ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เผย พบผู้ป่วยปอดอักเสบ EVALI สูง เหตุสูบ "บุหรี่ไฟฟ้า"  เตือน! โทษของ "บุหรี่ไฟฟ้า" อันตรายไม่น้อยไปกว่าการสูบบุหรี่มวน และไม่สามารถช่วยให้เลิกบุหรี่มวนได้ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งควบคุมทุกชนิดอย่างจริงจัง เพื่อสุขภาพของประชาชนและเยาวชน

วันที่ 8 ส.ค. ศ.นพ.ไชยรัตน์ เพิ่มพิกุล ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ลงนามวันที่ 5 สิงหาคม 67 ออกประกาศเรื่อง "บุหรี่ไฟฟ้า" โดยระบุว่า ตามที่มีการกล่าวถึงในสังคมเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของบุหรี่ไฟฟ้าในหลากหลายมุมมองนั้น อายุรแพทย์มีความเกี่ยวข้องทั้งการวินิจฉัยและการดูแลรักษาผู้ที่เจ็บป่วยจากการสูบบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า

ปัจจุบันพบจํานวนผู้ป่วยที่เกิดความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น เช่น ภาวะปอดอักเสบที่ รุนแรงจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ที่เรียกว่า “EVAL!” (E-cigarette or Vaping product use Associated Lung Injury) ซึ่งไม่พบในผู้ ที่สูบบุหรี่มวน สามารถพบได้ในผู้ป่วยอายุน้อยและไม่มีโรคประจําตัวรวมทั้งโรคปอดมาก่อน การสูบบุหรี่ไฟฟ้าทุกประเภท จึงมี อันตรายไม่น้อยไปกว่าการสูบบุหรี่มวน สําหรับการสูบบุหรี่ไฟฟ้ายังเกิดผลในระยะยาวทําให้เกิดภาวะหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ถุงลม โป่งพอง และเกิดความผิดปกติต่อการทํางานของสมอง โดยเฉพาะในเด็กและวัยรุ่นทั้งในระยะสั้นและระยะยาว นอกจากนั้น การสูบ บุหรี่ทุกชนิดยังทําให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจสูงขึ้นด้วย

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าสามารถเสพติดได้เช่นเดียวกับบุหรี่มวนและไม่สามารถช่วยให้เลิกบุหรี่มวนได้ บุหรี่ไฟฟ้ามีผลอย่างมากต่อ สุขภาพ จึงไม่ควรทดลองสูบบุหรี่ทุกชนิดและแนะนําให้ผู้ที่ยังสูบบุหรี่อยู่เลิกบุหรี่ทันที 

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ขอเรียกร้องให้ผู้มีส่วนรับผิดชอบเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าของภาครัฐ ได้พิจารณาให้มี การบังคับควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าทุกชนิดอย่างจริงจัง โดยมีมาตรการควบคุมและป้องกันไม่ให้มีการจําหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเข้มงวด ทั้งนี้เพื่อสุขภาพของประชาชนและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติต่อไปด้วย