ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก เผยแผนเพิ่มจำนวนอาจารย์พยาบาล ปี 68 รับเพิ่มอีก 90 ตำแหน่ง 
 
สืบเนื่องจาก วันที่ 11 ก.ค. 2567 นางรัดเกล้า อินทวงศ์สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข้อมูลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้ระบุถึงปัญหาการขาดแคลนอาจารย์พยาบาล และได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อผลิตบุคลากรอาจารย์พยาบาลให้มีจำนวนอย่างเพียงพอ 

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2567 ผศ.ดร.กมลรัตน์ เทอร์เนอร์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก เปิดเผยว่า คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก ซึ่งเป็นสถาบันที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้การนำของ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.นายแพทย์วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก มีวิทยาลัยพยาบาลในสังกัด จำนวน 30 แห่ง มีแผนในการรับอาจารย์พยาบาลเพิ่มโดยการเปิดโอกาสให้พยาบาลในสถานพยาบาลที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด สามารถโอนย้ายมารับราชการตำแหน่งอาจารย์ได้ ซึ่งมีการเปิดรับโอนย้ายมาตั้งแต่ ปี 2565 เป็นต้นมา โดยในปี 2567 มีแผนรับอาจารย์เพิ่ม จำนวน 138 ตำแหน่ง และปี 2568 มีแผนรับเพิ่มอีก 90 ตำแหน่ง สอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาล และข้อเสนอแนะของสภาการพยาบาลที่มีต่อกระทรวงสาธารณสุข 

ผศ.ดร.กมลรัตน์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในอนาคต สถาบันพระบรมราชชนก โดยคณะพยาบาลศาสตร์ มีแผนทำความร่วมมือในการผลิตพยาบาลกับสถานบริการสุขภาพและรับพยาบาลในแหล่งฝึกที่เป็นสถาบันความร่วมมือ เข้ามาร่วมเป็นอาจารย์ประจำและประจำหลักสูตร ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำความชัดเจนในเรื่องค่าตอบแทนและการขอตำแหน่งทางวิชาการ (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์) เพื่อเป็นการเพิ่มคุณภาพและจำนวนในการผลิตบัณฑิตพยาบาลให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของสังคม รวมถึงเป็นการเพิ่มศักยภาพและสร้างขวัญและกำลังใจของพยาบาลในสถานพยาบาล ที่มาร่วมเป็นอาจารย์ ซึ่งในปัจจุบันวิทยาลัยพยาบาลในสังกัดทั้ง 30 แห่ง ถือเป็นสถาบันที่ได้มาตรฐานได้รับการรับรองสถาบันจากสภาการพยาบาล เป็นระยะเวลา 5 ปี ทุกวิทยาลัย และสามารถผลิตบัณฑิตพยาบาลคิดเป็น ร้อยละ 37 ของประเทศ รวมถึงเป็นสถาบันที่เปิดสอนในหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง และหลักสูตรบัณฑิตศึกษาทางด้านพยาบาลศาสตร์