ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แถลงการณ์สภาการสาธารณสุขชุมชน กรณีคณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชนวาระที่ 3 เป็นผู้ถูกฟ้องคดี

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 นายพัทธพล อักโข โฆษกสภาการสาธารณสุขชุมชน ได้แจ้งแถลงการณ์สภาการสาธารณสุขชุมชน กรณีคณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชนวาระที่ ๓ เป็นผู้ถูกฟ้องคดี ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งคณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน วาระที่ 3 (พ.ศ.256\ – 2570) ที่ผ่านมานั้น โดยเนื้อหาระบุว่า ตามที่คณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชนได้รับแจ้งว่ามีการฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดำที่ ๘๗๕/๒๕๖๗ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งคณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน วาระที่ ๓ (พ.ศ.๒๕๖๗ – ๒๕๗๐) และเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๗ ศาลได้มีคำสั่งให้คณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชนทำคำให้การแก้คำฟ้อง ต่อศาลภายใน ๓๐ วัน นั้น คณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน ขอชี้แจงข้อเท็จจริงและสถานะของเรื่องนี้ดังต่อไปนี้
 

1. คณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน ขอเรียนให้ทราบว่าคณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชนได้ดำเนินการทุกขั้นตอนตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชน รวมถึงการเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข สิทธิประโยชน์และความก้าวหน้าของสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชน

 2. คณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน ยืนยัน ว่าการตัดสินใจและการดำเนินงานต่าง ๆ ได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงหลักการทางวิชาการและจริยธรรมอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังมีการปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ

3. ในกรณีที่มีการฟ้องคดี คณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชนจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ข้อเท็จจริงทั้งหมดได้รับการพิจารณาอย่างถูกต้องและเป็นธรรม โดยคณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน เชื่อมั่นว่าการดำเนินการต่าง ๆ ของเราเป็นไปตามกฎหมาย และมีเหตุผลที่สามารถชี้แจงได้ในทุกประเด็น

4. การดำเนินกิจกรรมของสภาการสาธารณสุขชุมชนต่อจากนี้ไปอาจจะเกิดความล้าช้า หรือต้องหยุดการดำเนินงานในบางกิจกรรมในระหว่างการพิจารณาคดีของศาล เนื่องจากคณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชนยังไม่สามารถดำเนินการต่าง ๆ ได้ ต้องขออภัยสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชนไว้ ณ โอกาสนี้

5. คณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน จะติดตามการดำเนินคดีนี้อย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมหากมีความจำเป็น เพื่อให้สาธารณชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน
 

คณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจในประเด็นนี้ และขอยืนยันว่าคณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และมุ่งมั่นในการผดุงไว้ซึ่งสิทธิ ความเป็นธรรมและส่งเสริมสวัสดิการให้แก่สมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชน