ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘สมศักดิ์’ พอใจ รับฟังความเห็นอสม.ภาคเหนือต่างเห็นด้วยร่างพ.ร.บ.อสม. ไม่มีประเด็นปัญหา เตรียมสรุปผลการรับฟังความเห็น เสนอกรรมการก่อนเสนอให้ ก่อนส่งต่อเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อเข้าสู่กระบวนการออกกฎหมาย 
 

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2567 น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมืองเปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุช พอใจกับผลการทำประชาพิจารณ์เรื่องพ.ร.บ.อสม. มาก และอสม.เข้าใจดีแล้วหลังการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน พ.ศ….หรือที่เรียกว่า ร่างพ.ร.บ.อสม.ที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ โดยจัดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมและต่อเนื่องมาถึงวันที่ 11 กรกฎาคมเป็นวันสุดท้ายประสบผลเป็นที่น่าพอใจในการรับฟังความเห็นของ ประธานชมรม อสม.ระดับจังหวัดและตัวแทนอสม. 18 จังหวัดภาคเหนือ 

ทั้่งนี้ อสม.ภาคเหนือ จังหวัด แสดงความเห็นด้วย โดยอาสาสมัครสาธารณสุขเทศบาลนครเชียงใหม่ 4  เสนอ 4 ประเด็น ได้แก่ 1. กรณี อสม. พ้นสภาพเมื่ออายุ 70 ปี 2. กรณีที่กังวลว่า การกำหนดวุฒิการศึกษาของอสม.ไว้ ในพ.ร.บ. จะมีการนำมาใช้กับอสม.เดิมซึ่งส่วนมากจบป.4 3. ขอให้ดูแลสวัสดิการของอสม.บัญชี 3 อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ไม่ได้รับค่าป่วยการ และ4. ขอให้มีการจัดหาเงินทุนหมุนเวียนสำหรับอสม.  อย่างก็ตามหลังการ อสม.ภาคเหนือ เห็นด้วยเห็นด้วยกับการมีการประเมินสมรรถนะอสม.ทุกปี รวมทั้ง การส่งรายงานผ่านApp.Smartอสม. ที่อสม.ทำได้ดีแล้ว  

น.ส.ตรีชฎา กล่าวอีกว่า ในการนี้ดร.นพ.สราวุฒิ บุญสุข  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสธ. เขต 1 ได้ชี้แจงและให้ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับขั้นตอนในการออกกฎหมาย ยังคงมีคณะกรรมการอีกหลายชุดและอีกหลายขั้นตอน ซึ่งจะมีการรับฟังความคิดเห็นของ อสม.ทุกฝ่าย  พ.ร.บ.ที่ร่างใหม่นี้ ไม่มีผลกระทบกับ อสม.เดิมที่เป็นอสม.อยู่ก่อนแล้ว กระทรวงสธ. ยินดีนำทุกข้อกังวลของอสม.เกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ใหม่นี้มาพิจารณา โดยตระหนักว่า อสม.คือหมอคนที่ 1 ที่ช่วยกันดูแลสุขภาพของประชาชน รัฐบาลโดยการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับ อสม. มีความตั้งใจและปราถนาดีในการดูแลพี่น้องอสม. โดยเน้นย้ำมาตลอดว่า อยากให้พี่น้องอสม.มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อย่างยั่งยืนและมั่นคงตลอดชีวิต เน้นเพิ่มศักยภาพและความมั่นคง รวมถึงส่งเสริมการใช้ Telehealth  ซึ่งขณะนี้กำลังมีการทดลองให้อสม. ดำเนินงานเกี่ยวกับ Telehealth ในจังหวัดเชียงรายนำร่อง 
 

"การจัดรับฟังความเห็น อสม.ต่อร่างพ.ร.บ.อสม.ได้เสร็จสิ้นลงแล้วทั้ง 4 ภาค โดยภาพรวมต่างเห็นว่า สาระในร่างพ.ร.บ.อสม.เขียนมาได้ดีแล้ว เป็นที่น่าพอใจเพราะได้สร้างหลักประกันให้กับอสม.มีชีวิตและการทำงานที่ก้าวหน้า มั่นคง ในการดูแลพี่น้องประชาชนในชุมชน หลังวันที่ 12 กรกฎาคม กระทรวงสธ.จะสรุปผลการรับฟังความเห็นทั้งหมด อีก 2 สัปดาห์ถัดไปจะเสนอให้คณะกรรมการที่ีมีปลัด สธ.เป็นประธานพิจารณา จากนั้นจะเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการ สธ.เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีดำเนินการตามกระบวนการออกกฎหมายต่อไป" น.ส.ตรีชฎา กล่าวทิ้งท้าย