ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อีกเสียง! ประธานอสม.ภาคกลาง-อีสาน ไม่เห็นด้วยกรณี "รมว.สมศักดิ์" จะเปิดช่องนำเงิน ฌกส.อสม.ออกมาใช้ก่อนได้ หวั่นเป็นการก่อภาระหนี้ผูกพันให้กับอสม. อีกทั้งตอนนี้ยังมีปัญหาในแต่ละเดือนหักเงินค่าประกันสมาคมฯ พบ 4-5 หมื่นราย หักไม่ได้

หลังจากที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า จะมีการเปิดช่องให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สามารถนำเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม.หรือเงิน ฌกส.อสม.ออกมาใช้ก่อนได้ โดยจะให้มีธนาคารเข้ามาร่วมดำเนินการเกี่ยวกับการกู้เงิน ซึ่งล่าสุด 28 ก.ค. 2567  น.ส.วิลัยวัลย์ ธงสันเทียะ ประธานชมรม อสม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และ  นายธนัย พ้นภัย ประธาน อสม.ภาคกลาง เปิดเผยกับ Hfocus ดังนี้  

น.ส.วิลัยวัลย์ ธงสันเทียะ ประธานชมรม อสม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เผยว่า ถ้าจะไปเอาเงินฌาปนกิจสงเคราะห์มากู้นั้นเป็นไปได้ยาก เพราะไม่ได้เป็นเงินที่เก็บสะสมไว้ เสียชีวิตเท่าไหร่ก็เก็บเท่านั้น เรื่องนี้ไม่เห็นด้วยเลย อีกทั้งการหักเงินค่าประกันไม่ได้หักได้ทั้งหมด ซึ่งบางเดือนพบว่า 50,000 กว่าคน ที่หักไม่ได้ นั่นคือเป็นเหตุผลนึงว่าถ้ากู้เงินแล้ว อสม.จะกลายเป็นลูกหนี้เสียทันที จะเหมือนพี่น้องอสม.เป็นแมลงเม่าบินเข้ากองไฟ เป็นหนี้ผูกพันโดยไม่จบไม่สิ้น  ในกรณีที่ว่าจะดึงสปสช. เข้ามาช่วย มองว่าอาจเป็นไปได้ยาก เพราะ สปสช.ก็มีระบบหรือระเบียบเป็นของตัวเองการใช้เงินจะไม่เหมือนที่อื่น

"ย้ำว่าไม่เห็นด้วยเพราะมันจะกลายเป็นการก่อภาระหนี้ผูกพันธ์ให้กับอสม. อสม.จะไปเอาเงินที่ไหนมาจ่ายรายเดือนรายปี เงินแค่ 2,000 บาท ก็ถูกหักฌาปนกิจไปเกือบ 500 บาทแล้ว มันจะไปเหลืออะไรในการดํารงชีพ ย้ำว่าไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง มองว่าเป็นไปไม่ได้ด้วย เพราะว่าในเรื่องของ ธกส.นั้นเราไม่ได้เก็บมาสต็อกไว้ไม่ได้เก็บล่วงหน้า แต่เป็นการตายแล้วเก็บ แจ้งจํานวนที่ตายแล้วก็แจ้งหักยอดตามที่เสียชีวิตอัตรา 50 สตางค์ต่อราย หรือ 40 สตางค์ต่อรายตามมติประกาศของสมาคมฯ เท่านั้นเอง" น.ส.วิลัยวัลย์

ด้านนายธนัย พ้นภัย ประธาน อสม.ภาคกลาง เผยว่า  ไม่เห็นด้วยกับการที่ต้องนำเงินฌาปนกิจสงเคราะห์บางส่วนมาใช้ก่อน มองว่าเป็นการเพิ่มหนี้ให้อสม. สำหรับในกลุ่มอสม.ที่เห็นด้วยกับเรื่องนี้อาจยังไม่ทราบว่าจะมีผลกระทบอย่างไรกับสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ เพราะอย่างตอนนี้ในแต่ละเดือนการหักเงินค่าประกันสมาคมฯไม่ได้หักได้ทั้งหมด 100% พบ 4-5 หมื่นรายที่ยังหักไม่ได้ด้วยซ้ำ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคู่สมรส แต่ถ้ามีการหาเงินในส่วนอื่นมาเพื่อช่วยสนับสนุนสมสบก็ยังดีกว่า 

 

น.ส.วิลัยวัลย์ ธงสันเทียะ ประธานชมรม อสม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

 

นายธนัย พ้นภัย ประธาน อสม.ภาคกลาง