ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. ร่วมรณรงค์ “วันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2567” จัดสิทธิประโยชน์ “กองทุนบัตรทอง” ดูแลสุขภาพ “คุณแม่ตั้งครรภ์” ครอบคลุมทุกมิติอย่างมีคุณภาพและมาตรฐานทางการแพทย์ พร้อมชวนเข้ารับบริการได้ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ระหว่างตั้งครรภ์ และช่วงหลังคลอด ไม่เสียค่าใช้จ่าย   

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2567 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี นับเป็นวันสำคัญเนื่องในโอกาส “วันแม่แห่งชาติ” และในปี 2567 นี้ ยังเป็นปีมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 92 พรรษา 

ด้วยวันแม่แห่งชาติ สปสช. ซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการ “กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” หรือ “บัตรทอง 30 บาท” ตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีของมารดาที่นำไปสู่สุขภาพดีของลูกน้อย จึงขอร่วมรณรงค์ให้ครอบครัวที่วางแผนจะมีบุตร คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เข้ารับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคซึ่งครอบคลุมบริการที่จำเป็นอย่างมีคุณภาพและมาตรฐานทางการแพทย์ ภายใต้สิทธิประโยชน์บัตรทอง 30 บาท โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

 ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์เพื่อดูแลหญิงที่วางแผนจะมีบุตร หรือกำลังตั้งครรภ์ ครอบคลุมบริการดูแลตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ระหว่างตั้งครรภ์ และช่วงหลังคลอด ดังนี้ 

1. ช่วงวางแผนการมีบุตร สามารถขอรับคำปรึกษาในการเตรียมความพร้อมตั้งครรภ์ที่หน่วยบริการประจำลงทะเบียนไว้ และรับยาเสริมธาตุเหล็ก กรดโฟลิกกินอย่างน้อย 3 เดือนก่อนการตั้งครรภ์ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงพิการของทารกแต่กำเนิด หากสามีและภรรยามีความเสี่ยงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สามารถรับบริการตรวจซิฟิลิส เอชไอวี ได้ทั้งคู่ เมื่อมีอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียน ก็สามารถรับบริการทดสอบการตั้งครรภ์หรือเพรกเทสต์ ได้

2. ช่วงตั้งครรภ์ สามารถเข้ารับบริการฝากครรภ์ไม่ต่ำกว่า 8 ครั้ง โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตามดุลยพินิจของแพทย์ผู้ดูแล ซึ่งจะได้รับบริการ ดังนี้ 
- ประเมินความเสี่ยงการตั้งครรภ์ และตรวจครรภ์ด้วยอัลตราซาวด์
- ตรวจปัสสาวะ 
- บริการตรวจเลือด ได้แก่ ซีบีซี ซิฟิลิส เอชไอวี ตับอักเสบบี 
- บริการตรวจเลือดพิเศษ ได้แก่ ตรวจคัดกรองและยืนยันธาลัสซีเมีย ตรวจคัดกรองดาวน์ เพื่อประเมินว่าทารกที่จะเกิดมามีโอกาสเป็นโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง หรือกลุ่มอาการดาวน์ หรือไม่ หากมีความเสี่ยงสูง จะได้รับการปรึกษาหารือเพื่อพิจารณาตัดสินใจทางเลือกตั้งครรภ์ต่อหรือยุติการตั้งครรภ์  
- บริการตรวจซ่องปากและฟัน ขัดและทำความสะอาดฟันรวมถึงการขูดหินน้ำลาย
- บริการฉีดวัคซีนคอตีบ บาดทะยักและวัคซีนไข้หวัดใหญ่
- ให้ยาบำรุงเสริมธาตุเหล็ก โฟลิกและไอโอดีน
- ให้ยาต้านไวรัสเอซไอวีเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก หากพบว่าแม่ติดเชื้อเอชไอวี 
- นอกจากนั้นในช่วงตั้งครรภ์ สามีจะได้รับบริการตรวจเลือดเพื่อคัดกรองธาลัสซีเมีย พร้อมกับภรรยา รวมทั้งการคัดกรองซิฟิลิสด้วย

3.  ช่วงหลังคลอด มารดาจะได้รับบริการตรวจหลังคลอด 3 ครั้ง เพื่อตรวจขนาดของมดลูก สีน้ำคาว ปลา แผลที่ช่องคลอด ประเมินสุขภาพจิต แนะนำการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ รับยาบำรุงเสริมธาตุเหล็ก โฟลิกและไอโอดีนกินต่ออีก 6 เดือน บริการวางแผนครอบครัวรวมถึงการคุมกำเนิดด้วยวิธีต่าง ๆ และสิทธิประโยชน์ต่อเนื่องเพื่อดูแลทารกแรกคลอด และการเจริญเติบโตของลูกน้อยตามวัย

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ผ่านมา สปสช. ยังได้จัดทำสิทธิประโยชน์ดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นบริการฟื้นฟูสุขภาพคุณแม่หลังคลอดที่คลินิกการแพทย์แผนไทย การเพิ่มความสะดวกรับบริการ อาทิ บริการฝากครรภ์ที่คลินิกการพยาบาล บริการทดสอบการตั้งครรภ์ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ หรือรับชุดทดสอบการตั้งครรภ์ได้ที่ร้านยา เป็นต้น และยังมีบริการคัดกรองโรคที่มีความเสี่ยงต่อหญิงไทยและเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นบริการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธีเอชพีวี ดีเอ็นเอ เทสต์ (HPV DNA Test) ที่ให้ผลตรวจอย่างแม่นยำ บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมในกลุ่มเสี่ยง บริการคัดมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรงด้วยวิธีฟิตเทสต์ (FIT test) และบริการคัดกรองรอยโรคเสี่ยงมะเร็งและมะเร็งช่องปาก เป็นต้น  

“ปี 2567 นับเป็นปีมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 92 พรรษา สปสช.ขอร่วมรณรงค์วันแม่แห่งชาติ เพราะแม่เป็นคนสำคัญสำหรับลูก ๆ ทุกคน เป็นคนสำคัญของครอบครัว เป็นผู้ให้กำเนิดและฟูมฟักให้ลูก ๆ เจริญเติบโตและเป็นประชากรที่มีคุณภาพของประเทศ ดังนั้น สปสช. จึงขอส่งมอบสิทธิประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดีให้กับคุณแม่ทุกคน” นพ.จเด็จ กล่าว

ทั้งนี้ การเข้ารับบริการฝากครรภ์สามารถติดต่อที่หน่วยบริการประจำและหน่วยบริการปฐมภูมิเครือข่าย และสามารถตรวจสอบสิทธิประโยชน์สิทธิสุขภาพดีป้องกันโรคผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เลือกเมนู “กระเป๋าสุขภาพ” หรือที่ https://ppplatform.nhso.go.th/web/form/login นอกจากนี้สามารถดูรายละเอียดสิทธิประโยชน์ที่ได้รับได้ที่ https://www.nhso.go.th/.../coverage_rights_health...