ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทย์ จับมือภาครัฐและผู้ผลิต ลงนามบันทึกความร่วมมือ จัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานของประเทศ เพิ่มศักยภาพให้ไทยพึ่งพาตนเองในระดับประเทศและระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือในการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานของประเทศ ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย บริษัท โกลบอล ไบโอเทค โปรดักส์ จำกัด และบริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด โดยมี ศ.กิตติคุณ นพ.วิศิษฏ์ สิตปรีชา ผู้อำนวยการสถานเสาวภา สภากาชาดไทย ภก.บุญรักษ์ ถาวรรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โกลบอล ไบโอเทค โปรดักส์ จำกัด และนายวิฑูรย์ วงศ์หาญกุล ประธานกรรมการบริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ร่วมลงนาม พร้อมด้วย นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ นางสายวรุฬ จดูรกิตตินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันชีววัตถุ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่จากทั้ง 4 ฝ่าย ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุม 110 ชั้น 1 อาคาร 100 ปี การสาธารณสุขไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดนนทบุรี

นพ.ยงยศ กล่าวว่า ในการทดสอบความแรงหรือประสิทธิภาพของวัคซีนและชีววัตถุ หน่วยงานควบคุมกำกับภาครัฐและผู้ผลิต จะต้องใช้ชีววัตถุมาตรฐานมาทดสอบควบคู่ไปกับตัวอย่างวัคซีนและชีววัตถุทุกครั้ง เพื่อควบคุมคุณภาพ ผลการทดสอบ และยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการ ให้มีความน่าเชื่อถือ สามารถสอบกลับได้ และเป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก โดยองค์การอนามัยโลกจะผลิตวัคซีนและชีววัตถุมาตรฐานสากลขึ้น เพื่อแจกจ่ายหรือจำหน่าย ให้กับหน่วยงานควบคุมกำกับภาครัฐและผู้ผลิต แต่ปริมาณที่ได้จะถูกจำกัดในแต่ละประเทศ เนื่องจากต้องแจกจ่ายให้หลายประเทศทั่วโลก

องค์การอนามัยโลก จึงแนะนำให้แต่ละประเทศจัดเตรียมวัคซีน และชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานขึ้นมาใช้เองในห้องปฏิบัติการ เป็น working reference standard โดยวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานที่เตรียมขึ้น ต้องผ่านการสอบเทียบค่ากับชีววัตถุมาตรฐานสากล เพื่อให้สามารถสอบกลับได้ในระดับสากล ดังนั้นการที่สถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกับผู้ผลิตในประเทศในการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานร่วมกัน จะเป็นการลดปัญหาข้อจำกัดของชีววัตถุมาตรฐานสากลที่มีราคาแพง และจำนวนจำกัด ลดความแตกต่างของผลวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการในการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์วัคซีนและชีววัตถุในประเทศ

นพ.ยงยศ กล่าวต่อว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสถาบันชีววัตถุ ได้มีความร่วมมือกับผู้ผลิตในประเทศ ในการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐาน ซึ่งผู้ผลิตในประเทศให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความร่วมมือที่เข้มแข็งและเป็นระบบ รวมทั้งเห็นความสำคัญของการจัดเตรียมวัคซีน และชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานขึ้นมาในประเทศ จึงได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) 4 ฝ่าย ในครั้งนี้ จะเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาและจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานของประเทศ และเป็นการลดข้อจำกัดต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพของประเทศในการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานให้ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ของวัคซีนและชีววัตถุ เพื่อการพึ่งพาตนเองในระดับประเทศและระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนที่จะได้รับวัคซีนและชีววัตถุที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย