ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดงาน I’m Taking Control of my birth control ร่วมเสวนาประเด็นปัญหาท้องไม่พร้อม เนื่องในวันคุมกำเนิดโลก ย้ำ! ต้องเคารพการตัดสินใจของเด็ก การคุมกำเนิดไม่ควรถูกตีตราเรื่องพฤติกรรม   

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานเปิดงาน I’m Taking Control of my birth control และร่วมเสวนาประเด็นเกี่ยวกับปัญหาการท้องไม่พร้อมในประเทศไทย เนื่องในวันคุมกำเนิดโลก โดยมี ดร.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข คุณคุง คาเรล เคราท์บ๊อช กรรมการผู้จัดการ บริษัท Organon (ประเทศไทย) จำกัด ศิลปิน นักแสดง และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมงาน ณ ลาน Creative Space ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอร์รี่ ชั้น 3 เขตปทุมวัน 

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า เมื่อเราพูดถึงเรื่องการคุมกำเนิด การมุ่งเน้นแค่เรื่องสุขภาพอาจยังไม่ถูกต้องเพราะปัญหาเรื่องการคุมกำเนิดเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากกว่าที่คิด ในฐานะของหน่วยงานรัฐที่มีหน่วยแพทย์ของตนเอง โดยเจตนารมณ์ของ กทม. คือทำอย่างไรให้การพูดคุยเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดา เด็กสามารถสื่อสารได้ทุกแง่มุมทั้งภายในครอบครัว เพื่อน หรือครูในโรงเรียน ต้องเคารพและเข้าใจการตัดสินใจของเด็ก และหากเด็กคนหนึ่งตัดสินใจจะเข้าสู่กระบวนการคุมกำเนิดที่ถูกต้องตามหลักทางการแพทย์ ไม่ควรถูกตีตราว่ามีพฤติกรรมเป็นมาอย่างไรถึงต้องคุมกำเนิด ทุกภาคส่วนเรามีหน้าที่เพียงโอบอุ้มให้คนคนหนึ่ง ตัดสินใจได้ด้วยตัวเองโดยผ่านการพิจารณามาอย่างรอบคอบแล้ว เพื่อทำให้เด็กสามารถเป็นคนที่เติบโตไปอย่างมีคุณค่ามากที่สุด 

วันคุมกำเนิดโลก หรือ World Contraception Day (WCD) ตรงกับวันที่ 26 กันยายนของทุกปี โดยงานในวันนี้จัดขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและการคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี เพื่อให้เยาวชนสามารถตัดสินใจเรื่องการป้องกันหรือการคุมกำเนิดได้อย่างถูกต้อง ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก 3 ภาคี ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และ Organon  ประเทศไทย จำกัด และมีเครือข่ายที่มาร่วมงานในครั้งนี้ได้แก่ UNFPA สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย มูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์