ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"สส.สุวรรณา" พรรคภูมิใจไทย โอด! พื้นที่ขาดงบฯดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เสนอ "จัดตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระดับตำบล" ทั่วประเทศ พร้อมดึงภาคีเครือข่าย อาทิ ทีมสหวิชาชีพ - รพ.สต. - อสม. - อปท. ร่วมบูรณาการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงที่ถูกทอดทิ้ง ฝาก "รมว.พม.และ รมว.สธ." ดูแล

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา นายสุวรรณา กุมภิโร   สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบึงกาฬเขต 2 พรรคภูมิใจไทย กล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 8 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) โดยได้อภิปรายถึง กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ประสบปัญหาการขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดย นายสุวรรณา กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนชาวจังหวัดบึงกาฬ เพื่อรับฟังปัญหาอย่างใกล้ชิด

"เป็นที่น่าเศร้าเมื่อเจอกับครอบครัวหนึ่ง ซึ่งมีผู้สูงอายุ ผู้พิการ และมีผู้ป่วยติดเตียงในครอบครัวต้องใช้เครื่องช่วยหายใจในการพยุงชีพตลอดเวลา แย่ไปกว่านั้นครอบครัวนี้ประสบปัญหาจากการที่เครื่องช่วยหายใจเสีย ทำให้ต้องนำไปซ่อมที่โรงพยาบาลในพื้นที่ซึ่งเป็นระยะเวลากว่า 3 เดือนแล้วที่ครอบครัวนี้ไม่มีเครื่องช่วยหายใจ ทำให้คนในครอบครัวต้องผลัดกันมาปั๊มการช่วยหายใจด้วยมือตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เครื่องทำงาน นอกจากจะไม่ปลอดภัยต่อผู้ป่วยแล้ว ยังทำให้หัวหน้าครอบครัวไม่สามารถไปทำงานได้อย่างเต็มที่ เพราะต้องเวียนกลับมาช่วยกันปั๊มเครื่องช่วยหายใจ" นายสุวรรณา กล่าว

ซึ่งขณะนี้ตนได้ประสานหน่วยงานในพื้นที่เพื่อเร่งช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว แต่ได้รับรายงานว่า งบประมาณมีไม่เพียงพอในการช่วยเหลือ ลองนึกดูว่าพี่น้องประชาชน ครอบครัว ที่มีปัญหาเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ผู้พิการ ป่วยติดเตียงหรือติดบ้าน อาจต้องประสบปัญหาแบบเดียวกันนี้อีกเป็นจำนวนมากและไม่มีใครเหลียวแล

นายสุวรรณา กล่าวต่อว่า ในปี 2567 ประเทศไทยเข้าสู่ผู้สูงอายุเต็มรูปแบบโดยมีผู้สูงอายุคิดเป็น 1 ใน 5 ของประชากร คือ 13 ล้านคน แต่ถ้าปล่อยให้ผู้สูงอายุอยู่ในสภาพแบบนี้ต่อไป ผู้สูงอายุ ผู้พิการ จำนวนมากอาจจะเจอสถานการณ์ที่น่าเศร้าไม่ต่างกัน  ในการประชุมก่อนหน้านี้ ตนได้เสนอนโยบายในการดูแลผู้สูงอายุแบบองค์รวมเพื่อให้เกิดการดูแลผู้สูงอายุที่มีคุณภาพตั้งแต่ในระดับชุมชน แต่ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ครั้งนี้ อยากฝากท่านประธานไปถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 

ทั้งนี้ ขอเสนอนโยบายให้มีการจัดตั้งศูนย์ผู้ดูแลสูงอายุในระดับตำบลทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนให้การดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุในพื้นที่ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยอาศัยความร่วมมือของภาคีเครือข่าย อาทิ กลุ่มทุนสุขภาพตำบล ทีมสหสาขาวิชาชีพจากหน่วยปฏิบัติงานปฐมภูมิ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล(รพ.สต.) พี่น้องอสม. พี่น้องอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้งองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เพื่อบูรณาการในการทำงานช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงที่ถูกทอดทิ้ง