วนขององค์การเภสัชกรรมได้จัดส่งยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งเป็นยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 8 รายการ ประกอบด้วย ยาไมโครนาโซน 5 กรัม ยาเพรดนิโซโลนครีม 5 กรัม    ยาเม็ดแก้แพ้ลดน้ำมูกคลอร์เฟนิรามิน ยาเม็ดพาราเซตามอล 500 มก. ผงน้ำตาลเกลือแร่ แอลกอฮอล์เช็ดแผล สำสี และพลาสเตอร์ ไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ต่างๆแล้ว

โดยองค์การฯได้ดำเนินการจัดส่งไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบผ่านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร เป็นต้น กว่า 10,000 ชุด รวมถึงสนับสนุนชุดยาตำราหลวง  ซึ่งเป็นชุดยา จำนวน 7 รายการ ประกอบด้วย  ยาเม็ดพาราเซตามอล, ผงน้ำตาลเกลือแร่, ยาเม็ดแก้แพ้ ลดน้ำมูกคลอร์เฟนิรามีน, ยาธาตุน้ำแดง, น้ำยาโพวิโดน-ไอโอดีน, พลาสเตอร์ยา และสำลี ให้กับสื่อมวลชนที่ลงพื้นที่ทำข่าวเพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท 

“องค์การเภสัชกรรม ยังได้มีการสำรองยาชุดผู้ประสบภัย อีกจำนวน 140,000 ชุด ยาตำราหลวง 100,000ชุด และยาน้ำกัดเท้าอีก 500,000 หลอด พร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวถือเป็นภารกิจที่สำคัญขององค์การเภสัชกรรมในการสำรองยาและเวชภัณฑ์สำหรับภาวะฉุกเฉินของประเทศ” ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าว