ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองอธิบดีกรมอนามัย เผยมีหน่วยบริการยุติการตั้งครรภ์ครอบคลุมทั้ง 63 จังหวัด ปี 66 มีสตรีตั้งครรภ์ไม่พร้อมเข้ามาใช้บริการ 4.4 หมื่นคน หากต้องการปรึกษา โทร. 1663 เจ้าหน้าที่พร้อมให้คำแนะนำ 

กรมอนามัย โดยสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการให้บริการปรึกษาปัญหาท้องไม่พร้อม ให้ได้รับบริการทางเลือกตั้งครรภ์ต่อ หรือบริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย ผ่านสายด่วนปรึกษาปัญหาเอดส์และท้องไม่พร้อม โทร. 1663 โดยข้อมูลพบว่า ในปี 2566 มีสตรีตั้งครรภ์ไม่พร้อมเข้ามาใช้บริการประมาณ 44,000 คน แต่ยังพบปัญหาการเข้าถึงบริการ 

นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Hfocus ถึงหน่วยบริการที่ดูแลเรื่องการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้วางระบบ และมีหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนในการให้บริการยุติการตั้งครรภ์ครอบคลุมทั้ง 63 จังหวัด แต่ยอมรับว่า ยังพบปัญหา โดยผู้บริการในตอนนี้มีทั้งกลุ่มที่ปิดไปแล้ว แพทย์ผู้ให้บริการเกษียณอายุ หรือพบปัญหาต่าง ๆ ในการให้บริการ

"บุคลากรทางการแพทย์ก็มีอยู่หลายกลุ่ม มีความเชื่อส่วนบุคคล ดังนั้น การขอรับคำปรึกษาจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการส่งต่อไปยังหน่วยบริการที่พร้อมให้คำแนะนำ ดูแล และยุติการตั้งครรภ์ โดยผู้ที่อายุครรภ์ต่ำกว่า 12 สัปดาห์ จะได้รับยายุติการตั้งครรภ์ ส่วนผู้ที่อายุครรภ์ระหว่าง 12-20 สัปดาห์ จะมีสถานบริการที่สามารถทำหัตถการในการยุติการตั้งครรภ์" นพ.เอกชัย กล่าว

นพ.เอกชัย กล่าวด้วยว่า ผู้ที่ต้องการรับคำปรึกษาสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วน 1663 เจ้าหน้าที่จะสอบถามถึงอายุครรภ์ ที่อยู่อาศัย เพื่อให้คำแนะนำสถานที่ให้บริการที่ใกล้ที่สุด รวมถึงการเตรียมตัวหรือเตรียมความพร้อม ที่สำคัญ ไม่ควรซื้อยามาใช้เอง หรือใช้บริการในคลินิกเถื่อน ซึ่งจะก่อให้เกิดอันตรายได้

สำหรับวิธียุติการตั้งครรภ์ แพทย์อาจแนะนำให้ใช้ยาสูตร MM อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ หรือใช้หัตถการในการยุติการตั้งครรภ์ เช่น กระบอกดูดสุญญากาศ ทั้ง 2 วิธี มีข้อบ่งใช้และข้อยกเว้น จึงควรปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์เพื่อความปลอดภัย 

การยุติการตั้งครรภ์ให้ปลอดภัยและถูกกฎหมาย สามารถขอคำปรึกษาท้องไม่พร้อมหรือยุติการตั้งครรภ์ ได้ที่

1. สายด่วน 1663 ให้คำปรึกษาเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ทางเลือกในการคุมกำเนิด ทางเลือกในกรณีที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม 

2. เว็บไซต์อาร์เอสเอไทย www.rsathai.org ให้คำปรึกษาคุมกำเนิดแบบกึ่งถาวร และทางเลือกในการตั้งครรภ์ ทั้งตั้งครรภ์ต่อ หรือยุติการตั้งครรภ์สำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมหรือไม่ได้มีการวางแผนครอบครัว 

3. กลุ่มทำทาง หรือเฟซบุ๊ก คุยกับผู้หญิงที่ทำแท้ง https://www.facebook.com/SafeAbortionThailand

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล หนุนรัฐเปลี่ยนทำแท้งเป็นท้องอย่างมีคุณภาพ แต่ต้องขึ้นค่าแรง เพิ่มสวัสดิการ