ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คกก.ป้องกันและแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า กทม. ผนึกกำลังภาคีเครือข่าย จัดตั้งชุดปฏิบัติการ "เฉพาะกิจ-ระดับเขต" ทำแผนปฏิบัติการรายเดือนหรือตามสถานการณ์ วางแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่  

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 โดยมีคณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง และการประชุมทางไกล ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงแนวทางการดำเนินงานควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเบื้องต้น ดังนี้ 

1. จัดตั้งชุดปฏิบัติการ ประกอบด้วย ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ และชุดปฏิบัติการระดับเขต 

2. กำหนดพื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ พื้นที่ที่มีการกระทำผิดซ้ำ เช่น ตลาด ตลาดนัด เป็นต้น และบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษาทุกสังกัด ทุกระดับ 

3. ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจและระดับเขต จัดทำแผนปฏิบัติการรายเดือนหรือตามสถานการณ์ที่เป็นความลับแล้วดำเนินการตามแผน 

4. รวบรวมผลการปฏิบัติงาน รายงานต่อประธานคณะกรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าฯ ทุกครั้งที่มีการปฏิบัติงาน 

5. การสร้างความรู้เท่าทันต่อสถานการณ์ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าให้เด็กและเยาวชน โดยเผยแพร่สื่อต่าง ๆ เช่น วีดิทัศน์ สิ่งพิมพ์ ป้ายประชาสัมพันธ์ในสถานศึกษา บริเวณและสถานที่ที่นักเรียนมีกิจกรรมร่วมกัน รวมถึงสอดแทรกในวิชาต่าง ๆ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ กำกับและติดป้ายประชาสัมพันธ์ไม่ให้นำบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาในสถานศึกษา รายงานการใช้บุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ในส่วนของสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานครจัดให้มีกิจกรรมสร้างความรู้เท่าทันหรือรณรงค์ไม่ให้มีการใช้บุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเด็กและเยาวชน 

6. สนับสนุนให้ผู้สูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าเลิกสูบ 

7. หน่วยงานเป็นต้นแบบของการไม่ใช้บุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า

8. ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้เท่าทันเกี่ยวกับโทษพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าให้กับประชาชน ในทุกช่องทางรวมถึงออนไลน์ พร้อมกันนี้ ในที่ประชุมให้มีการพิจารณาเพิ่มเติมแนวทางที่เหมาะสมและเกี่ยวข้องในการช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้บุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าด้วย

นอกจากนี้ ผู้แทนกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี ผู้แทนกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค ผู้แทนกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และผู้แทนกองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รายงานถึงการดำเนินงานควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า และการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ที่ประชุมรับทราบ