ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยที่ประชุมกระทรวงฯ เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.อสม.ฯ ตัดกำหนดอายุเกษียณ 70 ปีออก พร้อมหาช่องทางใช้เงินฌาปนกิจสงเคราะห์บางส่วน ดึงสถาบันการเงินเข้าร่วม เสนอครม.ภายในก.ค.นี้ ล่าสุดเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างกฎหมายแยกตัวออกจาก ก.พ. ถึง 1 ส.ค. จากนั้นแล้วเสร็จพร้อมส่งเข้าครม.

 

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567  ที่กระทรวงสาธารณสุข   นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 6/2567 โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงเข้าร่วม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า   ที่ประชุมยังได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานเรื่องต่างๆ ได้แก่  การจัดทำกฎหมาย คือ ร่าง พ.ร.บ.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พ.ศ. ... จากการทำประชาพิจารณ์พบว่า ภาพรวมเห็นด้วย มีข้อเสนอเรื่องคุณสมบัติพื้นฐาน คือ ต้องอ่านออกเขียนได้ และให้ตัดเรื่องกำหนดอายุ 70 ปีสิ้นสุดสภาพการเป็น อสม.ออก หลังจากนี้จะเสนอคณะกรรมการกลางพิจารณาและวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) หลังสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้  

“ผมเห็นด้วยเรื่องตัดอายุเกษียณ 70 ปีของอสม.ออกจากร่างพ.ร.บ.ฯ เพราะมองว่า หากเขาส่งเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ ที่ผ่านมาก็ส่งได้ตลอด แต่ถ้ามีการกำหนดเกษียณ แล้วที่ส่งมาตลอดแต่ต้องจ่ายให้คนเสียชีวิตไปก่อน จึงเห็นว่าควรมีช่องทางให้สามารถเอาเงินฌาปนกิจสงเคราะห์มาใช้ก่อนได้ โดยไม่ต้องรอเสียชีวิต แต่ในอนาคตหากมีค่าป่วยการมากขึ้น และต้องการมีการกำหนดอายุเกษียณก็ค่อยว่ากันอีกครั้ง” นายสมศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในกฎหมายอสม. ก็จะระบุให้ชัดเจนว่า ทั้งกิจกรรมเสริม กองทุนที่จะดำเนินการในส่วนอื่นๆ รวมทั้งฌาปนกิจสงเคราะห์ อย่างตอนเสียชีวิตจะได้ประมาณ 5 แสนบาท จะสามารถเอามาใช้ก่อนได้หรือไม่ ส่วนจะเท่าไหร่ก็ต้องไปพูดคุยถึงความเหมาะสม และอาจต้องเกี่ยวข้องกับสถาบันทางการเงินด้วยหรือไม่ ซึ่งหลักๆ มองว่าจะต้องหาช่องทางให้อสม.สามารถนำเงินฌาปนกิจฯ บางส่วนไปใช้ก่อนได้  

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. ขึ้นเว็บไซต์ให้แสดงความคิดเห็นแล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2567 เมื่อแล้วเสร็จคาดว่าจะเสนอครม.ตามต่อจาก พ.ร.บ.อสม. พ.ศ.ต่อไป  เบื้องต้นมีคนแสดงความคิดเห็นวันเดียวประมาณ 1 หมื่นกว่าราย พบว่า 98% เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว   อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.ข้าราชการฯ เบื้องต้นมี 7 หมวด 87 มาตรา ได้เปิดให้แสดงความคิดเห็นเป็นเวลา 15 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามว่าร่างกฎหมายแยกตัวออกจาก ก.พ.มีเรื่องค่าตอบแทนหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รายละเอียดกฎหมายเยอะ หลายหน้า ขอให้ไปอ่านได้ในเว็บไซต์ที่เปิดรับฟังความคิดเห็น ณ ขณะนี้ 

กดลิงค์ ผ่านเว็บไซต์ LAW ระบบกลางทางกฎหมาย  แสดงความคิดเห็นร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข