ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.ศรีนครินทร์ ร้อง สปสช.ช่วยโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศ จ่ายค่ารักษาพยาบาลอย่างเป็นธรรม ไม่ควรมีการไม่จ่ายเงินคืน ส่วนโครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ควรใช้กับ รพ.ชุมชน หรือ primary care เท่านั้น ชี้ cancer anywhere กระทบภาระงาน รพ.โรงเรียนแพทย์ บางแห่งผู้ป่วยมะเร็งมารักษามากขึ้นกว่า 400%

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โพสต์เฟซบุ๊กถึงสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ว่า ความจริงที่อยากบอก สปสช.  ก่อนที่ระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ จะเสียหายไปมากกว่านี้ 

ผมอยากขอร้องให้ สปสช. ช่วยโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศ

จ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ทุกโรงพยาบาลอย่างเป็นธรรม : เพราะปัจจุบัน สปสช. จ่ายค่ารักษาพยาบาล กับทุก รพ. ต่ํากว่าต้นทุนที่โรงพยาบาลได้ใช้รักษาพยาบาลผู้ป่วย ส่งผลให้ทุก รพ.ขาดทุนอย่างมาก ทําให้ เกิดปัญหาการเงินของ รพ. ต่างๆ โดยเฉพาะ รพ.ขนาดใหญ่

สปสช. ควรจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยทุกรายคืนให้ รพ. ไม่ควรมีการไม่จ่ายเงินคืน : เพราะปัจจุบัน ผู้ป่วยส่วนหนึ่งที่ได้รับการรักษาพยาบาลจาก รพ.จนหายดีหรือเสียชีวิต แต่ทาง รพ.ส่งข้อมูลเบิกจ่ายไม่ครบ ตามแนวทางที่ สปสช.กําหนด ทาง สปสช. ก็ไม่จ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลคืนให้ รพ. (เบี้ยวหนี้แบบไม่ผิดด้วย) 

โครงการบัตรประชาชนใบเดียวควรใช้กับ รพ.ชุมชน หรือหน่วยบริการที่เป็น primary care เท่านั้น : เพราะปัจจุบัน สปสช.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจว่าสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ ส่งผลให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาใน รพ.ขนาดใหญ่ โดยไม่เป็นไปตามความจําเป็น 

โครงการ cancer anywhere ส่งผลกระทบรุนแรงกับโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ๆ : เพราะปัจจุบัน ผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่มารับการรักษาที่ รพ.โรงเรียนแพทย์ บางแห่งเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 400% สปสช. ควร หาทางแก้ไขปัญหาภาระงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของ รพ.ที่ได้รับผลกระทบ

หมอสมศักดิ์ เทียมเก่า อายุรแพทย์ระบบประสาท