ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พัฒนาเครือข่าย "ตรวจสารเสพติดในปัสสาวะระดับปฐมภูมิ" เพื่อความมั่นคงทางสุขภาพของชุมชน พร้อมมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ 16 หน่วยงานดีเด่นด้านการพัฒนาระบบคุณภาพและมาตรฐานการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ 

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2567 นพ.ปิยะ ศิริลักษณ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วย นพ.พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดงานโครงการ“พัฒนาระบบคุณภาพและมาตรฐานการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะระดับปฐมภูมิ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พร้อมมอบประกาศนียบัตรสำหรับหน่วยงานดีเด่นที่มีผลการดำเนินงานผ่านการประเมินตามเกณฑ์กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระดับเขต และระดับภาค โดยมี นายแพทย์ขวัญชัย ประเสริฐยิ่ง โรงพยาบาลนครพนม คณะผู้บริหารกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และภาคีเครือข่ายจากทั่วประเทศกว่า 120 คน ร่วมงาน ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16  สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมเวลาดี อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

นพ.ปิยะ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้สร้างความรอบรู้และเสริมพลังเครือข่ายให้มีความเข้มแข็งและมั่นคงทางสุขภาพจากการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปสู่การป้องกันแก้ไขปัญหา ด้านยาเสพติดในชุมชน โดยการพัฒนาระบบคุณภาพและมาตรฐานการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะระดับปฐมภูมิ มุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่สามารถนำไปต่อยอด ขยายผลได้ในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับในปี 2567 ได้ถ่ายทอดความรู้และเทคนิคการเลือกซื้อชุดทดสอบยาเสพติด ให้แก่เครือข่ายนำร่องพัฒนารูปแบบการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมในชุมชนควบคู่กับการพัฒนามาตรฐานการตรวจให้มีคุณภาพมาตรฐานโดยสนับสนุนชุดทดสอบและตัวอย่างควบคุมคุณภาพ (IQC) พบว่า มีชุมชนนำร่อง จำนวน 260 แห่ง ที่สามารถดำเนินการได้ตามเกณฑ์คุณภาพที่กำหนด

สำหรับการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนภายใต้โครงการ “พัฒนาระบบคุณภาพและมาตรฐานการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะระดับปฐมภูมิ ประจำปีงบประมาณ 2567” ในครั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างขวัญ และกำลังใจให้กับเครือข่ายที่ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการพัฒนางานให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน โดยมีพิธีมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติหน่วยงานที่มีผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาระบบคุณภาพและมาตรฐานการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ จำนวน 16 แห่ง ดังนี้

1. ประเภทผลงาน “ชุมชนต้นแบบ ด้านการพัฒนาระบบคุณภาพและมาตรฐานการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ แบบมีส่วนร่วมของ อสม.วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน” จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยไห อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม 2. ประเภทผลงาน “หน่วยงานที่มีผลงานดีเด่น ด้านการพัฒนาระบบคุณภาพและมาตรฐานการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ ระดับภาค” ประจำปี 2567 จำนวน 4 แห่ง  3. ประเภทผลงาน“หน่วยงานที่มีผลงานดีเด่น ด้านการพัฒนาระบบคุณภาพและมาตรฐานการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ ระดับเขต” ประจำปี 2567 จำนวน 12 แห่ง คาดว่าในปี 2568 จะขยายผลเชิงรุกในการเสริมพลังให้แก่ศูนย์คัดกรองยาเสพติดทั่วประเทศและประเมินศักยภาพ การตรวจสารเสพติดตามระบบคุณภาพและมาตรฐานการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะทั่วประเทศต่อไป